Gian nan chuyện học ở Trà Xinh

09:09, 30/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, giáo viên (GV) và học sinh (HS) mầm non ở đội 6, thôn Trà Kem, xã Trà Xinh (Tây Trà) gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất xuống cấp, điều kiện học tập, ăn ở thiếu thốn mọi bề.

TIN LIÊN QUAN

Phòng học không đảm bảo

Nằm nép mình bên những mảnh lúa rẫy, điểm trường mẫu giáo ở đội 6, thôn Trà Kem dường như mất hút giữa bốn bề cây cối. Ngoài căn phòng  xây dựng trước đây gần chục năm, còn có một căn phòng tạm bằng tre nứa, được bà con trong thôn dựng lên trước thềm năm học mới 2015- 2016.

Lớp học tạm ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh.
Lớp học tạm ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh.


Cô Trần Thị Minh Hiền- Hiệu trưởng Trường Mầm non Trà Xinh cho biết: “Đã bước vào năm học mới, nhưng nỗi lo cũ thì vẫn mãi thường trực. Số HS tăng lên theo các năm, trong khi điểm trường cũ xuống cấp lại quá tải. Nhà trường phải nhờ phụ huynh dựng thêm căn phòng bằng lồ ô, làm nơi giảng dạy, hiện trên địa bàn xã đang thiếu hai phòng học mầm non nữa. Còn các cơ sở vật chất thiết yếu khác như nhà bán trú cho HS, nơi ở của GV, nhà vệ sinh… thì chúng tôi chưa dám mơ tới. GV yêu nghề, HS ham học, nhưng vì điều kiện quá thiếu thốn, là trở ngại lớn nhất đối với công tác giáo dục của nhà trường trong nhiều năm qua”.

Cô giáo Võ Thị Mỹ Huệ người trực tiếp đứng lớp bộc bạch: “Đây là điểm trường mới dựng lên trong năm học mới này. Lớp học có 20 HS. Gần một tháng nay, không có tiết học nào suôn sẻ vì phòng học không đảm bảo.  Nhưng khổ nhất là tình trạng HS học “giã gạo”. Chúng tôi phải  đến nhà vận động phụ huynh cho các cháu đến lớp. Nhiều bà con không an tâm bảo rằng, trường lớp bệ rạc như vậy, các cháu nhỏ sao học được. Nhu cầu của bà con là chính đáng, nhưng với điều kiện của nhà trường, để đảm bảo tốt cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy là điều vượt ngoài khả năng”.

Bữa cơm chỉ 1.000 đồng

Điểm trường ở đội 6, thôn Trà Kem có 43 HS mầm non. Không có nhà bán trú, nên nhiều HS phải mất hàng giờ vượt rừng núi mới đến được lớp. Mỗi lần đưa con đến trường, trên tay bà con luôn mang theo nắm cơm trắng gói ghém cẩn thận trong  lá chuối rừng. Đó là bữa ăn trưa của các cháu.

Cô Trần Thị Minh Hiền- Hiệu trưởng Trường Mầm non Trà Xinh chia sẻ: “Vì không đành lòng nhìn các cháu ăn cơm trắng, những năm gần đây chúng tôi nảy ra sáng kiến, thu của mỗi phụ huynh 1.000 đồng/ngày. Số tiền này, GV dùng mua thêm rau xanh, thịt, cải thiện phần nào chất lượng bữa cơm cho các cháu. Trị giá mỗi suất cơm trưa chỉ 1.000 đồng. Biết là thiếu thốn, nhưng không dám thu nhiều, vì bà con mình còn nghèo quá. Trường lớp thiếu thốn đủ bề. Năm học nào nhà trường cũng đề nghị cấp trên xây dựng thêm cơ sở vật chất, nhưng chưa được giải quyết. Mọi sinh hoạt của GV và HS đều gói gọn trong một không gian chật hẹp. Chỗ các cháu học cũng là nơi ăn uống, nghỉ ngơi của GV. Mong muốn có một phòng học kiên cố vẫn là ước mơ cháy bỏng của tất cả cô trò chúng tôi”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.