Ông Thường khuyến học

09:03, 10/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) gọi ông Võ Tấn Thường - Chủ tịch Hội Khuyến học xã bằng cái tên thân thương như vậy. Bởi lẽ, bao năm qua ông đã có những đóng góp tích cực trong phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã, rồi Bí thư Đảng ủy xã, nên sau khi nghỉ hưu ông Thường luôn quan tâm và đau đáu nỗi lòng khi thấy con em địa phương phải bỏ học giữa chừng, do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ông Thường, kể: Trước đây, Hội Khuyến học xã chỉ có Ban Chấp hành lâm thời. Quỹ chưa có, phong trào khuyến học chưa phát triển rộng, mọi hoạt động đều bộn bề khó khăn. Vì thế, từ khi được bà con tín nhiệm, tôi đã tìm đến từng gia đình, từng thôn xóm động viên, giúp đỡ các em học sinh nghèo khó.

 Ông Thường trao học bổng khuyến học cho học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Phương.
Ông Thường trao học bổng khuyến học cho học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Phương.


Không ngại khổ, ngại khó, ông Thường cùng anh em trong Hội vận động bà con đóng góp gây quỹ, giúp đỡ các em. Chưa đầy một năm, ông đã vận động được gần 60 triệu đồng cho Quỹ khuyến học. Từ nguồn quỹ trên, ông Thường linh hoạt cho vay nội bộ, lãi thu về hàng năm làm học bổng, khuyến khích các em học sinh khá, giỏi.
 

Từ một địa phương không có Hội Khuyến học, chi hội hoạt động yếu kém, ông Thường đã từng bước xây dựng và phát triển, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đến nay, Hội Khuyến học xã Nghĩa Phương đã phát triển lên 9 chi hội, 13 tổ hội, 3 ban khuyến học và 2.100 hội viên (chiếm 20% dân số của xã).

Không chỉ trực tiếp gặp học sinh, phụ huynh, ông  Thường còn đến từng tộc họ, gặp Ban giám hiệu 3 trường ở địa phương để xác định cụ thể đối tượng học sinh cần hỗ trợ; đảm bảo không để bất kỳ một học sinh nào nghỉ học với lý do thiếu tiền hoặc thiếu sách vở, xe đạp đến trường. Ba năm qua, Hội Khuyến học do ông “chỉ huy” đã hỗ trợ kịp thời cho hàng chục em học sinh và hơn 180 lượt học sinh được nhận học bổng khuyến học.

Với uy tín có được trong thời gian công tác, ông đã vận động thành lập các ban khuyến học tộc họ và phát triển phong trào tộc họ học tập. Các ban khuyến học tộc họ của xã như họ Đặng, họ Kiều, họ Võ đều có quy ước về khuyến học, khuyến tài, có chương trình hoạt động trong năm. Nhiều dòng họ đã tận dụng nhà thờ họ, ngày giỗ, ngày Tết Nguyên đán để giáo dục truyền thống hiếu học và tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Các dòng họ đều xây dựng quỹ khuyến học bằng sự đóng góp của các gia đình và vận động con em đã thành đạt ở xa quê ủng hộ quỹ. Ban khuyến học tộc họ đã giúp đỡ hàng trăm học sinh nghèo có động lực phấn đấu, vượt qua khó khăn và thi đậu đại học, cao đẳng. Ngoài ra, Hội Khuyến học còn giúp đỡ các em chưa đỗ đại học, cao đẳng có thể đi học tại các trường nghề, với tiêu chí: Hội khuyến học luôn dang tay giúp đỡ và hỗ trợ tất cả các em học sinh được đi học dưới bất kỳ hình thức nào. Đây cũng là một trong các ý tưởng của Chủ tịch Hội đã đi vào cuộc sống và được sự ủng hộ của đông đảo bà con.

Từ sự nỗ lực hết mình cho công tác khuyến tài, khuyến học của ông, nỗi lo trước mỗi năm học mới của những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trong xã đã vơi bớt phần nào. Ông Thường tâm sự: “Chúng ta cố gắng làm sao cho em nào cũng được đi học, trở thành người công dân hữu ích cho quê hương, đất nước sau này. Sự thành đạt của các cháu là niềm vui lớn nhất cho người làm công tác khuyến học như chúng tôi”.

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN


 


.