Giám sát thực hiện chi hỗ trợ tiền trực trưa cho giáo viên mầm non

06:09, 19/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình giám sát tình hình thực hiện chi hỗ trợ tiền trực trưa cho giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh từ năm 2013- 2015, ngày 18.9, Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh làm việc với Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh và các trường mầm non đóng trên địa bàn huyện.

TIN LIÊN QUAN


Năm học 2015- 2016, huyện Sơn Tịnh có 13 trường, trong đó có 11 trường công lập và 2 trường tư thục, có 194 cán bộ giáo viên, 93 nhóm lớp với 2.593 cháu theo học. Toàn huyện chỉ có 2 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là mầm non xã Tịnh Trà và Tịnh Đông.

Năm học 2013-2014, Sơn Tịnh chưa thực hiện chi trả tiền trực trưa cho giáo viên mầm non. Đến năm học 2014-2015, Sơn Tịnh mới thực hiện chi trả theo Thông tư số 08 của Bộ Nội vụ, tuy nhiên do nguồn kinh phí hạn hẹp nên mỗi trường có mức chi khác nhau thay vì đồng nhất bằng 150% của tiền lương, cộng phụ cấp chức vụ, cộng phụ cấp thâm niên vượt khung.

Hiện trên địa bàn huyện còn 4 trường chưa chi trả khoản tiền này cho giáo viên, nguyên nhân là do hoạt động của từng trường quá ít. Vì vậy, nguồn kinh phí chỉ đủ chi cho các hoạt động của trường, chưa đủ nguồn kinh phí để chi trả tiền ngoài giờ cho giáo viên.

 

Nhiều nơi không chi trả tiền trực trưa cho giáo viên mầm non do nguồn kinh phí quá ít.
Nhiều nơi không chi trả tiền trực trưa cho giáo viên mầm non do nguồn kinh phí quá ít.


Năm học 2014-2015, nguồn kinh phí cấp trên hỗ trợ cùng với nguồn thu học phí cao hơn, nhưng vẫn chưa đảm bảo đủ để thực hiện chi trả trực trưa cho giáo viên theo đúng quy định.

Một số đơn vị thuộc xã miền núi mức thu học phí thấp chỉ có 10.000 đồng/học sinh/năm lại càng khó khăn khi thực hiện chế độ chi trả tiền ngoài giờ cho giáo viên.

Kinh phí dành cho các hoạt động trong nhà trường còn rất ít, không đáp ứng những nhu cầu cần thiết, làm ảnh hưởng đến các hoạt động chung của nhà trường. Việc không thực hiện chế độ chi trực trưa cho giáo viên đã ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống của đội ngũ giáo viên mầm non.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh kiến nghị, để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, HĐND tỉnh cần xem xét, có một quy định tạo hành lang pháp lý để thực hiện; hỗ trợ thêm nguồn kinh phí cho những đơn vị tổ chức bán trú, đảm bảo công bằng cho giáo viên, đồng thời nâng cao chất lượng công tác giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, nhằm góp phần vào công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Chia sẻ những khó khăn đối với ngành giáo dục mầm non, thay mặt lãnh đạo HĐND tỉnh, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng ban Văn hóa- xã hội, HĐND tỉnh cho rằng: Tiền trực trưa là quyền lợi chính đáng mà giáo viên mầm non được hưởng. Ban Văn hóa- xã hội HĐND tỉnh sẽ tổng hợp tất cả các kiến nghị trình HĐND tỉnh xem xét.

 


Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.