Niềm vui từ ngôi trường bán trú

09:10, 27/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm trở lại đây, từ ngày có ngôi nhà bán trú dân nuôi, cuộc sống và việc học tập của các em học sinh ở Trà Khê đã đổi khác. Những khó khăn, trở ngại dường như cũng được cải thiện hơn trước rất nhiều.

Trường Tiểu học và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Khê (Tây Trà) nằm chót vót trên đỉnh đồi Mô Pác. Những năm trước, trường còn gặp rất nhiều khó khăn. Giáo viên và học sinh ở đây chịu không ít thiệt thòi khi điều kiện kinh tế, cơ sở vật chất ở địa phương và ở trường còn quá thiếu thốn, tạm bợ. Hơn thế, việc đến được trường để theo học con chữ của các em cũng là cả một quá trình đầy gian nan, vất vả. Xã Trà Khê cách xã Trà Ka, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) hơn 10 cây số về hướng tây. Học sinh thôn Đông và thôn Sơn muốn đến trường phải lặn lội hàng giờ, băng rừng, lội suối... nhưng hai năm trở lại đây thì đã khác.

 

Niềm vui của các em học sinh ở Trà Khê trong căn nhà bán trú.
Niềm vui của các em học sinh ở Trà Khê trong căn nhà bán trú.


Nhờ sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn và Báo Tuổi trẻ, trường đã có một cơ ngơi cho các em ăn ở, sinh hoạt. Từ đó, cuộc sống và việc học tập cũng như giảng dạy của thầy trò ở Trà Khê đã chuyển biến tích cực hơn. Cô giáo Nguyễn Thị Trà Duyên, cho biết: “Từ ngày có nhà bán trú dân nuôi, việc học tập cũng như sinh hoạt của các em thuận lợi hơn rất nhiều. Học sinh đến lớp rất đều đặn”.
 

 “Năm học này, tổng số học sinh cấp 2 có 90 em, nhưng 77 em đã ở bán trú tại trường. Việc xây dựng nhà bán trú cho học sinh  là một điều hết sức ý nghĩa. Bởi các em ở đây nhà rất xa trung tâm xã và xa trường học, muốn đến trường phải lặn lội đường sá rất xa xôi”, thầy Nguyễn Đỗ Khanh – Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Trà Khê cho biết.

Niềm vui của các em học sinh và giáo viên ở Trà Khê được nhân lên khi năm 2014, CLB Bạn thương nhau ở Đà Nẵng hỗ trợ và xây thêm 2 phòng mới cho trường. Hiện nay, với tổng số 6 phòng, cùng với các công trình phụ trợ đã tạo điều kiện cho hơn 100 học sinh (cả cấp 1 và cấp 2) của xã được ở lại trường, sinh hoạt và học tập được tốt hơn.

Xã Trà Khê hiện có 3 thôn, nhưng 2 thôn Đông và thôn Sơn lại nằm xa trung tâm xã, xa trường học. Để đến được trường học, các em phải vượt gần 10 cây số đường rừng, hiểm trở. Trong điều kiện khó khăn như thế, việc có được ngôi nhà bán trú là một điều vô cùng ý nghĩa. Ông Hồ Văn Trực – Phó Chủ tịch UBND xã Trà Khê cho biết: “Toàn xã có 428 hộ, nhưng có đến 264 hộ nghèo và hộ nghèo tập trung nhiều nhất ở  thôn Đông và thôn Sơn. Nếu như không có nhà bán trú thì điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập của các em sẽ gặp không ít khó khăn và có thể dẫn tới việc các em nghỉ học sớm để theo bố mẹ làm nương rẫy. Vì thế, chính quyền địa phương rất mong muốn các cấp quan tâm hơn nữa để giúp các em học sinh cũng như đồng bào ở đây có điều kiện cuộc sống tốt hơn”.

Trong niềm vui được ở nội trú với các bạn, em Hồ Thị Ban, lớp 8 chia sẻ: “Nhà cháu ở xa, mấy năm trước mỗi lần học xong lại phải về nhà nên vất vả lắm. Giờ có nhà bán trú rồi, học xong là ở lại trường nghỉ ngơi, chơi đùa cùng các bạn, chúng cháu thích lắm. Chúng cháu hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, gia đình và các cấp lãnh đạo”.
 

 Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.