Cần đào tạo gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp

12:11, 07/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đây là một trong những nội dung chính tại Hội thảo “Mối quan hệ giữa Trường Đại học Phạm Văn Đồng và Doanh nghiệp” được tổ chức vào ngày 6.11. Hội thảo nhằm tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo; thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững, lâu dài, hiệu quả hơn nữa trong thời gian đến.
 
Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS Phạm Đăng Phước - Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho biết, thời gian qua, mối quan hệ liên kết giữa trường đại học và các doanh nghiệp còn lỏng lẻo, thiếu gắn bó, ít hiệu quả, chưa thật sự phát huy hết tác dụng của việc hợp tác. Hội thảo là một xu thế phổ biến nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho nhà trường và doanh nghiệp.
 
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo.
 
Theo đó, hội thảo đã tập trung vào việc thảo luận về thực trạng, phân tích, tìm ra giải pháp đào tạo gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp về nhiều mặt: tham gia xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp, hợp tác trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ…
 
Các ý kiến từ phía doanh nghiệp cho thấy thực trạng một bộ phận không nhỏ sinh viên hiện nay khi ra trường không đảm đương được công việc, tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” vẫn còn ở mức cao… Các doanh nghiệp đề xuất nhà trường nên đào tạo theo hướng tập trung vào kiến thức chuyên môn, nâng cao thực hành, trang bị kỹ năng mềm cho người học. Trong quá trình thảo luận, các doanh nghiệp bày tỏ sẵn sàng tạo mọi điều kiện và tiếp nhận sinh viên về thực tập cũng như tuyển dụng sau khi tốt nghiệp nếu đủ điều kiện.
 
Tại hội thảo, Ts.Trần Văn Minh - Phó Bí thư tỉnh ủy cũng đã đưa ra những giải pháp tăng cường liên kết giữa Trường Đại học Phạm Văn Đồng và doanh nghiệp. Trong đó, nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức của nhà trường về mối quan hệ với doanh nghiệp, thành lập đơn vị chuyên trách thực hiện hiệu quả việc xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp, xây dựng phát triển mối quan hệ với cựu sinh viên, nâng cao chất lượng người học, chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học.
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích, nhấn mạnh: Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội. Trong thời gian đến, nhà trường cần có những đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy và học. Đặc biệt, trong quá trình học tập, nhà trường cần tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội tiếp cận với cơ quan, doanh nghiệp để các em có những kỹ năng phát triển toàn diện. Tỉnh sẵn sàng giúp đỡ trường khi trường đặt vấn đề liên kết với các doanh nghiệp, đồng thời, tạo điều kiện để trường đi tìm hiểu các mô hình học tập ở nước ngoài, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
 
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 
 

.