Ấm áp bán trú vùng cao

06:01, 13/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giờ đây, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Trà Thanh (Tây Trà) có thể yên tâm theo học con chữ, trường đã có nhà bán trú; không còn cảnh vào rừng tìm rau, quả sau mỗi buổi học...

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi đến Trường PTDTBT THCS Trà Thanh đúng vào giờ các em đang  ăn trưa. Trong căn phòng rộng khoảng 10m2, bố trí ba bàn dài, phục vụ ăn uống cho hơn 100 học sinh bán trú. Em Hồ Thị Dế, học sinh lớp 9 phấn khởi nói: "Từ ngày có nhà ăn bán trú chúng em được ăn no và đầy đủ món. Sau khi ăn xong, chúng em phụ giúp cô rửa bát, dọn bàn, giúp đỡ nhau trong học tập".


Cách đây vài năm, sau khi học xong các em phải tự lên rừng kiếm thêm đồ ăn. Trong bữa ăn cũng chỉ toàn rau với muối. Giáo viên của trường thấy vậy nên cùng nhau góp tiền mua thêm chút thịt, chút cá cho các em, nhưng số lượng học sinh đông nên bữa ăn vẫn chưa được cải thiện.

Tháng 3.2014, học sinh, giáo viên của trường đón niềm vui khi trường được công nhận là Trường PTDTBT. Nhờ đó, mỗi tháng mỗi em được hỗ trợ 15kg gạo và 15 nghìn đồng/ngày ăn. Các giáo viên cùng với phụ huynh bàn nhau dựng nhà ăn bán trú, thuê một nhân viên chăm lo bữa ăn cho học sinh ở bán trú. Từ đó, bữa ăn của các em được cải thiện rõ rệt. Năm học này trường có 201 học sinh, trong đó có gần 110 em ở  bán trú.

Xã Trà Thanh có 4 thôn, nhưng thôn Gỗ, thôn Cát lại nằm xa trung tâm xã, muốn đến trường các em phải băng rừng, lội suối mất hơn 2 tiếng mới tới nơi. Những hôm mưa to, gió lớn nước sông dâng cao, các em đành nghỉ học. Giờ đây, dãy nhà ngày trước dành cho giáo viên được tận dụng làm nơi ở cho các em bán trú, gồm 4 phòng, mỗi phòng có 6 giường, đảm bảo chỗ ở cho 12 - 15 học sinh, nên học sinh ít nghỉ học.

Tuy nhiên, do nhu cầu ở bán trú của học sinh ngày càng nhiều, trường vận động phụ huynh tìm tre, nứa về dựng 4 phòng bán trú cho các em, nên có thêm 50 em nhà xa được ở bán trú. Em Hồ Thị Diễm, học sinh lớp 8, nhà ở thôn Gỗ vui mừng nói: "Không còn lo nhiều về bữa ăn giấc ngủ, chúng em yên tâm học hành hơn. Nhờ vậy mà năm học rồi em được học sinh khá".

Thầy Nguyễn Điệp cho biết thêm: "Ngày trước học sinh đi học không đều, có lớp vắng gần một nửa. Nhưng từ ngày có nhà bán trú, 100% học sinh đến lớp đông đủ, chất lượng giáo dục được nâng lên. Mới đây chúng tôi nhận được một thông tin vui là sắp tới Công ty cổ phần FPT sẽ hỗ trợ xây thêm 5 phòng bán trú cho các em học sinh".

Tuy nhiên, trường vẫn chưa thể vui trọn vẹn khi nhà ăn vẫn còn tạm bợ, tận dụng bàn học làm bàn ăn cho các em. Những ngày mưa to, dãy nhà bán trú dựng bằng tre bị mưa tạt ướt khắp phòng, các thầy cô phải mua thêm tấm bạt lợp chắn dưới mái tôn để học sinh không bị ướt.

 

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.