Tủ sách lưu động ở Bình Sơn

08:02, 24/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đưa sách về tận Nhà văn hóa xã, cán bộ thư viện, văn hóa xã luân phiên vận chuyển, đổi sách hằng tháng để tạo sự mới mẻ, phong phú về chủng loại sách... Đó là cách hay mà các cán bộ thư viện ở Bình Sơn đang áp dụng để “kéo” người dân, học sinh về với văn hóa đọc.

Đưa sách đến gần dân

Thư viện sách được đặt ngay trong nhà văn hóa xã. Các trưởng thôn ở xã cam kết hằng tuần sẽ mang sách về hội trường thôn phục vụ cho bạn đọc, nhất là những người cao tuổi, khuyết tật không thể đi xa nhưng có nhu cầu đọc sách. Đó là cách mà cán bộ thư viện xã Bình Dương (Bình Sơn) đang áp dụng để sách trở nên gần gũi với mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ các buổi họp dân, tập và biểu diễn văn nghệ... tại nhà văn hóa, mà thư viện sách được đông đảo mọi người biết đến. “Tuy mới triển khai, nhưng tủ sách lưu động được người dân biết đến khá nhiều. Vừa rồi, thành viên đội văn nghệ của các thôn đến nhà văn hóa tập văn nghệ; thấy sách, liền đăng ký mượn về nhà để đọc”, chị Văn Thị Minh Nguyệt, cán bộ thư viện xã Bình Dương cho biết.
 

 

Học sinh xã Bình Dương thích thú với tủ sách lưu động tại nhà văn hóa xã.
Học sinh xã Bình Dương thích thú với tủ sách lưu động tại nhà văn hóa xã.

Đặt sách ở nhà văn hóa không chỉ thuận tiện cho người dân tìm đến mà tại xã Bình Dương, vì nhà văn hóa xã nằm ngay cạnh Trường Tiểu học Bình Dương và THCS Bình Dương nên cũng lôi cuốn được nhiều học sinh tìm đến với sách. Với hơn 300 quyển sách từ tủ sách lưu động, 500 quyển sách do nhà thơ Tế Hanh tặng lại cho người dân xã Bình Dương cùng 400 đầu sách được Thư viện tỉnh hỗ trợ, độc giả tìm đến thư viện có thể thoải mái lựa chọn chủng loại sách. Em Nguyễn Nữ Hoàng Phi, học sinh lớp 7B, Trường THCS Bình Dương chia sẻ: “Sáng thứ 5 hằng tuần, chúng em chỉ học 2 tiết rồi được nghỉ. Vậy là 3 tiết còn lại, em với các bạn thường qua nhà văn hóa đọc sách. Từ sách tổng hợp kiến thức đến truyện tranh, có rất nhiều thể loại để chúng em lựa chọn. Sách nào dài quá thì em mượn về nhà đọc rồi hôm sau đến trả”.

Luân phiên thay đổi chủng loại sách

Để thư viện sách luôn đổi mới về chủng loại, hằng tháng cán bộ Thư viện xã Bình Dương đều đặn mang 300 đầu sách trong tủ sách lưu động lên Thư viện huyện để đổi sách. Nhờ đó, người dân trong xã được tiếp cận sách mới quanh năm.

“Nhờ luân phiên sách liên tục, nên thư viện lúc nào cũng có rất đông độc giả. Nhất là lớp thanh thiếu niên và học sinh. Các em thường rủ nhau đi theo tốp, nên nhiều khi thư viện không đủ chỗ ngồi. Thấy được các em hào hứng với sách như thế, nên người làm công tác thư viện như chúng tôi dù mưa gió mấy cũng cố gắng lên thư viện huyện thường xuyên để đổi sách theo định kỳ”, chị Nguyệt phấn khởi.

Ông Tô Văn Năm - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin – thể thao huyện Bình Sơn cho biết: "Mô hình tủ sách lưu động được trung tâm chủ động triển khai tại 5 xã trên địa bàn huyện. Với các đầu sách phong phú về quê hương đất nước, trồng trọt, chăn nuôi, lịch sử… tủ sách lưu động được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển văn hóa đọc cho người dân. Đồng thời, việc luân phiên thay đổi các đầu sách theo định kỳ hằng tháng, đưa sách về đến tận các nhà văn hóa thôn sẽ giúp tủ sách luôn mới lạ, hấp dẫn độc giả”. Tuy nhiên, cũng theo ông Năm, để duy trì được hiệu quả của tủ sách lưu động, đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cán bộ làm công tác thư viện và chính quyền địa phương. Có như thế, sách mới đến được tận tay người dân và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 

.