Nâng cao chất lượng giáo dục qua các hội thi

10:01, 26/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa kết thúc kỳ thi học kỳ I, thầy, cô giáo các cấp học ở Nghĩa Hành lại tất bật lo chuyện tham gia các Hội thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.       

Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (thị trấn Chợ Chùa) vừa nhận giải Nhất toàn đoàn trong Hội thi đồ dùng dạy học tự làm và bảng tương tác bậc THCS cấp huyện. Cô giáo Huỳnh Thị Ngọc Loan - Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: “Đây là kết quả mà cả tập thể nhà trường bỏ công sức nhằm mục đích để nâng cao chất lượng giáo dục”.

Trước khi đến với hội thi, các trường đã thực hiện nhiều phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Trước khi đến với hội thi, các trường đã thực hiện nhiều phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy.


Để tham gia hội thi, ngay từ đầu năm, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã lập kế hoạch cụ thể để tránh ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. Từ đó, các tổ chuyên môn đã triển khai và phân công cho từng nhóm bộ môn làm những sản phẩm cụ thể. Trong quá trình thực hiện, thành viên trong các nhóm đưa ra những ý tưởng sáng tạo hỗ trợ cho nhau để sản phẩm đồ dùng dạy học hoàn hảo hơn. Sau khi hoàn thành, trường tổ chức thi cấp trường chọn lọc để tham gia cấp huyện. Kết quả, trong 12 sản phẩm tham gia dự thi đồ dùng dạy học tự làm bậc THCS cấp huyện, trường có 11 sản phẩm đạt giải.

Cô Loan cho biết thêm: Làm các đồ dùng dạy học để minh họa cho nội dung bài giảng là cả quá trình phức tạp, đòi hỏi giáo viên phải sáng tạo, chịu khó. Đối với môn tự nhiên đã khó, môn xã hội càng khó hơn. Thế nhưng, nhà trường vẫn có hai giáo viên tổ xã hội đạt giải khá cao trong đợt thi lần này là cô Phạm Thị Bích Thao, giáo viên dạy Ngữ văn khối 6-7 và cô Phạm Thị Thu Thúy, giáo viên dạy môn Lịch sử.

Những sản phẩm đồ dùng dạy học đạt giải trong hội thi vừa qua đều được trường đưa vào sử dụng, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, khi tham gia các hội thi, trường đều có sự đầu tư công phu, chặt chẽ...

Về Nghĩa Hành những ngày này, không khí làm việc ở Phòng giáo dục và các trường đều diễn ra bình thường, dù Tết đã cận kề. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Chế Thanh Vũ, cho hay: Trong thời gian này, Phòng tổ chức khá nhiều hội thi, như hội thi đồ dùng dạy học tự làm, giải toán trên máy tính cầm tay, thi khoa học kỹ thuật, an toàn giao thông, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi bậc tiểu học... Mỗi hội thi phòng đều chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Các trường cũng đã đầu tư thiết bị, con người, kiến thức để tham gia. Vì vậy, đa số các hội thi đều có chất lượng. Như thông qua hội thi khoa học kỹ thuật, phòng đã chọn 6 dự án đạt giải cấp huyện để dự thi cấp tỉnh. Các dự án này đều có tính sáng tạo của học sinh, rất gần với thực tế, như dự án rôbốt quét rác mi ni, máy hút rác, lọc nước phèn đơn giản, máy sấy lúa, quạt không cánh.

Nếu như hội thi khoa học kỹ thuật kích thích sự sáng tạo của học sinh thì hội thi dạy học theo chủ đề tích hợp và liên môn là nhằm củng cố kiến thức giáo viên, lẫn học sinh. Trước khi đến với hội thi, ngay từ đầu năm học, các trường đã thường xuyên tổ chức kiểm tra các môn học để củng cố kiến thức. Đến với hội thi tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực buộc mỗi tháng, các trường phải tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần. Mỗi cụm trường tổ chức sinh hoạt 1 lần/tháng, nhằm xây dựng phương pháp dạy học theo hướng đổi mới.

Ông Vũ, khẳng định: Mỗi hội thi đều có sự tham gia của các trường trên địa bàn, được quy tụ nhiều giáo viên bộ môn có năng lực tham gia. Thông qua các hội thi, mỗi giáo viên tự tìm hiểu, học hỏi lẫn nhau để điều chỉnh công tác giảng dạy của bản thân tốt hơn. Sau mỗi hội thi, phòng nhận thấy trường nào, giáo viên nào chưa đạt phương pháp giảng dạy, chuyên môn chưa sâu thì tiếp tục có hướng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ nhằm mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trên toàn địa bàn.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.