Đẩy mạnh phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở

04:11, 17/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đoàn viên công đoàn, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2013 - 2018. Làm tốt công tác phát triển đoàn viên cũng là thực hiện tốt hơn chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

TIN LIÊN QUAN


Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh, giai đoạn 2013 - 2018, đề ra chỉ tiêu phát triển 12.000 đoàn viên và thành lập mới 80 CĐCS trở lên. Đây là nhiệm vụ không dễ trong tình hình số doanh nghiệp thành lập mới không nhiều, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chưa có nhiều khởi sắc, cơ hội việc làm cho người lao động còn khó khăn... Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh đã tập trung cao độ cho việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp công đoàn làm tốt công tác khảo sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để có cơ sở tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tập trung các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...

Công đoàn KKT Dung Quất thành lập CĐCS Công ty TNHH King Riches Việt Nam. Ảnh: BS
Công đoàn KKT Dung Quất thành lập CĐCS Công ty TNHH King Riches Việt Nam. Ảnh: BS


Các cấp công đoàn cũng đã đổi mới hình thức tiếp cận doanh nghiệp, NLĐ để tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo Điều 17, Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đó là, tiếp cận NLĐ từ dưới lên nên đã tránh được sự phối hợp thiếu thiện chí của người sử dụng lao động, đảm bảo việc thành lập CĐCS thực sự của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ. Sau khi được thành lập, hoạt động CĐCS có tính pháp lý cao, bớt tính hình thức và tính chất đối phó của doanh nghiệp... Nhờ đó, đến nay đã kết nạp hơn 6.800 đoàn viên công đoàn, thành lập mới 44 công đoàn cơ sở, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên trên 61.770 đoàn viên, sinh hoạt ở 1.313 CĐCS.

Ông Peter - Giám đốc Hành chính - nhân sự Công ty TNHH King Riches Việt Nam cho biết: King Riches là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, hoạt động trên lĩnh vực gia công giày xuất khẩu. Sau khi đi vào hoạt động được 1 tháng, công ty đã tuyển dụng được trên 1.100 lao động vào làm việc. Tuy nhiên, do mới được thành lập nên giữa NLĐ và người sử dụng lao động chưa tìm được tiếng nói chung, quan hệ lao động chưa hài hòa nên đã phát sinh tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể.

Trước tình hình đó, được sự giúp đỡ của Công đoàn KKT Dung Quất và LĐLĐ tỉnh, công ty đã tổ chức kết nạp đoàn viên và thành lập CĐCS. Việc thành lập tổ chức công đoàn sẽ tạo sự gắn kết giữa công đoàn với doanh nghiệp; thông qua tổ chức công đoàn, công ty sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công nhân, từ đó có những chính sách hỗ trợ công nhân phù hợp hơn, tránh tình trạng ngừng việc tập thể như trước đây…

Ông Trần Đình Phương-Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết: Bên cạnh những mặt được thì công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở một số LĐLĐ huyện, công đoàn ngành gặp khó khăn. Bởi lẽ, các doanh nghiệp nhỏ (dưới 20 lao động); chủ yếu là doanh nghiệp gia đình, lao động không ổn định; tình hình kinh tế khó khăn, lao động hợp đồng theo mùa vụ… nên không có nguồn để phát triển đoàn viên. Và thời gian qua, số đoàn viên kết nạp được nhiều là nhờ việc thành lập các nghiệp đoàn nghề cá ở các địa phương, nhưng con số này không ổn định.

Do vậy, để thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển 12.000 đoàn viên công đoàn, thành lập 80 CĐCS trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, đòi hỏi các cấp công đoàn trong tỉnh cần thường xuyên khảo sát thực tế, tổ chức phân loại các đơn vị, doanh nghiệp theo ngành nghề, quy mô... để có kế hoạch phù hợp nhằm phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS.

Bá Sơn
 


.