TP.Quảng Ngãi: Nơi thừa, chỗ thiếu giáo viên

01:01, 07/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều sinh viên ngành sư phạm ra trường không có việc làm, thì không ít địa phương vẫn chưa sử dụng hết biên chế giáo viên. Tại TP.Quảng Ngãi, thời gian qua diễn ra nghịch lý nơi thừa, chỗ thiếu giáo viên nhưng chưa được giải quyết triệt để, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN


Nghịch lý thiếu- thừa giáo viên

Năm học 2015-2016, Trường Mầm non Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) có 7 lớp, với 182 cháu. Trong đó có 4 điểm trường lẻ. Mặc dù phụ huynh nhiều lần yêu cầu, nhưng nhà trường chưa thể mở lớp bán trú để trẻ theo học chương trình giáo dục mầm non mới được tốt hơn. Bà Đỗ Thị Tại - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Theo quy định, trường muốn mở bán trú phải có 2 giáo viên/lớp, nhưng hiện tại không đủ giáo viên. Tuyển giáo viên hợp đồng, nhà trường không thể gánh nổi chi phí trả lương.  Hiện trường có kế hoạch mở 3 lớp bán trú, nhưng chưa đủ giáo viên nên phải chờ”.

 Thành phố Quảng Ngãi đang thiếu trầm trọng giáo viên mầm non. Trong ảnh:  Một lớp nhà trẻ tư thục tại phường Trương Quang Trọng.
Thành phố Quảng Ngãi đang thiếu trầm trọng giáo viên mầm non. Trong ảnh: Một lớp nhà trẻ tư thục tại phường Trương Quang Trọng.


Không chỉ riêng Trường MN Tịnh An mà nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố thiếu giáo viên nên khó khăn trong việc mở thêm lớp và dạy bán trú. Theo số liệu thống kê, các trường mầm non trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiện còn thiếu 70 giáo viên. Đối với bậc tiểu học cũng đang thiếu 10 giáo viên ở  5 trường thuộc 3 xã ven biển (Nghĩa An, Nghĩa Phú, Nghĩa Hà).

Một nghịch lý đang diễn ra là bậc mầm non, tiểu học thiếu giáo viên, trong khi đó bậc THCS lại thừa giáo viên môn chính, thiếu giáo viên môn phụ. Hiện bậc THCS ở TP.Quảng Ngãi dư 49 giáo viên, chủ yếu ở 3 môn học chính gồm: Anh, Toán, Văn. Đơn cử như ở Trường THCS Võ Bẩm, trong thời gian qua dư 5 giáo viên ở 3 môn học Văn, Toán, Anh, nên nhà trường phải cân đối số tiết dạy của các giáo viên. “Để giải quyết tình trạng dư giáo viên, chúng tôi bố trí dạy thêm ở một số môn khác. Giáo viên Toán thì dạy thêm Tin, hay giáo viên Văn dạy thêm các môn xã hội. Chúng tôi không còn cách nào hơn”, ông Phạm Thám - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

 Ngoài tình trạng dư giáo viên ở 3 bộ môn Toán, Văn, Anh  thì một số trường lại “đau đầu” vì thiếu giáo viên tin học và nhạc. Để giải quyết việc thiếu giáo viên tin học, trường phải thuê giáo viên tin học ở các trường khác trên địa bàn để đảm bảo việc dạy môn học này cho học sinh của trường.

Hiện trên địa bàn thành phố thiếu khoảng 16 giáo viên Tin học, Công nghệ, Mỹ thuật, Tổng phụ trách đội.

Cần giải quyết rốt ráo

Tình trạng thừa - thiếu giáo viên diễn ra trong nhiều năm qua, ngành giáo dục thành phố có nhiều giải pháp tháo gỡ, nhưng vẫn chưa giải quyết rốt ráo. Điều đáng nói ở đây là số biên chế giáo viên được giao vẫn chưa được sử dụng hết. Cụ thể, trong năm 2015, tổng biên chế được giao cho ngành giáo dục thành phố là 2.610 biên chế. Tính đến thời điểm tháng 11.2015, ngành giáo dục thành phố vẫn còn hơn 200 biên chế chưa thực hiện.

 Ông Nguyễn Văn Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi cho biết, trong 5 năm qua, ngành không tuyển thêm giáo viên THCS đối với số môn đang thừa giáo viên. Sự thiếu hụt trầm trọng giáo viên ở bậc mầm non, trong khi đó lại dôi dư giáo viên ở các bậc học khác là bài toán khó đối với ngành giáo dục.  Theo ông Anh, giải quyết bài toán thừa - thiếu giáo viên không thể một sớm một chiều mà cần có lộ trình cụ thể. Phòng sẽ tham mưu cho UBND thành phố điều chuyển chỉ tiêu biên chế. Theo đó, sẽ chuyển 50 biên chế chưa sử dụng ở bậc THCS sang biên chế cho mầm non.

Bên cạnh đó, tổ chức thi tuyển giáo viên để có cơ sở bổ sung giáo viên và bố trí điều chuyển, bố trí giáo viên cho số trường đang thiếu.


 Bài, ảnh: KN


 


.