Những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

02:05, 18/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016 có nhiều điểm mới so với mọi năm. Ngoài việc thí sinh thi vào trường chuyên lần đầu tiên được hưởng chế độ khuyến khích, thì thí sinh thi vào các trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh cũng phải trải qua những thách thức đối với bộ môn tiếng Anh. Đó là các em phải thi thêm kỹ năng nghe đối với bộ môn này.

TIN LIÊN QUAN


Khuyến khích vào trường chuyên

Bà Vũ Thị Liên Hương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết, cho biết: Đây là năm đầu tiên thí sinh thi vào trường chuyên được hưởng chế độ khuyến khích. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc thu hút những em học sinh thực sự giỏi của các trường về trường chuyên. Theo đó, thí sinh đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 các bộ môn văn hóa đúng môn thi vào lớp chuyên, sẽ được cộng 2 điểm nếu đoạt giải nhất và cộng 1,5 điểm nếu đoạt giải nhì và giải ba được cộng 1 điểm.

Các trường tập trung đổi mới phương pháp dạy và học môn tiếng Anh đáp ứng những đổi mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh.
Các trường tập trung đổi mới phương pháp dạy và học môn tiếng Anh đáp ứng những đổi mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh.


Năm học 2016 - 2017, Trường THPT chuyên Lê Khiết tuyển 375 chỉ tiêu (giảm 65 chỉ tiêu so với năm trước). Kỳ thi tuyển sinh vào trường sẽ diễn ra cùng thời điểm với các trường THPT không chuyên của 6 huyện đồng bằng và TP. Quảng Ngãi cùng Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh.

“Trường đã phát hành hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 10. Đến nay, nhà trường đã sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đặc biệt, đây là năm thứ 2 trường tổ chức thi 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết đối với bộ môn tiếng Anh cho hệ chuyên. Qua một năm thực hiện, chất lượng của bộ môn tiếng Anh được nâng lên rõ rệt nhờ chất lượng đầu vào cao. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nhà trường đã trang bị đầy đủ các thiết bị, sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh năm 2016”, bà Hương cho hay.
 

Sáng 14.6, các em thi môn Ngữ văn, chiều thi Toán; sáng 15.6 thi môn tiếng Anh, chiều thi môn chuyên; sáng 16.6, thi nói môn tiếng Anh (hệ chuyên). Thí sinh trúng tuyển có điểm xét tuyển từ cao nhất cho đến khi đủ số lượng của lớp chuyên, lớp không chuyên; thi đủ 4 bài thi và các bài thi không chuyên đều đạt điểm lớn hơn 2, điểm bài thi môn chuyên lớn hơn 4.

Áp lực ở môn tiếng Anh

Đối với các em dự thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh, áp lực lớn nhất đó là đổi mới trong bộ môn tiếng Anh. Bà Đoàn Thị Thu Thủy - chuyên viên phụ trách chuyên môn THCS của Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành, cho biết: Sau khi nhận thông báo của Sở, Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành đã tổ chức cuộc họp với hiệu trưởng các trường nhằm tìm ra giải pháp để đạt kết quả cao. Đồng thời chỉ đạo các trường trang bị thiết bị cần thiết bồi dưỡng kỹ năng nghe cho các em học sinh. Bên cạnh đó, các trường cũng thực hiện việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp và tư vấn chọn trường phù hợp với năng lực.

Tuy nhiên, nhiều trường, nhất là các trường vùng ven gặp rất nhiều khó khăn. Thầy Phan Thượng Hiệu - Giáo viên môn tiếng Anh của Trường THCS Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) cho biết: “Việc đổi mới đối với bộ môn tiếng Anh là phù hợp, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Tuy nhiên, kỹ năng nghe là kỹ năng khó nhất trong môn tiếng Anh, đặc biệt là đối với các em học sinh vùng biển. Nhà trường hướng cho các em về nhà tăng cường nghe các chương trình trên mạng Internet, để làm quen với giọng của người nước ngoài. Khi vào phòng thi, các em cần tập trung các kiến thức trọng tâm và xem kỹ đề trước khi làm bài, tránh bị nhầm lẫn”.

Ông Nguyễn Minh Trí - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho rằng những đổi mới trong việc thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có kỹ năng nghe đối với bộ môn tiếng Anh là cần thiết. Ngay từ đầu năm học mới, Sở GD&ĐT đã có thông báo về các trường. Hơn nữa trong hai năm qua, ngành GD&ĐT đã đưa giáo viên đi bồi dưỡng, tập huấn và qua kỳ sát hạch A1, A2, B1, B2 đảm bảo cho việc đổi mới dạy và học môn tiếng Anh. Các em sẽ được học theo kiểu phải sử dụng được ngoại ngữ, chứ không phải chỉ để nắm một số quy tắc, ngữ pháp như cách dạy và học truyền thống.

Có thể nói, việc thực hiện đổi mới trong kỳ thi vào lớp 10 ở bộ môn tiếng Anh sẽ gặp nhiều khó khăn. Đây là bộ môn phức tạp nhất và tốn nhiều công sức nhất vì phải chuẩn bị đầy đủ các thiết bị và thi 3 kỹ năng trên một bài thi. Đề thi được thiết kế toàn bộ trên giấy với 3 phần nghe - đọc và viết. Tuy nhiên, với những quyết tâm của ngành giáo dục cùng với sự chuẩn bị của các đơn vị trường học, hy vọng những đổi mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ là bước khởi đầu quan trọng cho việc đổi mới giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.