Sáng tạo từ thực tiễn cuộc sống

10:03, 30/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáu dự án của học sinh Quảng Ngãi vừa đoạt giải cao trong Hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2015 - 2016 đều xuất phát từ nhiều vấn đề cuộc sống đặt ra. Từ vấn đề tai nạn giao thông do xe đạp điện đến cảm thông với nỗi vất vả của nông dân... các em đã bắt tay thực hiện các dự án, mang lại hiệu quả thiết thực.

Giới hạn tốc độ xe đạp điện, xe máy điện

Dù không học chuyên Lý, nhưng Trịnh Phương Hiếu lớp 11B1 (cận chuyên) và Nguyễn Đình Khải lớp 11 chuyên Anh (Trường THPT chuyên Lê Khiết) lại đoạt giải nhất, với dự án kỹ thuật điện cơ khí. Dự án hai em thực hiện là “Thiết bị đo và giới hạn tốc độ xe đạp điện, xe máy điện”. Nói về ý tưởng này, Hiếu nói: “Nhiều bạn học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường nhưng không biết tốc độ phương tiện di chuyển. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, do đi quá tốc độ. Vì thế, chúng em chọn đề tài này với mong muốn giảm tai nạn giao thông trong học đường”.

Võ Hoàng Triết và Nguyễn Thị Tường Vi vinh dự nhận giải nhì trong Hội thi. (ảnh do nhân vật cung cấp)
Võ Hoàng Triết và Nguyễn Thị Tường Vi vinh dự nhận giải nhì trong Hội thi. (ảnh do nhân vật cung cấp)


Khi bắt tay vào làm, Hiếu và Khải tìm giải pháp để xe đạp điện, máy điện hiển thị được tốc độ xe di chuyển (hiện nay có nhiều xe đạp điện chưa gắn thiết bị tốc độ). Thiết bị này điều chỉnh giới hạn tốc độ và gắn đèn cảnh báo ở xe, khi xe vượt tốc độ cho phép. Ngoài thời gian học ở trường, Khải dành thời gian tìm hiểu trên mạng, tìm kiếm thông tin viết chương trình, lập trình, vẽ mạch... cho thiết bị. Còn Hiếu thì thực hiện phần cơ khí, như tháo lắp bộ phận xe, hàn, nối dây... Dự án được thực hiện ròng rã gần 8 tháng thì hoàn thành. “Khó nhất đối với dự án không phải tiền bạc mà là tìm linh kiện, thiết bị để đo vận tốc. Ở thị trường Quảng Ngãi không có, chúng em phải tìm mua và đặt hàng qua mạng”, Hiếu bộc bạch. Kết quả, công trình đã thuyết phục được Ban giám khảo các Hội thi cấp trường, tỉnh và Quốc gia.
 

Cô Vũ Thị Liên Hương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết cho biết: Trường vinh dự được tỉnh chọn 3 trong tổng số 6 dự án của tỉnh để dự Hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học thì cả 3 đều đạt giải: Nhất, nhì và ba. Biết rằng mỗi dự án đều quá sức đối với các em, nhưng các em có sự đam mê và khá chủ động trong quá trình thực hiện ý tưởng. Nhà trường chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần, định hướng cho các em thực hiện đề tài.

Chia sẻ với nhà nông

Võ Hoàng Triết, lớp 12 chuyên Lý và Nguyễn Thị Tường Vi, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết cũng vừa đoạt giải nhì về “mô hình nhà kính tự động trong nông nghiệp”. Triết kể: Quê em ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành). Mỗi lần từ thành phố về thăm quê thấy ông lúc nào cũng ở ngoài đồng, hết lấy nước tưới ruộng rồi đến phun thuốc, bón phân chăm sóc lúa. Vì thế, khi trường phát động cuộc thi, em đã mạnh dạn chọn ý tưởng thực hiện mô hình nhà kính tự động trong nông nghiệp. “Em hiểu ưu thế của nhà kính là trồng cây không phải mất nhiều thời gian chăm sóc, nhưng đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, kỹ thuật làm nhà kính đa số lấy từ nước ngoài, nên áp dụng vào thực tiễn Việt Nam thật phức tạp. Vì vậy, em muốn tạo một nhà kính có hệ thống đơn giản, bà con có thể sử dụng thuần thục, nhưng hiệu quả vẫn không kém”, Triết cho hay.

Chia sẻ ý tưởng với bạn, Vi và Triết đã bắt tay ngay vào việc. Để hiểu nhiệt độ, độ ẩm, không khí bên trong nhà kính thế nào, Triết đã lắp đặt bộ cảm biến riêng lẻ cho mỗi bộ phận. “Khó khăn nhất vẫn là chọn vật liệu để làm lồng kính cách nhiệt bên ngoài và giữ nhiệt bên trong. Nhiều lần em và Vi phải thay đổi chất liệu, linh kiện điện tử. Nhưng mỗi lần thay đổi, tìm mua đều gặp khó”, Triết chia sẻ. Vi tiếp lời: “Điều chúng em lo là thời gian, vì đang học năm cuối cấp. Ngoài học văn hóa, chúng em còn dành thời gian cho học thêm, nên có hôm phải làm đến 11 giờ đêm mới về nhà”.

Mày mò, suy nghĩ, sáng tạo và vì tình yêu dành cho nhà nông, mà sau gần 7 tháng thực hiện các em đã hoàn thành “mô hình nhà kính tự động trong nông nghiệp”.  

MAI HẠ


 


.