Tiếp sức cho học sinh giỏi quốc gia

04:11, 27/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là những thầy giáo ở Trường THPT chuyên Lê Khiết. Các thầy đã dồn hết tâm sức truyền đạt kinh nghiệm quý, bài học hay để học trò chinh phục đỉnh cao tri thức, mang về những giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

TIN LIÊN QUAN

Suốt 9 năm vào nghề cũng là chừng ấy thời gian thầy giáo Lê Văn Phương giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lê Khiết. Năm 2012, thầy Phương được giao phụ trách tổ bồi dưỡng HS giỏi quốc gia môn Lịch sử. Với năng lực và tâm huyết của mình, thầy Phương không quản ngại vất vả, ngày đêm truyền đạt tri thức, kinh nghiệm để học trò đi đến vinh quang. Nhờ đó bảng vàng thành tích của bộ môn Lịch sử ở Trường THPT chuyên Lê Khiết ngày một dày thêm.
 

 

Thầy giáo Lê Văn Phương dạy bồi dưỡng cho HS trong đội tuyển thi chọn HS giỏi quốc gia môn Lịch sử năm học 2015-2016.
Thầy giáo Lê Văn Phương dạy bồi dưỡng cho HS trong đội tuyển thi chọn HS giỏi quốc gia môn Lịch sử năm học 2015-2016.
Chỉ tính riêng trong năm học 2014-2015, trường có 2 em đoạt giải HS giỏi cấp quốc gia bộ môn Lịch sử (1 giải ba, 1 giải khuyến khích), 2 huy chương vàng Olympic 30.4, 6 em dự thi Olympic đồng bằng duyên hải Bắc Bộ thì cả 6 em đều đoạt giải.
 
Các bài giảng của thầy Phương vừa bám sát chương trình, đồng thời nâng cao kiến thức, giúp các em tham gia đội tuyển thi chọn HS cấp khu vực và cấp quốc gia đáp ứng với yêu cầu cao trong các kỳ thi.  Thầy Phương đã cải tiến phương pháp giảng dạy bằng cách phát huy trí tuệ và sự tích cực tham gia trong học tập của HS, giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức.
 
Nhà giáo ưu tú Trần Đình Vợi - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết, nhận định: "Các thầy, cô giáo trong các tổ bồi dưỡng HS giỏi của trường là những người có năng lực, tâm huyết với nghề và hết lòng vì HS. Chính vì điều này mà các thầy, cô giáo cùng học trò của mình ngày càng lập thêm bề dày thành tích. Hằng năm, giải HS giỏi quốc gia tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng".

Để góp phần giúp HS khắc sâu kiến thức đã học, thầy Phương khai thác triệt để công nghệ thông tin nhằm đem đến những hình ảnh trực quan, sinh động. Thầy Phương bộc bạch: “Việc bồi dưỡng HS giỏi ở những môn xã hội gặp nhiều khó khăn, nhất là môn Lịch sử vì nguồn HS giỏi những môn này không nhiều. Cơ hội chọn trường và có việc làm sau khi tốt nghiệp  của khối xã hội rất ít, vì vậy ít HS chọn khối ngành khoa học xã hội”. Từ thực tế đó, trong những năm qua, đội tuyển HS giỏi quốc gia do thầy Phương trực tiếp phụ trách chỉ có khoảng 6 em. Đây cũng là điều khiến thầy Phương luôn trăn trở.  

Thầy Trương Duy Hướng (dạy môn Hóa học, Trường THPT chuyên Lê Khiết) cũng là giáo viên có thành tích bồi dưỡng HS giỏi quốc gia rất đáng nể. Thầy Hướng từng là HS giỏi cấp quốc gia của tỉnh Bình Định, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn với tấm bằng đỏ và được giữ lại trường giảng dạy. Đến năm 2011, thầy Hướng về công tác tại Trường THPT chuyên Lê Khiết theo chính sách khuyến khích nhân tài. Thầy Hướng được phân công vào tổ bồi dưỡng HS giỏi quốc gia môn Hoá học.

Với sự dày công đầu tư của thầy Hướng, số lượng giải và chất lượng giải quốc gia của bộ môn Hóa học được nâng lên. Năm học 2014-2015, trong số ba giải nhì trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia Trường THPT chuyên Lê Khiết đoạt được thì có 2 giải nhì, 1 giải ba của HS do thầy Hướng trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng. Dạy bồi dưỡng HS giỏi đòi hỏi phải dành nhiều thời gian và công sức. Thầy Hướng cho biết, ngoài thời gian dạy HS trên lớp vào buổi sáng, buổi chiều giáo viên phải tham gia bồi dưỡng HS giỏi. Đến tối cũng phải bồi dưỡng thêm cho các em tại nhà.

Với những HS trong đội tuyển HS giỏi, thời gian các em sống và học cùng thầy, cô giáo bao giờ cũng nhiều hơn với người thân trong gia đình. Dẫu vất vả nhưng với những giáo viên được phân công nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi ở Trường THPTchuyên Lê Khiết, niềm hạnh phúc không gì bằng khi HS đạt thành tích cao.


 Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.