Sáng tạo đồ dùng dạy học

04:01, 16/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vinh dự đoạt giải nhất tập thể, cá nhân cấp tỉnh trong Hội thi đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm cho trẻ mầm non vừa qua là nguồn động viên lớn đối với tập thể Trường Mầm non Sao Mai, Họa Mi huyện Tư Nghĩa.  Đây là việc làm đầy sáng tạo của tập thể nhà trường, vì tình yêu nghề, mến trẻ.

TIN LIÊN QUAN

Đa dạng đồ dùng dạy học

Hôm chúng tôi đến thăm trường, cô Phan Thị Hậu – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai cùng giáo viên và nhân viên đang sắp xếp lại những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa xinh xắn, chỉnh sửa lại góc dân gian, vườn thiên nhiên, góc âm nhạc... để chuẩn bị dự thi đồ dùng dạy học tự làm cho trẻ mầm non cấp Bộ sắp đến. Cô Hậu tỏ ra rất hài lòng với sản phẩm mà tập thể nhà trường vừa đạt được. Cô Hậu chia sẻ: Tuy trường chỉ đạt giải nhất tập thể cấp tỉnh về bộ môn “hoạt động góc” và giải nhất cá nhân về bộ môn “câu chuyện quả bầu tiên”, nhưng để làm được đồ dùng là rất công phu. Như bộ môn “hoạt động góc”, chỉ gói gọn 3 từ nhưng trong nội dung bộ môn này phải thể hiện đầy đủ 5 góc: Góc xây dựng, góc phân vai người mẹ, bố, góc thiên nhiên, âm nhạc và góc dân gian”. Nói rồi, cô  Hậu giới thiệu từng góc đồ dùng dạy học được bày, bố trí trong phòng chức năng thật bắt mắt, sinh động. Mỗi góc đều có nhiều hình ảnh để minh họa.
 

 

Các cô giáo sắp xếp, chỉnh sửa lại các hạng mục trong bộ môn hoạt động góc để chuẩn bị dự thi cấp Bộ sắp đến.
Các cô giáo sắp xếp, chỉnh sửa lại các hạng mục trong bộ môn hoạt động góc để chuẩn bị dự thi cấp Bộ sắp đến.
Như góc thiên nhiên có hoa, cây cảnh, có ao cá và có người chăm sóc; góc âm nhạc có đàn, có trống, có cả đàn t’rưng. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là góc dân gian. Góc này chỉ làm bằng đồ dùng dạy học, nhưng đã thể hiện được nội dung các trò chơi dân gian như: Ô ăn quan; kéo co, nhảy dây…Cô giáo Hậu bộc bạch: “Góc này khá quan trọng, bởi thông qua các trò chơi dân gian sẽ giúp các cháu biết cách tính toán, tưởng tượng phong phú, rèn luyện sức khỏe… và giữ gìn được trò chơi này khi chúng đang bị mai một”.

Mỗi góc tuy thể hiện nội dung khác nhau, nhưng nhìn tổng hòa bộ môn “hoạt động góc” đều có những móc xích liên kết chặt chẽ với nhau theo mối quan hệ tình cảm xã hội. Đây là sự thành công mà Ban giám khảo Hội thi đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm bậc mầm non cấp tỉnh đã ghi nhận, chấm giải nhất tập thể cho trường về nội dung, lẫn sự khéo léo cắt, vẽ, minh họa đồ dùng dạy học cho trẻ.

Đồ dùng dạy học ở bộ môn “câu chuyện quả bầu tiên” do cô Hà Thị Bích Hà thể hiện đoạt giải nhất cá nhân trong hội thi vừa qua cũng khá sinh động. Hiện vật chỉ là chiếc tràng có dán hoa, em bé, chim muôn và mặt trăng, nhưng cũng đã khái quát được nội dung câu chuyện cổ tích mà cô giáo muốn dạy cho các cháu…

Vật liệu chỉ là thứ bỏ đi

Những con vật sinh động, những bông hoa lung linh đầy màu sắc, chiếc đàn, chiếc trống, cỏ cây, chim muôn... thể hiện qua đồ dùng dạy học bậc mầm non ở Trường Mầm non Sao Mai đều được làm bằng những vật liệu bỏ đi. Từ cái chai đựng nước khoáng, vỏ đựng nước xả đồ, vỏ ốc, miếng xốp, ống nhựa dẫn nước... đều được các cô tận dụng. Qua bàn tay khéo léo đầy sáng tạo của tập thể nhà trường, những thứ bỏ đi này trở thành những đồ dùng dạy học có hồn. “Các cô giáo ở trường ai cũng ý thức về việc tìm các vật dụng để làm đồ dùng dạy học. Đôi lúc nhặt các thứ này bỏ vào túi xách mang về, bạn bè có người chọc ghẹo là để bán phế liệu. Chị em chỉ biết cười…”, cô Phan Thị Hậu chia sẻ.

Công phu để làm nên sản phẩm là của cả tập thể nhà trường, nhưng để cắt những con vật sinh động, bông hoa lung linh đầy sắc màu là nhờ bàn tay khéo léo và đầy tâm huyết của cô giáo Trương Thị Bích Thủy. Cô có thể cắt những bông hoa trông như thật, con chim như biết bay, con gà như biết chạy, con vịt như biết bơi. Cô Thủy, bảo: Làm đồ dùng dạy học cho trẻ đến trường đầu đời là nhằm mục đích giúp trẻ dễ nhận dạng con vật, bông hoa, việc làm của mẹ, của cha... phải giống như thực tế. Vì vậy, dù mất khá nhiều thời gian nhưng cũng muốn chăm chút từng màu sắc, đường nét của đồ dùng dạy học. Có rất nhiều đồ dùng phải làm đi làm lại nhiều lần…”.

Cô giáo Hậu cho biết thêm, đối với bậc học mầm non thì đồ dùng dạy học khá cần thiết. Bởi thế giới của các cháu thật bao la, nên đồ dùng dạy học, đồ chơi phải sinh động, đa dạng mới giúp các cháu dễ hiểu, dễ nhớ. Vì vậy hằng năm trường đều tham gia các hội thi sáng tạo đồ dùng dạy học. Qua đó, để có đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ bổ sung vào công tác giảng dạy”.

Bài, ảnh: MAI HẠ


 

.