Trường Tiểu học Ba Vinh: Còn nhiều khó khăn trong năm học mới

09:09, 24/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều điểm trường cách xa nhà, đường đi khó khăn, trường học thì cũ kỹ, xuống cấp. Đó là những gì mà các em học sinh của Trường Tiểu học Ba Vinh (Ba Tơ) đang gặp phải. Thế nhưng vượt qua khó khăn, trở ngại, hằng ngày, các em vẫn đến trường đều đặn.

TIN LIÊN QUAN

Từ thị trấn Ba Tơ, đi thêm hơn 10 cây số đường gập ghềnh, sỏi đá chúng tôi mới tới được Trường Tiểu học Ba Vinh. Sau đó, để đến được điểm trường tại thôn Nước Gia, phải lội qua 2 con suối mới đến được nơi các em đang học. Cùng đi với chúng tôi, anh Đinh Tấn Ưng – Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Ba Vinh cho biết: “Mùa này con nước lớn rồi, nên các cháu đi học rất khó khăn. Đến được điểm trường có khi ướt hết quần áo, sách vở”. Quả thật, tại lớp học chỉ có 15 em của cô Phạm Thị An, em nào quần áo cũng bị ướt vì lội suối để đến trường. Thế nhưng, “các em chịu khó lắm, đi học đều, không nghỉ học buổi nào đâu”, cô Phạm Thị An chia sẻ.

Giờ học của các em học sinh tại điểm trường thôn Nước Gia.
Giờ học của các em học sinh tại điểm trường thôn Nước Gia.


Là một giáo viên gắn bó với điểm trường này đã gần 20 năm, nên cô An thấu hiểu hoàn cảnh của từng em. Có những em, gia đình khó khăn, nhà lại xa nhưng ngày ngày vẫn đội nắng, đội mưa để đến trường theo học con chữ. Rồi có những em chân tay không được lành lặn như các bạn, nhưng vẫn quyết tâm đến lớp để nghe thầy cô giảng bài. Cô An chia sẻ: “Mình là người địa phương, nên hiểu các em lắm và nói gì, dạy gì các em cũng nghe. Có những em, vì gia đình quá xa điểm trường nên cũng thường hay nghỉ học.

Thế nên mình phải đến tận nhà vận động các em đến lớp. Còn có em bị khuyết tật, sức học còn kém nhưng vẫn đến trường mày mò học viết chữ, phát âm tiếng Việt. Thấy thế, chúng tôi mừng lắm. Nhưng điểm trường này đã xuống cấp nên rất cần sự quan tâm của chính quyền, các cấp trang bị, sửa chữa để các em có trường mới, khang trang hơn”. Cô An còn cho hay, các em ở đây thiếu thốn đủ thứ, kể cả sách vở. Có bàn 3- 4 em cùng ngồi để cùng nhau đọc chung một cuốn sách... Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng ngày ngày các em vẫn đến lớp đều đặn, vâng lời thầy cô và cố gắng học tập.

Chia tay điểm trường thôn Nước Gia, chúng tôi đến điểm trường thôn Nước Nẻ, cách đó chừng 2km. Tuy mới xây dựng lại hơn 5 năm, nhưng điểm trường này cũng đã có dấu hiệu hư hỏng. Các công trình phụ đang xuống cấp. Cô Phạm Thị Đứa, giáo viên điểm trường thôn Nước Nẻ cho biết: “Những ngày này trời mưa nên các phòng học bị dột. Các công trình phụ thì có dấu hiệu hư hỏng rồi. Đã vậy lại thiếu nước sinh hoạt, thiếu bàn ghế cho các em nữa. Nhìn các em học trong điều kiện thiếu thốn, thấy thương lắm!”.

Năm học này, toàn Trường Tiểu học Ba Vinh có hơn 390 học sinh. Ngoài điểm trường chính, mỗi thôn còn có thêm các điểm trường lẻ. Nhưng tại ba điểm trường khó khăn nhất là Nước Gia, Nước Nẻ, Nước Lá đã có 250 em theo học. Các điểm trường này đều cách xa trung tâm xã, nằm sâu trong thôn, xóm và rất khó khăn cho việc đi lại của các em, đặc biệt là trong mùa nước lớn này. Đã thế, điểm trường lại xuống cấp, chưa thật sự đảm bảo cho việc dạy và học của thầy và trò ở đây.

Thầy Phan Quang Thạch – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Vinh cho biết: “Hiện nay, ba điểm trường Nước Nẻ, Nước Gia và Nước Lá là khó khăn nhất. Đây là các điểm trường lắp ghép nên cơ sở vật chất, dụng cụ dạy học chưa thật sự đảm bảo. Bên cạnh đó, đường sá đi lại khó khăn, nguy hiểm nên gây nhiều trở ngại cho cả giáo viên lẫn học sinh. Chúng tôi đã kiến nghị và rất mong các cấp quan tâm, đầu tư hỗ trợ về cơ sở vật chất cho các điểm trường để đảm bảo cho việc dạy và học của thầy trò xã Ba Vinh”.

Bài ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.