Nâng tầm cho Trường chuyên Lê Khiết

08:01, 02/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Trường THPT chuyên Lê Khiết đã dần khẳng định được thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đặc biệt, tỉnh ta cũng đã ban hành nhiều cơ chế nhằm tạo điều kiện cho trường phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Đổi mới việc dạy và học

Năm học 2015- 2016 là năm có nhiều đổi mới đối với Trường THPT chuyên Lê Khiết. Sự đổi mới bắt đầu từ việc tuyển sinh vào lớp 10, nhất là đối với bộ môn tiếng Anh. Lần đầu tiên kỳ tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Anh thi với 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Đây là bước tiến mới giúp sàng lọc học sinh (HS) ngay từ đầu, nhằm góp phần củng cố chất lượng đối với HS chuyên Anh. Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã hợp đồng với Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Bảo Linh (Trung tâm Anh ngữ AMA Quảng Ngãi) để cung cấp giáo viên bản ngữ tham gia giảng dạy tiếng Anh cho 6 lớp chuyên Anh của trường trong học kỳ I năm học 2015- 2016.

 

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết dự lễ chào cờ đầu tuần.
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết dự lễ chào cờ đầu tuần.


Mỗi lớp được học với giáo viên bản ngữ 2 buổi/tuần. Nội dung giảng dạy là chương trình nâng cao dành cho HS chuyên Anh THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT, định hướng tiếp cận năng lực ngôn ngữ tương đương trình độ IELTS 6.5. Đến nay, sau hơn 3 tháng học với giáo viên bản ngữ, nhiều HS của trường đã có sự tiến bộ rõ rệt. Em Lê Hoàng Phúc- HS lớp 11Anh1, cho biết: “Những tiết học với giáo viên bản ngữ rất vui. Chúng em cảm thấy rất thoải mái, không hề có áp lực. Nhờ tiếp xúc với giáo viên bản ngữ nên khả năng giao tiếp của chúng em đã được nâng lên rất nhiều”.
 

HS giỏi quốc gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng

Trong những năm qua, HS giỏi quốc gia của trường tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Nếu như năm học 2010- 2011, toàn trường có 14 giải HS giỏi quốc gia, trong đó có 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích thì đến năm học 2014- 2015, toàn trường có 17 giải HS giỏi quốc gia với 3 giải Nhì, 6 giải Ba và 8 giải Khuyến khích.

Nhà trường cũng thực hiện đổi mới toàn diện chương trình và phương pháp giảng dạy cũng như nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Nhà giáo ưu tú Trần Đình Vợi - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Sở GD&ĐT đã giao cho nhà trường quyền chủ động về chương trình dạy học. Theo đó, chương trình dạy học được cơ cấu lại phù hợp hơn, tránh trùng lặp hoặc giảm các nội dung chưa cần thiết. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ động đưa giáo viên đi tập huấn chương trình dạy học chuyên, bồi dưỡng HS giỏi do Bộ GD&ĐT tổ chức. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đưa giáo viên đi bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu phát triển của nhà trường.

Mở ra nhiều cơ hội phát triển mới

Tháng 8.2015, ký túc xá cho HS Trường THPT chuyên Lê Khiết được khởi công xây dựng đã mang đến niềm vui đối với nhà trường lẫn HS và phụ huynh. Công trình có quy mô nhà cấp 3, với tổng giá trị đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng nhà ký túc xá cao 4 tầng, với diện tích mặt sàn hơn 2.200m2. Đây là công trình được thiết kế, xây dựngkiên cố, hiện đại, tiện dụng, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt cho 240 HS. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào Quý 1/2017. Khi đó, các em sẽ yên tâm để học tập, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho HS giỏi ở các huyện xa về học tập.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà giáo có uy tín trong ngành giáo dục, muốn nâng cao hơn nữa chất lượng của Trường THPT chuyên Lê Khiết thì phải mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế. “Sở GD&ĐT đang hỗ trợ trường thực hiện việc giao lưu, trao đổi giáo dục với các nền giáo dục tiên tiến. Cụ thể là, mời giáo viên nước ngoài về trường giảng dạy. Hằng năm, đưa một số HS sang các nước bạn học tập một thời gian và mời HS của các nước về học tại Trường Lê Khiết. Như vậy các em HS lẫn giáo viên sẽ có điều kiện tiếp cận, giao lưu, trao đổi giáo dục với các nước”, ông Nguyễn Minh Trí - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nhấn mạnh.

Cùng với đó, tỉnh cần có cơ chế hấp dẫn hơn trong việc thu hút giáo viên có trình độ chuyên môn cao về giảng dạy, thỉnh giảng; đồng thời xây dựng đội ngũ giáo viên vừa có tâm và có tầm. Có như vậy, Trường THPT chuyên Lê Khiết mới thực sự là cánh chim đầu đàn của ngành GD&ĐT tỉnh nhà.
 

DUY KHANG
 


.