Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài

09:12, 26/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi là địa phương có truyền thống hiếu học. Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài được triển khai rộng khắp, nhận được sự đồng tình của các cấp chính quyền, gia đình, dòng tộc, cộng đồng. Nhờ đó, số cơ sở hội ngày càng phát triển, nhiều học sinh nghèo được tiếp sức đến trường.

TIN LIÊN QUAN

Phát triển cơ sở hội, hội viên

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW của Bộ Chính trị, những năm qua, các cấp ủy trong tỉnh đã chỉ đạo và có nhiều chủ trương, biện pháp phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài; xây dựng, phát triển mạng lưới cơ sở hội. Đến cuối năm 2015, 184 xã, phường, thị trấn của 14 huyện, thành phố đều có Ban Chấp hành Hội khuyến học. Số lượng hội viên ngày càng tăng, nếu như năm 2014, có trên 204 nghìn hội viên thì đến năm 2015 có hơn 211 nghìn hội viên, đạt trên 16% dân số.

Hội Khuyến học tỉnh đã hỗ trợ kịp thời cho những học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.
Hội Khuyến học tỉnh đã hỗ trợ kịp thời cho những học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.


Các tổ chức Hội đã đẩy mạnh hoạt động, thu hút nhiều hội viên tham gia xây dựng xã hội học tập; chú trọng phát triển gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học. Tuy nhiên, để phong trào hiếu học đi vào chiều sâu, thực hiện đầy đủ các tiêu chí của một xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai thí điểm 2 mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập theo tinh thần Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở huyện Mộ Đức và TP. Quảng Ngãi. Đồng thời, triển khai thí điểm ở 65 trung tâm cộng đồng; 34 dòng họ; trên 3.250 gia đình học tập ở cấp xã, phường, thị trấn. Ông Phạm Thanh Hải – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Trung ương Hội vừa kiểm tra 2 mô hình thí điểm điểm ở Mộ Đức và TP. Quảng Ngãi và đánh giá khá cao về kết quả hoạt động của các mô hình này. Đây là động lực để Hội tiếp tục triển khai ở một số điểm còn lại.
 

Ông Phạm Thanh Hải – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Thời gian đến, Hội sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình cộng đồng, xã hội học tập, mà hạt nhân của mô hình là gia đình, dòng họ, khu dân cư, cơ quan, đơn vị… Qua đó, khơi dậy ý thức trách nhiệm của toàn xã hội chung tay vì công tác khuyến học, khuyến tài.

Khuyến khích tài năng  

Chương trình truyền hình trực tiếp tôn vinh những “Tấm lòng vàng khuyến học” vừa được tổ chức đã huy động trên 5,6 tỷ đồng và nhiều hiện vật khác đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Những học sinh nghèo học khá, giỏi được trao học bổng luôn cảm thấy hãnh diện trước bạn bè và ấm áp trong cuộc sống nên ra sức học tập. Bác Võ Việt Cường- Hội viên Hội Khuyến học tổ dân phố Liên Hiệp 2, phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi), bộc bạch:  Nhờ công tác khuyến học, khuyến tài mà nhiều người trong dòng họ Võ chúng tôi thấy được ý nghĩa của việc học nên đã thống nhất thành lập dòng họ hiếu học, với 29 hộ tham gia.

Hưởng ứng công tác khuyến học, khuyến tài, nhiều cá nhân, tổ chức đã góp sức tăng thêm nguồn quỹ cho Hội Khuyến học tỉnh hơn 8 tỷ đồng và 246 xe đạp. Nhờ đó, Tỉnh hội đã cấp học bổng và khen thưởng trên 1.750 suất, với số tiền trên 4,522 tỷ đồng và trao 246 xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.                
  

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.