Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận trách nhiệm trong đợt xét tuyển đầu tiên

06:08, 22/08/2015
.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có trách nhiệm của Bộ đã chưa lường hết được những vướng mắc có thể nảy sinh.

 

Bộ trưởng Bọ GD-ĐT Phạm Vũ Luận
Bộ trưởng Bọ GD-ĐT Phạm Vũ Luận


Chiều 21/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với Bộ GD-ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo TƯ và các cơ quan liên quan nhằm đánh giá về đợt xét tuyển ĐH đầu tiên vừa diễn ra và đưa ra giải pháp cho đợt xét tuyển thứ hai.

Bà Lâm Phương Thanh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, theo kết quả điều tra nhanh về kỳ thi THPT Quốc gia 2015 do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội vừa thực hiện, đa số người dân đánh giá cao khi kỳ thi đã tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội và giảm áp lực với phụ huynh, HS. Tuy nhiên, dư luận cũng cho rằng việc sử dụng kết quả để tuyển sinh chưa tốt.

Bà Thanh cho rằng Bộ GD-ĐT cần lắng nghe ý kiến của dư luận, các chuyên gia, các HS và phụ huynh, từ đó có giải pháp khắc phục để đợt tuyển sinh thứ 2 và các kỳ thi năm sau được thực hiện tốt hơn.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã thừa nhận những bất cập trong sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ ở khâu kỹ thuật như việc cho thí sinh đăng ký 4 ngành, được điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian dài đến 20 ngày và quy định liên quan đến hồ sơ xét tuyển chưa hợp lý đã gây lo lắng, căng thẳng cho nhiều phụ huynh, thí sinh. Việc đi lại, di chuyển của thí sinh và người nhà đã gây nhiều phiền hà, tốn kém.

Bộ trưởng cũng cho biết, cả nước có trên 530.000 thí sinh tham gia xét tuyển đợt 1 vào đại học, trong đó có trên 43.000 lượt thí sinh thay đổi nguyện vọng, tương đương 8,1%.

"Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có trách nhiệm của Bộ đã chưa lường hết được những vướng mắc có thể nảy sinh. Đặc biệt, Bộ chưa làm tốt việc cung cấp thông tin, giải thích các quy định về tuyển sinh. Nếu làm tốt công tác này thì việc thay đổi nguyện vọng của thí sinh sẽ đơn giản hơn và nhẹ nhàng hơn nhiều " - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận trách nhiệm.

Cụ thể, mặc dù từ ngày 11/8, Bộ đã điều chỉnh, cho phép thí sinh khi thay đổi nguyện vọng thì không cần rút hồ sơ mà chỉ cần gửi phiếu đăng ký nguyện vọng mới. Tuy nhiên, do thông tin, hướng dẫn, giải thích chưa kịp thời, nhiều thí sinh vẫn phải rút hồ sơ đã nộp, nhất là trong ngày cuối cùng của đợt 1, gây căng thẳng, bức xúc trong dư luận

Mặt khác, dù được đăng ký thay đổi nguyện vọng ngay tại các Sở GD-ĐT, các trường THPT, qua bưu điện hoặc đăng ký trực tiếp tại các trường, nhưng trong số 43.000 lượt thí sinh đã thay đổi nguyện vọng, chỉ có trên 11.000 em đăng ký tại các Sở GD-ĐT, còn trên 31.000 em đến đăng ký trực tiếp tại các trường đại học, cao đẳng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những cố gắng của Bộ, cũng như đóng góp của người dân, cấp ủy chính quyền các cấp và toàn thể xã hội trong việc tổ chức kỳ thi quốc gia THPT về cơ bản đạt mục tiêu như chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng cứu lưu ý, việc sử dụng kết quả kỳ thi vẫn chưa thật tốt. Mục tiêu ban đầu của kỳ thi là tạo thuận lợi, công bằng cho thí sinh nhưng vẫn còn để nhiều người dân và thí sinh rất vất vả.

Phó Thủ tướng đồng ý với các đánh giá về trách nhiệm của Bộ GD-ĐT và yêu cầu Bộ phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, bám sát tình hình trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của chuyên gia, của dư luận, của học sinh để có ngay những giải pháp phù hợp, rõ ràng, dễ hiểu, khả thi. Ngay sau cuộc họp này Bộ phải thông tin ngay cho dư luận, xã hội.
 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, trong đợt xét tuyển thứ hai, các thí sinh chỉ cần đăng ký các nguyện vọng trên phiếu đăng ký xét tuyển lấy từ trên mạng, nộp tại các Sở GD-ĐT, tại các trường THPT tại nơi sinh sống, gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại các trường đại học, cao đẳng, không cần rút hồ sơ, phiếu báo điểm đã nộp.

Bộ sẽ chỉ đạo các trường nhanh chóng công bố kết quả tuyển sinh đợt 1 và các chỉ tiêu còn lại. Các trường cũng sẽ công bố ngay kết quả xét tuyển đợt 2 mà không đợi tới 20 ngày như trong đợt 1.

 

Theo B.H/Hà Nội Mới

 


.