Người thầy Hrê dưới chân núi làng Ren

05:11, 24/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiểu rõ sự khó khăn của vùng đất Long Môn (Minh Long), nên sau khi ra trường, thầy Đinh Sâm đã  trở về  làng Ren “cắm bản” gieo chữ cho các em. Tình yêu nghề, mến trẻ của thầy đã được các em, người dân mến phục...

TIN LIÊN QUAN

Sau những đợt mưa lớn, đường về Long Môn vất vả hơn, do đường trơn trượt. Khi chúng tôi đến Trường Tiểu học và THCS Long Môn cũng đã gần trưa nhưng vẫn còn vang tiếng đọc bài của học sinh lớp 2A do thầy Sâm làm chủ nhiệm. Lý giải điều này, thầy Sâm, nói: "Đã vào mùa mưa lũ nên tranh thủ thời tiết thuận lợi chỉ thêm cho các em. Các em luôn đến trường đầy đủ, trừ khi có lũ lớn". Lớp có 23 học sinh là con em đồng bào đến từ các KDC xa xôi.

 

Thầy Sâm miệt mài chỉ dạy cho học trò.
Thầy Sâm miệt mài chỉ dạy cho học trò.

Thầy Sâm sinh ra ở làng Trê, gần trung tâm xã hơn các làng Cà Xen, làng Ren, làng Vang. Những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường,  thầy Sâm hiểu rõ những vất vả của con em trong xã khi muốn có con chữ. Theo thầy Sâm, ngày đó, đường sá lầy lội, nhiều nhà cơm chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, cái lạnh mùa đông buốt da thịt học trò, khiến nhiều bạn của thầy phải bỏ học giữa chừng. Còn thầy Sâm vẫn bám trường cho đến khi lên đến lớp 9 thì được tuyển vào học trung cấp sư phạm tại Trường Cao đẳng Quảng Ngãi (nay là Trường Đại học Phạm Văn Đồng).


Sau khi ra trường, thầy Sâm về quê giảng dạy. Nhờ sức trẻ và hiểu biết địa bàn, phong tục tập quán sinh sống của đồng bào mình, thầy đã nhận nhiệm vụ “cắm bản” ở các làng xa nhất của xã Long Môn để dạy chữ cho các em. Thầy Sâm kể: Ngày đó, đường về các làng đều phải đi bộ, vì nhiều suối. Mùa mưa, đường trơn trượt, vắt thì nhiều vô kể. Lương thì không đủ sống, nhưng nghĩ đến các gương mặt ngây thơ, khát chữ của các em, khiến tôi bám trụ với nghề cho đến bây giờ” – Thầy Sâm nhớ lại.

 Ngoài dạy chữ, thầy Sâm còn dạy cho các em biết vệ sinh răng miệng, ăn uống hợp vệ sinh, để về hướng dẫn lại cho bà con trong KDC. Chính vì thế mà tình thầy trò càng thêm gắn kết. Người dân có gì cũng đều để dành biếu thầy Sâm.

Bây giờ, thầy Sâm được chuyển về trường trung tâm xã để dạy, nhưng những kỷ niệm  về những năm tháng dạy học ở 5 điểm trường lẻ vẫn không sao quên được. Thầy bộc bạch: Giờ dạy ở điểm trường chính thuận lợi hơn, nhưng hoàn cảnh học sinh ở đây còn rất nhiều khó khăn. Vì thế, để giữ chân các em đến lớp thường xuyên, người thầy phải khơi dậy cho các em niềm đam mê khi đi học. Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Long Môn Đinh Văn Châu, cho biết thêm: Ở đây có nhiều làng rất xa trung tâm xã, như làng Ren cách xã 8- 10km. Nhưng nhờ sự nhiệt tình của thầy Sâm đã mang đến cho con em nơi đây những con chữ đầy ý nghĩa.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.