Thi tuyển sinh vào lớp 10: Đổi mới để nâng cao chất lượng

10:05, 26/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn 2 tuần nữa là trên 12 nghìn thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015- 2016. Kỳ thi năm nay có sự đổi mới nhằm giảm áp lực cho thí sinh và nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Minh Trí-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 có 2 phương thức, đó là phương thức xét tuyển được áp dụng đối với các trường THPT công lập không thi tuyển thuộc các huyện miền núi và hải đảo, trường THPT tư thục, hệ GDTX; phương thức thứ hai là thi tuyển được áp dụng đối với Trường THPT chuyên Lê Khiết và các trường THPT công lập thuộc các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Riêng thí sinh ở các xã sáp nhập theo Nghị định 123 vẫn được dự thi vào các trường THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và trường THPT trên địa bàn huyện.

Các thí sinh dự thi vào 10 Trường THPT Trần Quốc Tuấn năm 2014.
Các thí sinh dự thi vào 10 Trường THPT Trần Quốc Tuấn năm 2014.


Năm nay, các thí sinh dự thi vào các trường THPT không chuyên sẽ dự thi 3 môn, gồm Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ thi 4 môn gồm Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên. Kỳ thi tuyển sinh năm nay, Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ tổ chức thi chung với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT không chuyên, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Thời gian diễn ra kỳ thi từ ngày 11-13.6, do Sở GD&ĐT ra đề. “Sở dĩ năm nay Sở GD&ĐT không chủ trương tách biệt 2 kỳ thi riêng dành cho Trường THPT  chuyên Lê Khiết và các trường THPT công lập như năm trước là nhằm mục đích giảm áp lực cho các thí sinh cũng như giảm các khoản chi phí khác”, ông Trí giải thích.  

Ông Trí cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, chất lượng bộ môn Ngoại ngữ của tỉnh ta còn thấp. Nguyên  nhân chủ yếu là do phương pháp tuyển chọn và giảng dạy quá lạc hậu so với nhiều nơi. Vì vậy, năm nay ngành giáo dục có chủ trương thay đổi đối với bộ môn tiếng Anh ở trường chuyên. Cụ thể, đối với các thí sinh dự thi vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ thi đầy đủ 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết để có thể sàng lọc, tuyển chọn đối tượng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh ở trường chuyên. Điều đặc biệt là ở phần thi nói, các thí sinh sẽ được thu băng và chuyển về Sở GD&ĐT trực tiếp chấm điểm.

Trước những đổi mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015- 2016, nhất là đối với bộ môn tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết cũng kỳ vọng về một thế hệ HS được tuyển chọn khắt khe ngay từ đầu sẽ là nền tảng nâng cao chất lượng giảng dạy. Thạc sĩ Trần Đình Vợi- Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đối với bộ môn tiếng Anh thì đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức thi ở 4 kỹ năng. Tuy nhiên ở các tỉnh, thành khác phần lớn đã thực hiện phương thức thi này từ nhiều năm nay”.

Việc tổ chức chung kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không làm cho thí sinh thi vào trường chuyên phải chịu thiệt. Bởi các em thi vào Trường THPT Lê Khiết có 4 nguyện vọng để được lựa chọn gồm nguyện vọng chuyên và không chuyên tại trường chuyên và 2 nguyện vọng tại địa bàn các em cư trú. Khi xét các nguyện vọng này thì các em được xét ngang bằng như các thí sinh của trường sở tại, kể cả điểm ưu tiên. Riêng nguyện vọng tại Trường THPT chuyên Lê Khiết thì không có chế độ cộng điểm ưu tiên.
 

Bài, ảnh:TRỊNH PHƯƠNG
 


.