Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Gỡ khó cho người lao động

08:12, 24/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được triển khai từ năm 2009, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã đi vào cuộc sống, hỗ trợ đắc lực người lao động (NLĐ) trong hoàn cảnh mất việc. Và đầu năm nay, chính sách BHTN quy định tại Luật Việc làm có hiệu lực đã góp phần khắc phục được những bất cập, hạn chế trong việc thực hiện chính sách này.

TIN LIÊN QUAN

Từ khi triển khai chính sách BHTN đến nay, số đơn vị và số người tham gia BHTN luôn tăng, số người thụ hưởng cũng tăng qua từng năm. Điều đó cho thấy, chính sách này thật sự là chỗ dựa cho NLĐ trong thời gian bị thất nghiệp. Điều đáng mừng là, đến nay chính sách BHTN đã được đông đảo doanh nghiệp và NLĐ hưởng ứng tích cực, giúp cho việc thực hiện chính sách hiệu quả hơn. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 2.371 đơn vị, doanh nghiệp, với 67.450 NLĐ tham gia BHTN.

 

 Người lao động nộp hồ sơ TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. (Ảnh do Trung tâm DVVL cung cấp)
Người lao động nộp hồ sơ TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. (Ảnh do Trung tâm DVVL cung cấp)


Để phát huy chính sách này, đầu năm 2015, Luật Việc làm được triển khai thực hiện đã có những điểm mới so với chính sách BHTN mà Luật Bảo hiểm xã hội quy định. Sau gần một năm triển khai chế độ BHTN theo Luật Việc làm, thống kê cho thấy, tỉnh ta có 3.150 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), trong đó có 3.035 người có quyết định hưởng TCTN.

Ông Võ Duy Yên – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi cho biết: Kể từ khi chuyển chế độ BHTN sang thực hiện theo Luật Việc làm đã có nhiều điểm mới có lợi cho người lao động so với quy định trước đây của Luật Bảo hiểm xã hội. Như lao động có hợp đồng lao động từ đủ ba tháng trở lên là có thể tham gia đóng BHTN, trong khi điều kiện trước đây là hơn một năm. Người sử dụng lao động chỉ sử dụng từ một lao động trở lên cũng thuộc đối tượng tham gia chính sách này, trong khi trước đây quy định doanh nghiệp phải có 10 lao động trở lên mới thuộc đối tượng tham gia.

Chị Trần Thị Lan Anh (xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi) nghỉ việc ở TP. Hồ Chí Minh đã 2 tháng. Sáng 10.12, chị Lan Anh đến đăng ký hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Chị Lan Anh cho biết, chị làm công nhân may ở TP. Hồ Chí Minh được hơn 5 năm, giờ chị quyết định về quê làm việc. Nhưng trước mắt chưa tìm được việc làm nên chị đến đăng ký hưởng BHTN. “Thời điểm cận Tết mà tìm việc làm công nhân may có lẽ cũng không khó, nhưng lúc chưa có việc thì khoản trợ cấp BHTN rất cần thiết đối với tôi”, chị Lan Anh nói.

Song hành với việc thực hiện chính sách BHTN cho NLĐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã tích cực trong công tác hỗ trợ, tư vấn giới thiệu việc làm và học nghề cho người thất nghiệp ngay từ khi NLĐ đến Trung tâm để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Riêng trong năm 2015 đã có 3.105 người thất nghiệp được giới thiệu việc làm đạt 97% trên tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có 1.405 người tìm được việc làm. Có thể thấy, chính sách BHTN không chỉ hỗ trợ, bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi bị mất thu nhập do thất nghiệp, mà còn giúp họ sớm quay trở lại thị trường lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Hưởng đầy đủ 4 chế độ trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định mới, NLĐ tham gia BHTN sẽ được hưởng đầy đủ 4 chế độ trợ cấp thất nghiệp; tư vấn giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề đối với đối tượng tham gia BHTN từ đủ chín tháng trở lên; hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp để bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề, duy trì việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được hưởng bảo hiểm y tế và được quy định trong Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi); mức hỗ trợ học nghề cũng được tăng lên 1.000.000 đồng/người/tháng tùy theo ngành nghề đào tạo và đào tạo trong sáu tháng thay cho mức hỗ trợ trước kia chỉ 300.000 đồng/tháng… Những thay đổi này đã góp phần “gỡ khó” cho NLĐ.

 


    VŨ YẾN

 

 


.