Người thầy tâm huyết với nghề

05:07, 02/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 30 năm gắn bó với học sinh trên đảo Lý Sơn, thầy giáo Nguyễn Điển (50 tuổi), ở  thôn Đông, xã An Vĩnh (Lý Sơn) chưa bao giờ ngừng phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục ở đây. Nhờ lòng nhiệt huyết, thầy Điển không những được các học trò, đồng nghiệp mà cả người dân Lý Sơn đều yêu quý.

Thầy Điển quê ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Năm 1987, tốt nghiệp khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, thầy Điển về quê nhận công tác dạy học ở Trường THPT Vạn Tường. Nhưng khi nghe đảo Lý Sơn thiếu giáo viên, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Điển tình nguyện đăng ký ra đảo giảng dạy và gắn bó với đảo đến giờ. “Gia đình tôi rất đồng tình ủng hộ nên tôi càng được tiếp thêm sức mạnh và tin tưởng vào quyết định của mình”, thầy Điển tâm sự.

Thầy Điển luôn quan tâm, gần gũi với học trò của mình.
Thầy Điển luôn quan tâm, gần gũi với học trò của mình.


Huyện đảo Lý Sơn lúc bấy giờ còn rất hoang sơ, cách vài chục mét mới có một nhà, điều kiện sinh hoạt vô cùng thiếu thốn. Nhưng giống như cây phong ba, thầy giáo Điển sẵn sàng đương đầu với những thử thách khắc nghiệt. Ngôi trường thầy vào dạy chỉ là một cơ sở cũ có diện tích nhỏ, chỉ có 6 phòng và 5 lớp học. Đồng lương giáo viên lúc đó chỉ “ba cọc ba đồng” nhiều người trụ không nổi đành bỏ nghề. Một giáo viên phải đảm nhiệm dạy nhiều lớp, công việc rất nặng nề. Điều kiện, thiết bị dạy học lại thiếu thốn, nhưng thầy Điển chưa bao giờ nản lòng.

Điều làm thầy nhớ nhất là vào thời gian đầu chưa quen với đặc điểm thời tiết nơi biển đảo, nắng mưa thất thường, chỉ một cơn gió cấp 6 là đảo bị cô lập hoàn toàn. Thầy kể: “Lúc ấy, lương thực thiếu thốn, nhưng bà con nơi đây sẵn lòng đùm bọc, chia sẻ từng bữa cơm với chúng tôi. Còn học sinh ở đảo rất ngoan và hiếu học. Thấy giáo viên không có củi dùng, ngày đến trường tụi nhỏ lại ôm bó củi đến khiến tôi rất cảm động nên tôi tự nhủ với lòng phải cống hiến hết mình cho mảnh đất này”.  

Với suy nghĩ đó, ngày đêm thầy tìm cách giảng dạy, truyền tải cho học sinh những kiến thức dễ hiểu và đầy đủ nhất. Cách dạy học của thầy rất lôi cuốn, hấp dẫn học sinh.  Không chỉ tập trung vào ghi chép mà thầy chú trọng khuyến khích các em trực tiếp cảm nhận từng tác phẩm. “Học mà chơi - chơi mà học” giúp cho học sinh ngày càng yêu thích môn văn của thầy. Tiết văn học trở nên lý thú và ý nghĩa hơn đối với học sinh.

Thầy Điển được học trò quý mến không những ở cách dạy dễ hiểu, gần gũi mà còn ở tấm lòng khoan dung, độ lượng. Khi học trò nghịch ngợm trong giờ học, thầy nhắc nhở và đến khi hết tiết thầy gọi riêng trò ra nói chuyện. Nhờ vậy, cứ vào tiết văn của thầy Điển học sinh rất chăm chú lắng nghe. Sự tin yêu của học sinh, phụ huynh càng làm cho ngọn lửa yêu nghề trong thầy cháy mãi. “Mấy ngày Tết, nhà tôi rất đông học sinh đến thăm. Có khi không đủ chỗ ngồi, nhưng các em vẫn vui vẻ hỏi thăm, trò chuyện. Tôi thấy rất hạnh phúc. Nếu cho tôi chọn lại tôi vẫn chỉ chọn con đường dạy học này thôi”, thầy Điển hạnh phúc chia sẻ.

Thầy Ngô Đình Mẫn – Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn, cũng là thế hệ học trò đầu tiên của thầy Điển, tự hào khi chia sẻ về người thầy giáo mẫu mực này: “Thầy Điển đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục ở Lý Sơn. Thầy luôn dạy học sinh với tấm lòng nhiệt huyết, rất nhiều thế hệ học sinh do thầy đào tạo đã thành đạt. Thầy Điền là tấm gương sáng cho đội ngũ giáo viên và học sinh của trường noi theo”. Không những  được học trò kính trọng, thầy Điển còn là một người cha mẫu mực và gần gũi. Nhờ đó mà các con thầy đều chăm ngoan, học giỏi. Người con gái lớn hiện đang học Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, người con gái út thì học lớp 6.

Thầy Nguyễn Điển luôn tâm niệm, cứ làm việc hết mình, yêu thương hết mình thì kết quả sẽ thành công. Trong cuộc đời dạy học, thầy vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen và nhận rất nhiều giấy khen khác của huyện.
 

Bài, ảnh: Đăng Sương
 


.