Giảm áp lực cho học sinh

02:05, 18/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đang cận kề. Nhiều trường đã có những cách làm hay, nhằm giảm áp lực cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

TIN LIÊN QUAN

Giảm kỳ thi thử

Hầu hết các trường trong tỉnh đều tổ chức 2 - 3 đợt thi thử cấp trường, nhằm giúp học sinh tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia sắp đến. Tuy nhiên, đối với Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng thì đến nay vẫn chưa tổ chức thi thử lần nào. Phó Hiệu trưởng Lương Thành Hưng, lý giải: Thi thử hay còn gọi là “tập dợt” để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp đến là điều cần thiết. Tuy nhiên, với đặc thù của trường là chuyển từ bán công sang công lập, nên đầu vào học sinh của trường không cao. Vì vậy, trong thời gian qua trường chỉ tập trung dạy hoàn thành chương trình lớp 12; ôn tập củng cố lại kiến thức để các em tập trung bước vào kỳ thi tiếp cận do Sở tổ chức vào ngày 23.5 đến. Sau khi các em thi thử đề do Sở tổ chức, trường sẽ rút kinh nghiệm để bồi dưỡng cho các em.

Thầy, trò Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tập trung ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi .
Thầy, trò Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tập trung ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi .


 Thầy Hưng cho rằng, việc kéo giãn thời gian ôn tập sau đó mới tổ chức thi của trường là không mới. Trong năm học 2014-2015, trường đã áp dụng cách làm này và có kết quả khá tốt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, với 97,78% thí sinh đỗ tốt nghiệp, 41,2% thí sinh đỗ đại học, cao đẳng.

Có chiến lược học và ôn tập từ xa  

Những năm trước đây, khi kết thúc chương trình  lớp 12 là học sinh tập trung về thành phố tìm các thầy cô dạy giỏi để ôn tập. Những “lò” luyện thi cấp tốc cũng mọc lên như nấm sau mưa. Nhưng nay, tình trạng này đã hạn chế khá nhiều, bởi bên cạnh các trường tổ chức ôn tập sát với yêu cầu của Bộ GD&ĐT, các giáo viên có bộ môn thi bắt buộc cũng đã chuyển hướng ôn tập cho các em. Cô giáo Trần Thị Thanh Hà-Tổ trường tổ Ngoại ngữ, Trường THPT chuyên Lê Khiết, bộc bạch: “Trong thời điểm này, chỉ củng cố lại kiến thức cho các em, luyện cho các em biết đọc hiểu, ôn tập từ vựng, kiến thức xã hội; bồi dưỡng viết câu, đoạn văn... Còn đối với học sinh thi THPT quốc gia để xét đại học khối D, A1, thì ôn tập với hình thức nâng cao kiến thức, ra đề và giải những dạng đề thi ở các trường chuyên những năm trước để các em làm quen với các dạng đề.

Thầy Phạm Văn Quý, dạy Ngữ văn – Trường THPT Sơn Mỹ (Tịnh Khê), cho biết: Hiện nay đang là giai đoạn nước rút nên chỉ tập trung củng cố lại kiến thức để các em nắm vững các giai đoạn của lịch sử văn học, hướng dẫn cho các em việc phân tích đề, làm các đề thi từ các đợt thi vào đại học những năm trước. Để các em nắm vững kiến thức ngoài kiểm tra viết, giáo viên còn tăng cường kiểm tra theo kiểu vấn đáp để học sinh hiểu và nhớ lâu.

Em Võ Thị Thu Sương lớp 12 C1 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: “Em chọn cụm thi xét tuyển đại học khối A1 và khối D. Ngay từ đầu năm em đã xác định năm nay thi tốt nghiệp, xét tuyển vào đại học nên em tập trung hơn. Ngoài ôn tập trên trường, em còn dành nhiều thời gian ở nhà để làm bài tập, phân bổ thời gian để học từ vựng tiếng Anh, nghe hiểu, giải lại các bài tập...”.

Trước một kỳ thi THPT quốc gia, áp lực khá đè nặng đến tâm lý các em. Chuyện tổ chức ôn tập, thi thử là điều cần thiết, nhưng cách thức ôn tập, thi thử vào thời điểm nào cho phù hợp nhằm giảm áp lực cho các em là điều cần quan tâm. Qua đó giúp các nắm vững kiến thức các môn thi, cũng như nắm rõ thể lệ thi để các em vững tâm bước vào kỳ thi chính thức THPT quốc gia năm 2016.

Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.