Năm học 2015-2016: Quyết tâm đổi mới

01:08, 17/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 17.8, hàng trăm nghìn học sinh các bậc học trên địa bàn tỉnh bước vào ngày học đầu tiên của năm học mới 2015-2016. Thầy và trò ở các trường học quyết tâm thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

TIN LIÊN QUAN

Bậc THCS: Học theo mô hình mới

Năm học 2015-2016 là năm học đầu tiên tỉnh ta triển khai mô hình trường học mới đối với bậc THCS. Toàn tỉnh có 22 trường THCS đăng ký thực hiện mô hình này. Ông Trần Hữu Tháp-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh, hiệu quả của mô hình này được đánh giá rất cao qua 4 năm thực hiện ở bậc tiểu học. Năm nay bắt đầu triển khai ở khối lớp 6 với mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THCS Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) là một trong những trường mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình trường học mới. Theo mô hình trường học mới mỗi lớp không vượt quá 35 HS. Ông Phạm Nhân Tạo-Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Lúc đầu chúng tôi hơi ngại vì điều kiện cơ sở vật chất. Mô hình này yêu cầu mỗi lớp có một phòng học riêng, trong khi trước đây buổi sáng khối 6 học, buổi chiều dành cho khối 8. Tuy nhiên, xác định đây là mô hình hay, phù hợp với tình hình đổi mới nên chúng tôi mạnh dạn đăng ký”.

Trường THCS Nghĩa Kỳ có 872 HS, trong đó có 224 HS khối lớp 6. Học sinh các khối lớp 7, 8, 9 vẫn học theo mô hình cũ. Riêng khối lớp 6 được trường bố trí 7 phòng học để học theo mô hình mới. Trường đã cử 40 GV tham gia các lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy của mô hình trường học mới. “Tin rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trường sẽ tổ chức giảng dạy thành công mô hình trường học mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”, ông Tạo bày tỏ.

Gửi gắm kỳ vọng

Năm học mới bắt đầu, cùng với không khí phấn khởi, quyết tâm của GV và HS là sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh. Nhiều người sớm hôm tảo tần cũng chỉ mong con cái học tập tốt. Các bậc cha mẹ đặt sự kỳ vọng, tin tưởng ở sự thành công của ngành giáo dục trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện ngành GD&ĐT, đồng thời đặt niềm tin ở GV với trách nhiệm của nhà giáo sẽ giúp HS học tập tốt hơn.

 

Học sinh Trường THCS Nghĩa Kỳ nghe giáo viên phổ biến nội quy  năm học mới.                                                                                    Ảnh: P.Lý
 


Mặc dù kinh tế gia đình khó khăn, nhưng anh Nguyễn Cư (ở thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức) vẫn chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cần thiết cho các con. Đứa lớn bước vào lớp 12, đứa nhỏ học lớp 1. Anh Cư cho biết, gia đình anh sống chủ yếu dựa vào ba sào lúa, nhưng năng suất bấp bênh, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Để có thêm thu nhập anh làm thêm nghề trồng dưa, nhưng năm được, năm mất… “Mình không có chữ nên cả đời khổ nhọc. Bây giờ có khổ mấy cũng ráng lo cho con ăn học đến nơi đến chốn”, anh Cư tâm sự.

Ngày tựu trường ở khắp các trường học trong tỉnh đã diễn ra trong không khí náo nức, vui tươi. Nhiều bậc phụ huynh gác lại công việc gia đình để đưa con đến trường nhận lớp, nhận cô và học tập nội quy… Chị Nguyễn Thị Xuân Thương, có con vào học lớp 1 ở Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), thổ lộ: “Con vào lớp 1 mà cả nhà ai cũng lo lắng. Mong rằng cô giáo công tâm, trách nhiệm, yêu thương học trò để các cháu nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và học tập tốt”.

Chị Thương cho biết thêm, mấy ngày qua chị đã đưa con đi mua sắm quần áo, sách vở và các dụng cụ học tập khác theo yêu cầu của nhà trường. Mọi thứ đều đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho năm học mới. Đối với bản thân mỗi HS cũng đặt ra cho mình quyết tâm đạt kết quả cao trong học tập. Em Võ Thị Thùy Huyên (lớp 9A, Trường THCS Nghĩa Kỳ) nói: “Ở những năm học trước em đều đạt HS giỏi cấp trường, cấp huyện, năm học này em đặt quyết tâm đạt HS giỏi cấp tỉnh. Em cố gắng học để bù đắp công lao của bố mẹ”.  

Đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu

Năm học 2015-2016 là năm thứ 2 tỉnh ta thực hiện thí điểm chương trình tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục. Năm đầu chỉ có 2/14 huyện tổ chức thực hiện với trên 4.000 HS. Năm học này có đến 123 trường đăng ký thực hiện với gần 11 nghìn HS. Theo đánh giá của các trường, phương pháp giảng dạy mới này giúp HS nắm vững kiến thức tiếng Việt hơn so với trước.

Cùng với đổi mới SGK, cách thức tổ chức lớp học, các trường cũng đề ra nhiều giải pháp trên tinh thần đổi mới, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Trần Hữu Tháp-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, quả quyết: “Ngành giáo dục quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện và đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu”. Theo ông Tháp, muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của năm học. Đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực của đội ngũ CBQL và GV;  xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo phù hợp, nâng cao phương pháp tổ chức dạy học, tổ chức hoạt động giáo dục và đổi mới đánh giá HS...  

“Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai nhiệm vụ năm học mới 2015-2016, đề nghị các trường tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Các trường phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón HS vào học với tinh thần phấn khởi, vui tươi”, ông Tháp nhấn mạnh.

Bài, ảnh: P.Lý-Tr.Phương
 


.