Xét tuyển ĐH-CĐ: Loay hoay chọn trường

10:07, 31/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 1.8, các trường ĐH-CĐ trong cả nước đã chính thức nhận hồ sơ xét tuyển ĐH-CĐ năm 2015. Dù điểm thi đạt khá, nhưng nhiều thí sinh vẫn chưa biết chọn trường nào?

TIN LIÊN QUAN

Điểm cao vẫn lo

Ngay sau khi bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015, cầm trên tay giấy báo điểm với kết quả cao, nhưng nhiều thí sinh và bậc phụ huynh vẫn như ngồi trên đống lửa, nhất là sau khi nhiều ĐH đã thông báo kế hoạch, chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển đầu vào.

Em Trần Bảo Thiên, nguyên là học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp cho biết: Trước khi thi em dự định xét tuyển vào ngành cơ khí của Trường ĐH Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh hoặc ngành Kế toán Kiểm toán của Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Mọi năm các trường này này có điểm chuẩn từ 18- 21 điểm, trong khi điểm thi khối A của em được 22,25 điểm, nhưng em vẫn đắn đo không dám xét tuyển vào hai trường này vì sợ không trúng tuyển. Bảo Thiên cũng phải nhờ anh chị hiện đang làm việc ở TP. Hồ Chí Minh tư vấn chọn trường.

 

Nhiều thí sinh đang rất lo lắng việc chọn trường đăng ký xét tuyển.
Nhiều thí sinh đang rất lo lắng việc chọn trường đăng ký xét tuyển.

 

“Em được biết phổ điểm từ 20-22 điểm chiếm đa số nên tỷ lệ chọi dĩ nhiên tăng lên và nguy cơ rớt đại học là không nhỏ nên em đang tính sẽ nộp hồ sơ vào trường ở tốp giữa là ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh cho an toàn”- Thiên chia sẻ.

Cùng nỗi lo lắng, dù điểm thi khối C đạt 21 điểm, em Nguyễn Bích Trâm, nguyên học sinh Trường THPT Bình Sơn cũng đang phân vân chưa biết chọn trường nào?

Thay vì vui mừng, Bích Trâm tỏ ra lo lắng: “Như mọi năm, 20 điểm trở lên với khối C đã là “vip”, còn năm nay em dò la ở lớp em rất nhiều bạn đạt mức điểm này, có bạn còn cao hơn tới vài điểm, tỷ lệ chọi chắc chắn sẽ rất cao. Bởi chúng em không biết số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển như những năm trước. Em đang phân vân giữa hai 2 trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng và ĐH Sư phạm Huế”.

Cân nhắc thấu đáo

Theo lời khuyên của nhiều giáo viên và nhà quản lý giáo dục, thời gian nộp hồ sơ khá dài từ ngày 1-20.8 nên phụ huynh và các bậc phụ huynh không cần phải vội vàng mà phải cân nhắc thấu đáo, tìm hiểu kỹ thông tin về khối ngành, trường mình dự định đăng ký xét tuyển, đặc biệt là điểm chuẩn các năm trước để dự lường.

Ông Huỳnh Nam Thắng- Phòng Giáo dục Trung học chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT cho biết: Mọi năm, thí sinh có thể thi nhiều khối và nhiều giấy báo điểm, còn năm nay các em thi nhiều tổ hợp môn thi cũng chỉ nhận 1 phiếu kết quả điểm duy nhất. Vì thế, thí sinh chỉ được chọn 1 khối để xét tuyển vào ĐH-CĐ.
 

 

Các em có thể đăng ký vào tối đa 4 ngành khác nhau của một trường có tổ hợp môn xét tuyển tương ứng với môn thi. Khi đã trúng tuyển ở nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được rút cũng như xét các NV bổ sung. Khi nào trượt nguyện vọng 1, thí sinh sẽ sử dụng ba giấy chứng nhận để đăng ký xét tuyển NV 2.

Trước khi nộp hồ sơ nên tìm hiểu kỹ về thông tin các ngành, các trường, nếu thấy có mức điểm vừa sức thì nộp đơn xét NV1.

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT): Quy chiếu với mức điểm chuẩn năm ngoái vào Trường, nếu em nào có mức điểm vượt hẳn trên 2 điểm so với điểm hằng năm cơ hội trúng tuyển cao.

“Trong thời gian nộp hồ sơ, các trường sẽ liên tục cập nhật dữ liệu 3 ngày một lần. Các em phải thường xuyên theo dõi cập nhật của trường để quyết định có nên rút hồ sơ chuyển sang trường khác khi ngưỡng điểm không an toàn”- ông Huỳnh Nam Thắng lưu ý.

Với những thí sinh dự thi ở cụm thi địa phương do Sở GD&ĐT tổ chức đỗ tốt nghiệp vẫn được xét tuyển ĐH-CĐ ở hơn 150 Trường tổ chức tuyển sinh riêng. Các em vào trang web của các trường này để xem điều kiện xét tuyển riêng của các trường.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.