Trường THPT Đinh Tiên Hoàng: Nỗ lực ôn thi nước rút

02:06, 23/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để không lặp lại lịch sử buồn cách đây 8 năm với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 0%, thầy và trò Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) đang nỗ lực trong công tác ôn tập để bước vào kỳ thi THPT quốc gia-2015 đạt hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Có mặt tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng những ngày này, điều mà chúng tôi cảm nhận rõ nhất là tinh thần hăng say, khẩn trương ôn tập kiến thức cho học sinh để bước vào kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào đầu tháng 7.2015. Thầy giáo Lê Cao Đồng-Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường có 93 HS lớp 12, trong đó gần 100% HS là người dân tộc thiểu số. Ngay khi Bộ GD&ĐT thông báo về những điểm mới trong kỳ thi THPT năm 2015, Ban giám hiệu nhà trường tăng cường tuyên truyền để HS biết được tầm quan trọng của kỳ thi, đồng thời tư vấn, định hướng cho các em trong lựa chọn môn thi, cụm thi… Nhờ vậy, HS đi học rất chuyên cần.

Học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng nỗ lực ôn tập kiến thức để bước vào kỳ thi THPT quốc gia đạt hiệu quả.
Học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng nỗ lực ôn tập kiến thức để bước vào kỳ thi THPT quốc gia đạt hiệu quả.


 Trước đó, nhà trường đã tăng 4 tiết/môn đối với các môn chính thi tốt nghiệp để bồi đắp kiến thức cho HS. Sau khi kết thúc năm học, từ ngày 11.5 đến nay, giáo viên của trường ngày đêm giúp HS ôn tập kiến thức. Buổi sáng các ngày trong tuần các em ôn tập các môn thi tốt nghiệp. Tối đến thầy cô cùng ở lại trường, giúp các em ở nội trú ôn tập theo nhóm để nắm vững kiến thức.  “Các em phần lớn điều kiện kinh tế khó khăn. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường vận động để các gia đình tạo điều kiện giúp các em có thời gian ôn bài, tránh lên nương rẫy làm việc nặng nhọc ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, giáo viên các bộ môn luôn sát cánh hỗ trợ các em về mặt kiến thức, đủ tự tin bước vào kỳ thi”, Phó hiệu trưởng Lê Cao Đồng cho biết thêm.

Đang say sưa ôn tập môn Ngữ văn, em Đinh Văn Tiến (HS lớp 12C3) bộc bạch: “Nhà ở xã Sơn Tinh nên em ở nội trú để thuận tiện cho việc ôn tập. Tối nào em cũng được thầy, cô hướng dẫn ôn bài và học nhóm với các bạn. Em chọn thi tại cụm địa phương, vừa phù hợp năng lực học của em, vừa thuận lợi hơn trong việc đi lại”.

Mặc dù chủ động trong công tác dạy và học, nhất là việc ôn tập kiến thức cho HS, thế nhưng đây là năm đầu tiên diễn ra kỳ thi “2 trong 1” nên thầy và trò Trường THPT Đinh Tiên Hoàng không khỏi lo lắng. Em Đinh Thị Hạnh (học cùng lớp với em Đinh Văn Tiến) có kết quả học tập khá nhưng vẫn cảm thấy lo lắng trước khi bước vào kỳ thi. Hạnh nỗ lực ôn tập kiến thức và hỗ trợ các bạn trong học tập theo nhóm. “Các môn xã hội như Ngữ văn, Địa lý, tụi em dò bài lẫn nhau. Đối với những bài toán khó, chúng em ngồi giải chung để cùng nhau ôn lại kiến thức. Riêng môn tiếng Anh chúng em rất sợ, vì môn này đa số chúng em học không tốt lắm”, Hạnh tâm sự. Thầy giáo Đinh Văn Châu-giáo viên dạy tiếng Anh của trường, chia sẻ: “Đa số học sinh của trường lo lắng môn tiếng Anh. Biết được hạn chế của các em, chúng tôi đã động viên các em tự tin hơn. Tranh thủ buổi tối, thường xuyên có mặt ở các phòng để nhắc nhở, kèm cặp, giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản đã học, để tránh trường hợp các em học yếu bị điểm liệt môn học này”.

Kết quả tổng kết năm học 2014-2015 của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho thấy, khối lớp 12 chỉ có 8 HS có học lực khá, 38 HS trung bình, 47 HS yếu. Nhận thấy năng lực còn hạn chế nên sau khi được sự tư vấn kỹ lưỡng của thầy, cô giáo, phần lớn HS Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chọn thi ở cụm thi địa phương. Toàn trường có hơn 90% HS chọn thi THPT quốc gia tại cụm thi địa phương. Chỉ có 3 HS chọn thi ở cụm thi liên tỉnh Quy Nhơn.

Đối với những em chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp thì nhà trường tổ chức ôn tập kiến thức cơ bản. Riêng đối với những em chọn thi ở cụm thi liên tỉnh thì nhà trường chỉ đạo giáo viên ôn tập thêm kiến thức nâng cao để các em vừa xét tốt nghiệp, vừa sử dụng kết quả đó để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. “Đây là năm đầu tiên áp dụng quy chế thi mới nên giáo viên và học sinh của trường còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực hết sức để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia”, Phó hiệu trưởng Lê Cao Đồng nhấn mạnh.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.