Mọi sự thành công đều phải khổ luyện

09:04, 05/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trần Đức Hòa và Nguyễn Thảo Uyên lớp 11 chuyên Anh 1, Trường THPT chuyên Lê Khiết (TP. Quảng Ngãi) vừa đoạt giải nhất, nhì quốc gia Cuộc thi Olympic Tài năng tiếng Anh. Cả hai em đều cho rằng kết quả này là cả một thời gian dài khổ luyện.
 

Yêu thích và khổ luyện

Trong khi môn tiếng Anh đã và đang là "rào cản" của một bộ phận học sinh, sinh viên thì việc em Trần Đức Hòa vừa đoạt giải nhất quốc gia trong kỳ thi Olympic tài năng tiếng Anh vừa diễn ra tại TP. Đà Nẵng và giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh toàn quốc đã mang về niềm vinh dự lớn cho ngành giáo dục Quảng Ngãi, khơi dậy niềm đam mê học tiếng Anh cho nhiều học sinh. Hòa chia sẻ: Em đến với tiếng Anh từ khi mới bắt đầu học chữ cái. Tiếp xúc với những con vật, loài hoa trong sách tranh ảnh được ghi chú bằng tiếng Anh đã gây sự tò mò cho em. Cứ mỗi khi đọc, hiểu nghĩa một con vật, một sự kiện bằng tiếng Anh em rất vui, rất thích thú. Đến khi có được vốn kiến thức tiếng Anh, mỗi lần học các môn học khác đầu óc căng thẳng em quay sang giải trí bằng cách nghe nhạc, xem phim hoạt hình được thuyết minh bằng tiếng Anh. Lâu ngày, môn tiếng Anh đã nhập vào em và gắn bó đến bây giờ.
 

 

Ngoài tự học, học nhóm dưới sự hướng dẫn của cô giáo cũng là cách giúp các em nâng cao trình độ ngoại ngữ. Trong ảnh: Cô Trần Thị Thanh Hà dạy nhóm cho các em trước cuộc thi.
Ngoài tự học, học nhóm dưới sự hướng dẫn của cô giáo cũng là cách giúp các em nâng cao trình độ ngoại ngữ. Trong ảnh: Cô Trần Thị Thanh Hà dạy nhóm cho các em trước cuộc thi.

  Hàng ngày, ngoài học các môn trên lớp, Hòa dành thời gian để luyện đọc, viết và làm bài tập tiếng Anh nhằm nâng cao các kỹ năng. Hòa quan niệm, học tiếng Anh chỉ yêu thích là chưa đủ, mà cần phải khổ luyện, đôi khi nghe một bản nhạc, xem diễn thuyết, clip... bằng tiếng Anh cũng sẽ hỗ trợ nâng cao kỹ năng nghe, phát âm... "Để có vốn từ phải tự học là chính, không cần học nhiều từ trong ngày mà học từ nào chắc từ đó và phải thường xuyên coi lại bài cũ”, Hòa chia sẻ bí quyết.

Khi bước vào lớp chuyên Anh trường Lê Khiết, ngoài việc duy trì phương pháp học trước đó, Hòa bắt đầu rèn luyện nâng cao kỹ năng nghe bằng cách lên mạng xem, nghe đọc những câu chuyện hay thông tin thời sự phát bằng tiếng Anh.  Bởi theo Hòa, cách học này hỗ trợ cho em hiểu hơn văn hóa, cách diễn đạt của người Anh, cả cách hùng biện bằng tiếng Anh... Nhờ đó, Trần Đức Hòa đã vượt qua các phần thi nghe, hiểu, hùng biện về các chủ đề nhà trường, xã hội ở cuộc thi Tài năng tiếng Anh, được Ban giám khảo  khen ngợi, nhưng em vẫn khiêm tốn đó chỉ là thành công bước đầu trên con đường học vấn.

Xây dựng kỹ năng tự học

Với em Nguyễn Thảo Uyên, lớp 11 chuyên Anh 1 (đoạt giải nhì trong cuộc thi Tài năng tiếng Anh vừa qua) tỏ ra yêu tiếng Anh từ những câu châm ngôn. Thảo Uyên liền đọc câu tiếng Anh để giải thích về sự yêu thích môn này: "Sự may mắn vì có được tài năng là không đủ; anh còn phải có tài năng tìm được may mắn", (Hecto Berlioz). Vì vậy, Thảo Uyên đã dốc sức dành khá nhiều thời gian để học tập. Với em, ngoài những ngày lên lớp, em đều đặn dành từ 2-3 giờ/ngày để học tiếng Anh. Trong đó em dành phần nhiều thời gian để học từ vựng, đọc, nghe, xem những đoạn clip, video bằng tiếng Anh. Nhờ đó, Thảo Uyên ngày càng nhuần nhuyễn kiến thức ngữ pháp, nhớ thêm từ vựng, cách phát âm...

Với cách học đó, Thảo Uyên đã vượt qua khá nhiều cuộc thi bằng tiếng Anh, với thành tích khá cao. Ngoài đoạt giải Tài năng tiếng Anh năm nay, năm lớp 9, Thảo Uyên còn đạt Huy chương Vàng toàn quốc về Olympic tiếng Anh trên Internet; lớp 10 thì đạt giải nhất cấp tỉnh.

Cô Trần Thị Thanh Hà, giáo viên dạy tiếng Anh, lớp 11 Anh 1, cho biết: Sự đam mê đã giúp hai em đạt được thành tích cao trong kỳ thi này. Các em không chỉ làm những bài tập giáo viên giao mà còn tự tìm tòi học tập từ những tài liệu trên mạng, từ sách, videoclip, cách diễn thuyết của người nước ngoài. Nhờ vậy mà các em đã làm tốt bài đọc, viết và hùng biện.  "Sự thành công bước đầu của hai em, sẽ là động lực để nhiều học sinh ngày càng đam mê tiếng Anh, đồng thời cũng là nguồn động viên đội ngũ giáo viên tiếng Anh", cô Hà bộc bạch.
 
 
Bài, ảnh: MAI HẠ

 

.