Mở trường giữ con cho người lao động

09:12, 23/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cách mà một vài doanh nghiệp ở KKT Dung Quất đã thực hiện có hiệu quả trong những năm gần đây, giúp cán bộ, nhân viên làm việc tại đơn vị an tâm lao động sản xuất.

TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp đưa chúng tôi đến KKT Dung Quất tham quan các trường học do doanh nghiệp thành lập để giữ con cho người lao động, ông  Nguyễn Minh Sơn - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn, cho biết: “Trên địa bàn hiện có 2 trường học thuộc diện này, đó là Trường MN Cánh Buồm Xanh do Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất thành lập và Trường Ước mơ Doosan thuộc Công ty Doosan Vina. Điều kiện vật chất, trình độ giáo viên cũng như công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ ở hai trường này đảm bảo tốt theo quy định của ngành giáo dục”.

Giờ học của học sinh Trường Mầm non Ước mơ Doosan.
Giờ học của học sinh Trường Mầm non Ước mơ Doosan.


Trong khi ở nhiều nơi, người lao động lo lắng việc gửi con nhỏ để lao động kiếm sống thì tại hai doanh nghiệp nói trên đã quan tâm đến người lao động bằng cách thành lập trường học ngay trong công ty. Cả hai trường mầm non nói trên đều được thành lập cách đây 3 năm và duy trì thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Tại Trường MN Cánh Buồm Xanh còn giải quyết nhu cầu gửi con của người dân ở các xã lân cận.

Trường MN Cánh Buồm Xanh hiện có hơn 100 cháu. Tại các lớp học đều được trang bị máy điều hòa, máy nước nóng và nhiều đồ dùng phục vụ dạy và học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non mới. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Bích - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Phụ huynh vẫn đóng học phí, tiền ăn cho các cháu nhưng trường thành lập với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, nên công ty bù khoản 1/3 kinh phí còn thiếu hụt”. Cô giáo Bích cho biết thêm, trường mới được công ty đầu tư sửa sang lại và mua sắm các thiết bị, đồ dùng dạy học với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Ở KKT Dung Quất, nhiều trường mầm non ở cách xa doanh nghiệp, mặt khác không đáp ứng được hết nhu cầu gửi con của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Do đó việc công ty mở trường mầm non đã tháo gỡ được nỗi lo cho người lao động.

“Mục sở thị” Trường MN Ước mơ Doosan nằm trong khuôn viên của Công ty Doosan Vina, nhiều người không khỏi trầm trồ ngợi khen vì trường được đầu tư xây dựng hiện đại. Có được cơ ngơi như Trường MN Ước mơ Doosan là mơ ước của nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh, vì hiện nay cơ sở vật chất của không ít trường trong tình trạng thiếu thốn và xuống cấp. Trường MN Ước mơ Doosan có 4 lớp học với khoảng 100 cháu. Con của một số cán bộ, nhân viên công ty là người Hàn Quốc cũng được học tập tại đây.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường MN Ước mơ Doosan cho biết, suất ăn trong ngày của mỗi cháu trị giá 35.000 đồng, phụ huynh đóng 17.000 đồng, còn lại Công ty hỗ trợ. Năm học này, do số lượng cháu tăng nên phụ huynh hỗ trợ thêm tiền ăn, những năm học trước thì không phải đóng bất cứ khoản kinh phí nào, vì Công ty hỗ trợ toàn bộ. Cùng với việc đảm bảo chăm sóc trẻ về mặt thể chất, công ty tạo điều kiện thuận lợi để đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, nhằm giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện.

Giáo viên của trường hằng năm đều được tập huấn để tiếp cận phương pháp giáo dục hiện đại trong nước cũng như phương pháp giáo dục ở Hàn Quốc. Để khách quan trong đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy, cùng với cán bộ chuyên môn, phụ huynh cũng tham gia góp ý thông qua việc dự giờ các tiết dạy. Sắp đến, Trường MN Ước mơ Doosan sẽ tuyển giáo viên dạy tiếng Anh và tổ chức dạy bơi cho trẻ. “Phát triển tư duy, sự tự tin, mạnh dạn của trẻ là yêu cầu cần thiết của phương pháp giáo dục hiện đại. Chúng tôi đã và đang cố gắng để thực hiện tốt điều này”, cô Huyền nhấn mạnh.  

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.