Bổ ích từ các cuộc thi qua mạng, máy tính cầm tay

10:04, 05/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Các cuộc thi giải Toán trên mạng (Violympic), tiếng Anh trên mạng (IOE), giải Toán bằng máy tính cầm tay ngày càng thu hút nhiều học sinh tham gia. Những cuộc thi này đã tạo môi trường học tập hiện đại, thân thiện, bổ ích mà không gây áp lực cho các em học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Học sinh thích thú
 
Rời phòng thi Violympic cấp tỉnh, em Huỳnh Thanh Thiên, học sinh lớp 8E, Trường THCS Trần Hưng Đạo phấn khởi: “Em tham gia từ khi còn học lớp 5, quen với hình thức thi nên điểm của em mỗi năm đều tăng. Năm nay em được 280 điểm, xếp thứ 5, tăng 1 bậc so với năm học trước. Đây là cuộc thi giúp em bổ sung thêm rất nhiều kiến thức cần thiết bởi lượng kiến thức từ cuộc thi cấp trường đến cấp quốc gia rất phong phú và đa dạng”.
 
Không lý thuyết khó mường tượng, khô cứng như những bài học trên lớp, luyện bài tập Toán trên mạng với hình ảnh, âm thanh sống động; bài tập tiếng Anh có hình ảnh rất trực quan, sinh động, đặc biệt các em được nghe file chính giọng của người bản xứ, khiến các em rất thích thú.
 
Thân hình nhỏ nhắn, nhưng nhìn rất nhanh nhẹn, em Thanh Phong, học sinh lớp 4A Trường Tiểu học xã Tịnh Thiện (TP. Quảng Ngãi) gây sự chú ý cho các thí sinh cũng như cán bộ coi thi khi đưa ra đáp án rất nhanh.
 
Thí sinh tham dự Cuộc thi giải Toán qua mạng.
Thí sinh tham dự Cuộc thi giải Toán qua mạng.
 
Phong cho biết, đây là năm đầu tiên em dự thi, lọt đến cấp tỉnh với 250 điểm, tuy số điểm này chưa được cao cho lắm, nhưng quan trọng hơn là các em được bổ sung thêm kiến thức mới. 
 
Có thể nói, ngay từ khi ra đời, các cuộc thi Violympic và IOE dành cho học sinh các cấp học đã thổi bùng lên niềm đam mê khám phá của các em học sinh. Cùng với đó, cuộc thi giải Toán bằng máy tính cầm tay cũng mang lại cho các em sự hào hứng không kém.
 
Em Trần Ái Anh- Học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp vừa tham dự Cuộc thi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp quốc gia chia sẻ: Máy tính cầm tay là dụng cụ học tập không thể thiếu với học sinh, sử dụng thành thạo nó sẽ cung cấp cho học sinh những cách thức khác nhau để giải quyết vấn đề; kiểm tra các kết quả, cho phép sáng tạo với những con số nên chúng em rất hứng thú.
 
Vừa học vừa chơi
 
Với mục đích góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các trường phổ thông, nhằm đáp ứng yêu cầu của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, nên những năm gần đây, các nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để học sinh có năng khiếu được bồi dưỡng và tham gia các cuộc thi trên mạng internet và máy tính cầm tay. 
 
Theo cô Phạm Thị Ánh- giáo viên Trường Tiểu học Bình Hiệp (Bình Sơn), đây là những sân chơi hấp dẫn và bổ ích. Những cuộc thi này đã tạo môi trường học tập hiện đại, thân thiện mà không gây áp lực cho các em học sinh như các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. 
 
Với các cuộc thi qua mạng, mỗi khi chương trình được khởi động, nhà trường thông báo và cho địa chỉ mấy trang thi Toán, tiếng Anh trên mạng cho học sinh toàn trường để các em tạo các nick name và tham gia. 
 
Nhiều em thích thú đến mức tạo đến hàng chục nick name. Nhờ tham gia các cuộc thi, học sinh biết cách tiếp cận với các bài toán, bài học tiếng Anh hứng thú hơn, cách học toán, học tiếng Anh cũng được cải thiện rõ rệt.
 
Trải qua 6 mùa thi, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có kết quả dẫn đầu khu vực miền Trung Tây Nguyên. Các cuộc thi đã cho thấy đây là một phương pháp tiếp cận kiến thức tối ưu, bởi lượng kiến thức từ các cuộc thi rất phong phú và đa dạng. Cùng với việc được thử sức mình qua các đề thi khó trên mạng, học sinh còn được học hỏi rất nhiều từ thầy cô, bạn bè. 
 
Với việc tham gia các cuộc thi trên mạng internet, máy tính cầm tay sẽ là một công cụ bổ trợ lý tưởng cho việc học hàng ngày để các em học sinh có thể tự hình thành ý thức học tập và khả năng học theo công nghệ hiện đại.
 
Nói như Nhà giáo ưu tú Trần Hữu Tháp- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Qua những cuộc thi giúp các em có những trải nghiệm thú vị qua việc rèn luyện, cọ sát kỹ năng sử dụng internet, máy tính cầm tay, mang tính giáo dục, thân thiện, giúp các em thêm tự tin và bản lĩnh để hội nhập với môi trường giáo dục ở các bậc học cao hơn.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 
 

.