Các trường dạy nghề trong tỉnh: Khó tuyển sinh

09:11, 19/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015 dần qua, nhưng hầu hết các trường dạy nghề trong tỉnh vẫn chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh. Đây là điều đáng lo ngại bởi ở Quảng Ngãi đang cần một nguồn nhân lực dồi dào để phục vụ phát triển công nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Tuyển sinh luôn... đạt thấp

Đến giữa tháng 11, Trường Trung cấp dạy nghề tỉnh mới tuyển được hơn 600 học viên. Ông Cao Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Số lượng tuyển sinh chỉ đạt trên 66,6% chỉ tiêu giao. Để có số lượng tuyển sinh trên, ngay từ đầu năm, nhà trường đã liên hệ với các trường, địa phương thông báo, phát tờ rơi giới thiệu ngành nghề đào tạo để tuyển sinh.

 Trường Trung cấp dạy nghề tỉnh đào tạo nghề sửa chữa cơ khí cho các học viên.
Trường Trung cấp dạy nghề tỉnh đào tạo nghề sửa chữa cơ khí cho các học viên.

Bên cạnh đó, trường cũng đã đẩy mạnh công tác quản lý học sinh để tạo tâm lý an tâm cho các bậc phụ huynh mạnh dạn đưa con em đến trường học nghề. Tuy vậy, số lượng trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều nên phải cạnh tranh trong tuyển sinh. Một vấn đề khác là, tâm lý phụ huynh vẫn muốn con nỗ lực để học đại học, cao đẳng, dù rằng sau khi tốt nghiệp tìm việc làm không phải dễ.

 Còn ở Trường Cao đẳng dạy nghề cơ giới Quảng Ngãi, ngay từ đầu tháng 2, trường đã giao cho Ban tuyển sinh về các trường học trong và ngoài tỉnh hướng dẫn cho các hiệu trưởng phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT;  tổ chức gặp mặt các Hội  phụ huynh để giới thiệu ngành nghề của trường, nhu cầu  tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức cho học sinh có nhu cầu học nghề tham quan các lớp học thực hành tại trường để các em hình dung nghề nghiệp, đăng ký học tập… Mặc dù vậy,  đến 16.11, trường cũng mới tuyển được 550 học viên/650 chỉ tiêu giao (hệ cao đẳng 200 học viên, trung cấp 450 học viên).
 

Nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu

Việc tuyển sinh không đạt chỉ tiêu là thực trạng chung của các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Theo lãnh đạo Sở LĐ-TBXH, toàn tỉnh có khoảng 40 cơ sở dạy nghề, trong đó có 6 trường trung cấp, cao đẳng dạy nghề cơ bản. Năm 2015, tỉnh giao chỉ tiêu cho các trường tuyển sinh cao đẳng khoảng 620 học viên; trung cấp khoảng 550 học viên, nhưng do có quá nhiều trường tuyển sinh nên dẫn đến thiếu học viên.

Cần nâng cao chất lượng đào tạo

 Trước thực trạng chiêu sinh đạt thấp, các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp để thu hút người học. Ông Bùi Trọng Sơn - Phó Hiệu  trưởng Trường Cao đẳng dạy nghề cơ giới, cho biết: Trường đào tạo các ngành: Cơ khí; điện lạnh; điện tử; kế toán - tin học theo chương trình đào tạo hệ 2 năm, 3 năm. Để nâng cao chất lượng dạy nghề, nhà trường đã tạo điều kiện cho nhiều giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư thiết bị dạy học. Hàng năm, trường còn đầu tư 700 triệu – 1 tỷ đồng hỗ trợ giáo viên chế tạo máy móc, thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Nhiều thiết bị mang lại hiệu quả và đạt giải cao trong các Hội thi sáng chế thiết bị dạy học, dạy nghề tự làm của tỉnh và Quốc gia.

Đối với Trường Trung cấp dạy nghề tỉnh, luôn chú trọng công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm sau khi học nghề. Hàng năm, trường có khoảng 450 em ra trường với đủ ngành nghề. Nhà trường đã liên hệ với các doanh nghiệp đóng tại các KCN tỉnh, Khu VSIP, KKT Dung Quất, Cụm công nghiệp La Hà... để tiếp nhận các em vào làm việc. Có khoảng 70% số học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm tại các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh.

 Việc nhà trường kết hợp với các doanh nghiệp để thực hiện đào tạo có địa chỉ là hướng đi đúng đắn, tạo niềm tin cho học viên khi tham gia học nghề. Tuy vậy, điều đáng quan tâm là, các trường dạy nghề của tỉnh cần phải nâng cao trình độ giảng dạy để học viên đảm bảo chất lượng học nghề sau khi tốt nghiệp, để các doanh nghiệp tuyển dụng không phải đào tạo lại, vừa mất thời gian, vừa lãng phí ngân sách.

Bài, ảnh:  MAI HẠ

 


.