Các xã ven biển của TP.Quảng Ngãi: "Đau đầu" chuyện học sinh bỏ học

09:09, 15/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu năm học 2015-2016, ở các địa phương ven biển trên địa bàn TP.Quảng Ngãi lại đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học. Cơ quan chức năng ở thành phố đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để vận động học sinh ra lớp.

Bỏ học đi biển

Thời điểm này, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa nô nức chào đón năm học mới, thì không ít học sinh ở các xã ven biển lại bỏ học để mưu sinh. Tại bến neo đậu tàu thuyền ở các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, chúng tôi chứng kiến nhiều thiếu niên vất vả làm việc. Em Lê Hữu Khôi, ở thôn Tân Thạnh (xã Nghĩa An) vào học lớp 6 được vài hôm thì mẹ em đến trường xin rút học bạ cho em nghỉ học. Hỏi lý do vì sao cho Khôi nghỉ học sớm, chị Lê Thị Út-mẹ của Khôi, thản nhiên bảo: “Con tôi học hành kém, lại ham chơi, nó chỉ thích đi biển kiếm tiền nên cho nó nghỉ thôi”.

 

Học sinh Trường THCS Võ Bẩm trong giờ học.                                                                              Ảnh: K.NGÂN
Học sinh Trường THCS Võ Bẩm trong giờ học. Ảnh: K.NGÂN


Đầu năm học 2015-2016, tại Trường THCS Nghĩa An có 78 HS bỏ học. Ông Lê Văn Tạo-Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa An, thở dài: “Tình trạng học sinh bỏ học diễn ra cả ở 4 khối lớp, nhưng đông nhất vẫn là khối 6  với tổng số 37/78 em. Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh đến trường rút hồ sơ, mặc dù thầy cô giáo và ban vận động các thôn đã đến từng nhà vận động để các em ra lớp”. Chỉ ra phía bến cá, ông Tạo cho biết thêm, con gái thì nghỉ học đi vá lưới, con trai thì đi biển. Có một số học sinh bỏ học vì học yếu, mê các trò chơi điện tử…

Ông Phạm Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho hay, tình trạng học sinh THCS bỏ học diễn ra nhiều năm nay. Chính quyền địa phương cũng đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn dòng học sinh bỏ học nhưng thực tế tình trạng nghỉ học vẫn tiếp diễn.

Tại Trường THCS Võ Bẩm (xã Tịnh Khê), tình trạng HS bỏ học vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, dù đây là địa phương xây dựng điểm nông thôn mới của TP.Quảng Ngãi. Năm học 2014-2015, trường có 21 HS bỏ học, chủ yếu là HS có học lực yếu. Các em bỏ học để đi biển, một số vào Nam kiếm sống. Để duy trì công tác phổ cập THCS, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương nỗ lực vận động học sinh ra lớp, nhất là trong dịp hè. Tuy nhiên, đến thời này đã có 6 HS bỏ học đi làm nghề biển. Ở Trường THCS Nghĩa Hà đầu năm học này cũng đã có 10 HS bỏ học…

Cần có giải pháp hữu hiệu hơn  

Ông  Ngô Văn Khôi-Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Bẩm trăn trở: “Đầu năm học này, số HS bỏ học tuy giảm đáng kể, nhưng vẫn là nỗi lo của nhà trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để hạn chế thấp nhất tình trạng HS bỏ học”. Sau khi thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ, sáp nhập thêm 13 xã của huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi đối mặt với tình trạng HS bỏ học ở các xã ven biển, nhất là bậc THCS. Theo thống kê của Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, trong vòng 3 năm qua, có tổng số 580 HS ở 23 trường THCS  bỏ học.

Ông Nguyễn Văn Anh- Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi cho rằng, HS tại các địa phương vùng biển bỏ học là do các bậc cha mẹ hành nghề đánh bắt xa bờ, vài ba tháng mới trở về đất liền nên không có điều kiện quan tâm nhiều đến con cái. Không ít gia đình còn quan niệm “có học nhiều đến đâu rồi cũng ra khơi đánh bắt”. Do vậy nhiều HS vùng biển chưa có định hướng tốt để tập trung chăm lo cho việc học. Cũng có một số em thiếu sự quan tâm của cha mẹ dẫn đến ham chơi games rồi bỏ bê việc học…

UBND thành phố đã tổ chức hội thảo chuyên đề bàn về giải pháp ngăn chặn tình trạng HS bỏ học; đồng thời Thành ủy đã ban hành Nghị quyết đưa HS bỏ học trở lại trường và phòng chống HS bỏ học ở các trường THCS. Tuy nhiên, tình trạng HS bỏ học hiện tại vẫn đang là nỗi lo. “Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo các trường ở những vùng ven biển thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, giáo viên phải quan tâm sâu sát đến đời sống, hoàn cảnh của từng HS.

Đối với những HS có nguy cơ bỏ học thì cần có sự động viên, hỗ trợ kịp thời để vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường”, ông Anh cho biết thêm. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường bồi dưỡng cho HS yếu kém thì để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng HS bỏ học, nhiều cán bộ quản lý và GV cho rằng phải nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh để họ quan tâm hơn đến việc học của con.

K.NGÂN- X.HIẾU
 


.