Tuyển sinh đầu cấp: Tránh tạo áp lực cho các trường trung tâm

02:07, 19/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có gần 20 nghìn trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Đối với các trường miền núi, khó khăn lớn nhất đó là vận động  trẻ ra lớp 1 đúng độ tuổi. Riêng các trường thuộc trung tâm TP.Quảng Ngãi thì luôn trong tình trạng quá tải.

Ông Đặng Phiên-Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết, các trường ở khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi như: Trường TH Trần Hưng Đạo, TH Nguyễn Nghiêm, TH Trần Phú… luôn bị áp lực trong việc tuyển sinh đầu cấp.

 

 Các bậc phụ huynh xem thông tin tuyển sinh vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.
Các bậc phụ huynh xem thông tin tuyển sinh vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.


Từ đầu tháng 6.2015, UBND TP.Quảng Ngãi đã có quyết định phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 năm học 2015-2016 đối với các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các trường huy động tất cả trẻ em trong độ tuổi quy định vào lớp 1, lớp 6 theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, động viên các em bỏ học ở các năm học trước đi học lại nhằm ổn định, giữ vững và duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập THCS trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, các trường phải đảm bảo số lớp, sỉ số học sinh trên lớp theo quy định; đảm bảo sự công bằng, công khai trong công tác tuyển sinh, từng bước “điều hòa” chất lượng giáo dục và số lượng HS giữa các trường, nhằm tạo điều kiện để các trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Trong những năm qua, các trường TH Nguyễn Nghiêm, TH Trần Hưng Đạo, TH Trần Phú… luôn trong tình trạng quá tải, tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao. Vì vậy, để đảm bảo yêu cầu tuyển sinh UBND TP. Quảng Ngãi yêu cầu các trường thực hiện tuyển hết số HS đúng độ tuổi và có đăng ký hộ khẩu với cha mẹ và thực tế đang sinh sống tại phường. Hội đồng tuyển sinh của trường có thể xét tuyển thêm HS trái tuyến vào lớp 1 để đảm bảo chỉ tiêu. Đối với các trường còn lại thì thực hiện tuyển hết số HS đúng độ tuổi, có hộ khẩu ở địa phương và có nhu cầu học tập tại trường; đồng thời tổ chức xét tuyển thêm HS trái tuyến để đảm bảo chỉ tiêu cũng như giảm áp lực cho các trường tiểu học trung tâm thành phố.

Ngoài ra, đối với tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016 theo phương thức xét tuyển đối với tất cả HS đã hoàn thành chương trình giáo dục cấp tiểu học và tương đương. Cụ thể, các trường tuyển hết HS đã được công nhận hoàn thành chương trình giáo dục cấp tiểu học có hộ khẩu đã được công nhận hoàn thành chương trình giáo dục cấp tiểu học có hộ khẩu ở xã/ phường nơi trường đóng, có nhu cầu học tại trường và học lớp 6; đồng thời chủ động xét tuyển thêm HS trái tuyến để đảm bảo chỉ tiêu giao. Riêng đối với các trường THCS Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo và Trương Quang Trọng cần hạn chế tối đa việc xét tuyển HS trái tuyến. Nếu số lượng HS có hộ khẩu tại phường nhiều hơn chỉ tiêu giao thì thực hiện ưu tiên xét tuyển theo quy định, trong đó ưu tiên đối với diện có hộ khẩu theo cha mẹ, ông bà nội ngoại.

Ông Nguyễn Tiến Dũng-Phó Bí thư Thành ủy cho biết, những năm qua, thành phố Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường tiểu học trên địa bàn, đầu tư xây dựng nhà bán trú và luân chuyển giáo viên giữa các trường. Năm học 2015- 2016, toàn thành phố có hơn 4.400 HS vào lớp 1 và gần 4.000 HS vào lớp 6. Năm nay, các Trường TH Lê Hồng Phong, Chánh Lộ, Nghĩa Chánh sẽ tổ chức cho HS ở bán trú, nâng tổng số trường có bán trú lên 7 trường, nhằm phần nào giảm bớt áp lực cho các trường trung tâm trong công tác tuyển sinh.

Theo ông Dũng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến quá tải ở các trường trung tâm là do nhận thức của phụ huynh. Nhiều phụ huynh muốn con học ở các trường trung tâm để có thành tích học tập tốt. Hơn nữa, nhiều cán bộ, công chức làm việc ở các cơ quan, đơn vị trong phạm vi trung tâm thành phố nên muốn con cái học ở đó để tiện trong việc đưa đón, dẫn đến tình trạng học trái tuyến. Nhiều phụ huynh còn “lách” quy định bằng cách cho con nhập hộ khẩu “nhờ” để được học trong các trường trung tâm thành phố. Điều này đã gây nhiều hệ lụy về sau. “Theo khảo sát thực tế, việc HS ở các trường trung tâm học giỏi hơn các trường vùng ven là vì phần lớn các cháu là con của những gia đình có điều kiện tốt hơn, nên các bậc phụ huynh lo cho con cái ăn học đảm bảo hơn các trường vùng ven. Chính yếu tố này đã góp phần giúp cho mặt bằng HS các trường trung tâm cao hơn các trường khác. Tuy nhiên về thực giỏi thì có thể nói các em HS vùng ven chịu khó và nỗ lực học tập hơn các trường trung tâm”, ông Dũng nhận định.

Hiện nay, các trường vùng ven có sỉ số từ 30- 35 HS/lớp. Trong khi đó các trường trung tâm có sỉ số từ 40-50 em/lớp. Điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cũng như áp lực cho giáo viên. Do đó trong năm học 2015-2016, TP.Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp để tránh áp lực cho các trường ở khu vực trung tâm.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.