Nỗi niềm học sinh cuối cấp ở vùng cao

05:04, 11/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chọn ngành, chọn trường thường là không dễ đối với học sinh khối 12 vào mỗi kỳ thi THPT quốc gia. Đối với học sinh miền núi Tây Trà thì nhiệm vụ ấy còn khó hơn nhiều, bởi các em ít có thông tin về tuyển sinh; mặt bằng học lực không cao, không có sự định hướng, động viên từ gia đình...

TIN LIÊN QUAN

Quê ở xã Trà Quân, cách xa trường hơn 10 cây số, nên trong suốt 3 năm học cấp 3 ở trường huyện, Hồ Thị Hằng (lớp 12A1) phải thuê nhà dân gần trường để học. Với kết quả học tập tiên tiến, kỳ thi này, Hằng đăng ký dự thi THPT cụm thi đại học. Với quyết tâm như vậy, nhưng thời điểm này em rất lo lắng vì thiếu thông tin để tham khảo. “Em muốn thi vào ngành kế toán, Trường ĐH Phạm Văn Đồng, nhưng rất lo lắng vì không biết chỉ tiêu của ngành là bao nhiêu, năm trước điểm chuẩn là bao nhiêu ”, Hằng chia sẻ.

Học sinh khối lớp 12 Trường THPT Tây Trà ôn thi học kỳ 2 và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.
Học sinh khối lớp 12 Trường THPT Tây Trà ôn thi học kỳ 2 và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.


Lo lắng của Hằng cũng là tâm trạng chung của 138 học sinh khối lớp 12 Trường THPT Tây Trà trước kỳ thi THPT quốc gia sắp đến. Năm nay là kỳ thi thứ 2 áp dụng Quy chế thi như năm ngoái. Những ngày qua, thầy cô giáo cũng đã hướng dẫn về quy trình, thủ tục và khu vực tổ chức thi cho các em. Thầy giáo Nguyễn Văn Nam – Chủ nhiệm lớp 12A1, chia sẻ: “Chúng tôi chỉ có thể tư vấn cho các em dựa trên học lực của từng em trước khi quyết định đăng ký cụm thi, ngành thi cho phù hợp, để có cơ hội thi đậu, chứ giáo viên không thể can thiệp được việc chọn lựa của các em”. Theo thầy Nam, giáo viên tranh thủ cập nhật những thông tin cần thiết từ hướng dẫn của nhà trường, đồng thời tư vấn cho từng em nên chọn cụm thi phù hợp với học lực trong giờ sinh hoạt lớp và tiết học định hướng nghề nghiệp.

Nhà trường cũng đã tổ chức cho các em thi thử để làm quen với cấu trúc, kiểu đề thi của từng môn thi; đồng thời tập trung ôn tập các môn thi tốt nghiệp. Tổ chức hướng dẫn kỹ việc đăng ký hồ sơ thi các cụm cho học sinh nhằm tránh sai sót. Thầy giáo Nguyễn Công Hòa - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Kỳ thi năm nay có thuận lợi hơn cho học sinh, vì các cụm thi được tổ chức tại tỉnh. Tuy nhiên, với mặt bằng chung về học lực của học sinh ở trường, nên chúng tôi cũng rất lo lắng, bởi trong các môn thi THPT quốc gia có môn ngoại ngữ bắt buộc 100% học sinh của trường phải thi, trong khi năng lực của các em có hạn.

Kỳ thi THPT quốc gia năm ngoái, Trường THPT Tây Trà có tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp khá cao với gần 86%, trong đó 3/4 học sinh đậu cụm thi đại học. Đây cũng là nguồn động viên, khuyến khích lớn đối với thầy và trò của trường chuẩn bị bước vào kỳ thi này. Qua cập nhật sơ bộ, kỳ thi sắp đến có 4 học sinh của trường đăng ký cụm thi đại học. Đây là những học sinh có học lực khá trở lên.

Thời gian đăng ký thủ tục dự thi của học sinh sẽ kết thúc cuối tháng 4. Các em sẽ có một tháng để ôn tập trước khi bước vào kỳ thi vào đầu tháng 7. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các em học sinh vùng cao Tây Trà cũng đang quyết tâm vượt qua kỳ thì quan trọng này.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.