Thành quả từ đào tạo cán bộ nguồn

08:08, 20/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày thành lập huyện đến nay Huyện ủy Tây Trà vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, vừa chú trọng công tác đào tạo cán bộ nguồn, cán bộ trẻ để họ đủ trình độ năng lực đảm đương nhiệm vụ trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN

Chú trọng đào tạo cán bộ trẻ

Cách đây hơn 10 năm, khi mới thành lập, Tây Trà thiếu cán bộ trầm trọng, nhất là cán bộ có trình độ, năng lực. Vì thế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II đã đặc biệt nhấn mạnh về công tác tổ chức cán bộ. Theo ông Đinh Mạnh Bình - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tây Trà, thực hiện nghị quyết về công tác cán bộ, lãnh đạo huyện đã chú trọng đào tạo cán bộ tại chỗ, trong đó chủ yếu là cán bộ trẻ, có năng lực. Số cán bộ này được bố trí đi học các lớp căn bản để nâng cao trình độ cũng như học hỏi được kinh nghiệm về áp dụng tại địa phương. Bên cạnh đó, đối với các cán bộ huyện, xã có tuổi đời lớn được luân chuyển về các vị trí khác, nhường chỗ cho những người được đào tạo căn bản.

Đào tạo nguồn nhân lực, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tây Trà giai đoạn 2015-2020.
Đào tạo nguồn nhân lực, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tây Trà giai đoạn 2015-2020.


“Thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, huyện Tây Trà đã tổ chức cho hàng chục lượt cán bộ từ cấp xã đến các phòng ban của huyện tham gia các lớp đào tạo như trung, cao cấp lý luận chính trị, học cao học về chính sách công... Ngoài ra, huyện còn cử 50 cán bộ trẻ đi học các lớp đại học và sau đó về bố trí vào các vị trí chủ chốt của một số đơn vị” – ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, có được kết quả đáng mừng trên là một quyết tâm lớn của huyện. Bởi, với điều kiện của Tây Trà nói chung và từng cán bộ nói riêng, việc đi học là vô cùng khó khăn. Ông Bình nói: “Chúng tôi phải tuyên truyền, vận động cũng như chia sẻ với các cán bộ để họ yên tâm theo học. Đồng thời, huyện đã phối hợp với các đơn vị mở hai lớp trung cấp chính trị và trung cấp hành chính tại huyện để các cán bộ theo học, nhằm nâng cao trình độ, kịp thời bổ sung bằng cấp để bố trí công việc. Nhờ vậy, nên đến nay đa phần cán bộ chủ chốt cấp xã đều có trình độ trung cấp trở lên; riêng trình độ đại học chiếm đến hơn 50%”.

Đã có “quả ngọt”

Với quyết tâm không để cán bộ ở các cấp yếu kém về năng lực chuyên môn nên việc tập trung đào tạo cán bộ trong nhiều năm qua của Tây Trà đã bước đầu cho “quả ngọt”. Trong đó, những cán bộ trẻ có trình độ và năng lực thật sự đang cống hiến hết mình cho địa phương.

Chị Hồ Thị Vân là cô giáo dạy môn ngữ văn của Trường THPT Tây Trà kiêm Bí thư Đoàn trường. Với vị trí Bí thư Đoàn trường Hồ Thị Vân luôn hết mình với công tác Đoàn; cống hiến sức trẻ cho nhà trường và cho địa phương. Lòng nhiệt huyết của cô giáo trẻ ấy đã được lãnh đạo huyện chú ý, ghi nhận. Và sau 5 năm làm giáo viên, Hồ Thị Vân được tổ chức phân công về làm Phó Bí thư Huyện đoàn vào năm 2012, rồi Bí thư Huyện đoàn.

“Học xong lớp cao cấp lý luận chính trị tập trung tại Đà Nẵng và tốt nghiệp vào 6.2014, lúc này mình cứ nghĩ sẽ không đi học nữa mà sẽ đồng hành cùng các bạn đoàn viên, thanh niên. Nhưng đến tháng 11.2014, tổ chức ra quyết định và chuyển mình về làm Phó ban Dân vận Huyện ủy. Ngày nhận quyết định chuyển công tác thật xúc động. Trước hết là sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo huyện đối với mình. Còn mình thấy tiếc nuối vì chưa cống hiến được nhiều cho Huyện đoàn. Với công việc mới và kiến thức đã học, giúp mình rất nhiều trong công việc” – Hồ Thị Vân chia sẻ.

Không chỉ có Hồ Thị Vân mà những cán bộ trẻ được huyện đào tạo đã về làm việc hiệu quả phải kể đến như Bí thư Đảng ủy xã Trà Trung Nguyễn Phú Bảo; Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Thọ Hồ Thị Vi Na… Bên cạnh những cán bộ trẻ là người địa phương được huyện chú trọng đào tạo, thì trong những năm qua, những gương mặt trẻ từ đồng bằng lên công tác ở huyện cũng được quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng. Phó Chánh văn phòng Huyện ủy Tây Trà Lê Minh Vương là một trong số đó.

Từ chỗ là Đội viên của dự án 600 được phân công về làm Phó Chủ tịch UBND xã Trà Xinh, chàng trai quê xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn ấy cống hiến sức trẻ của mình cho địa phương với những việc làm, đề xuất, tham mưu đắc lực và hiệu quả, tạo được dấu ấn lớn trong công tác. Trong những việc làm của Phó Chủ tịch trẻ xã Trà Xinh phải kể đến là tận dụng lòng hồ hồ chứa nước Nước Trong triển khai nuôi cá bằng bè, lồng mang lại hiệu quả. Đây cũng là mô hình được xã, huyện chọn để nhân rộng ra trong hoạt động, sản xuất, nuôi trồng. Ghi nhận những cống hiến Vương, sau gần 3 năm làm Phó Chủ tịch xã anh được bổ nhiệm vị trí Phó Chánh văn phòng Huyện ủy.

Bí thư Huyện ủy Tây Trà Nguyễn Trung Tập cho rằng, công tác đào tạo cán bộ trẻ thời gian qua là kết quả của năm tháng “trồng cây” mà Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định từ ngày đầu thành lập huyện. “Với đội ngũ cán bộ trẻ hiện nay, chúng tôi tin tưởng trong tương lai gần Tây Trà sẽ được “chắp thêm đôi cánh” để phát triển với những ý tưởng hay, việc làm năng động, sáng tạo của thế hệ cán bộ trẻ hiện nay” - Bí thư Huyện ủy Tây Trà Nguyễn Trung Tập tự tin cho biết.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.