Học sinh Thanh Hóa đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU 44

09:05, 11/05/2015
.

Vượt qua trên 9.000 bài dự thi, học sinh Trương Hải Nam, lớp 8B Trường THCS Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đã đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU lần thứ 44.

 

rao giải Nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 cho em Trương Hải Nam. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)
rao giải Nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 cho em Trương Hải Nam. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)


Ngày 9/5, tại Trường trung học cơ sở Vũ Hữu (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (năm 2015). Đây là lần thứ 25 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Chủ đề cuộc thi năm nay là “Hãy viết một bức thư nói về thế giới bạn muốn được lớn lên trong đó.”

Vượt qua trên 9.000 bài dự thi, học sinh Trương Hải Nam, lớp 8B Trường trung học cơ sở Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đã đoạt giải Nhất cuộc thi.

Nam đã hóa thân thành nhân vật cô bé bán diêm trong câu chuyện nổi tiếng "Cô bé bán diêm" viết thư gửi cho chính tác giả - nhà văn Andersen (Đan Mạch) bày tỏ khát khao, ước vọng cao đẹp của mình về một xã hội mà ở đó, con người biết quan tâm đến nhau nhiều hơn, tránh được cái kết bi thương đã xảy ra với nhân vật cô bé bán diêm trong câu chuyện.

Ban Tổ chức đánh giá đây là bức thư viết chặt chẽ, giàu chất nhân văn, mang tính hội nhập quốc tế. Bức thư này đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp để gửi tới Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để tham dự cuộc thi quốc tế.

Cùng với giải Nhất, Ban Giám khảo đã chọn trao ba giải Nhì, năm giải Ba, 30 giải Khuyến khích và 10 giải phụ dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật. Quỹ Học bổng Vừ A Dính trao năm suất học bổng Vừ A Dính cho năm học sinh dân tộc thiểu số có bài lọt vào vòng chung khảo chất lượng tốt.

Cũng dịp này, Bộ Thông Tin và Truyền Thông đã trao Bằng khen cho chín trường học có học sinh đoạt giải chính thức Nhất, Nhì, Ba của cuộc thi và các đơn vị tỉnh, thành phố đã tổ chức tốt cuộc thi này.

Những tỉnh, thành có bài dự thi nhiều và chất lượng cao là Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, An Giang, Cần Thơ, Long An và Cà Mau.

Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” cho bốn học sinh đoạt giải Nhất và Nhì. Ngoài ra, để khích lệ niềm đam mê viết văn cho các em nhỏ, báo Thiếu niên Tiền phong còn tặng giải thưởng Cây bút triển vọng cho một số học sinh có bài dự thi lọt vào vòng chung khảo.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2015. Sau sáu tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 968.216 bài dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc. Sau năm vòng chấm, Ban Giám khảo đã chọn được 68 bức thư vào vòng chung khảo để chấm và chọn 39 bức thư để trao giải.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, những bài đoạt giải đều là những bức thư bám sát chủ đề, các em hóa thân vào nhân vật quen thuộc, đồng thời có nhiều phát hiện độc đáo, cách thể hiện sáng tạo.

Thông qua những lá thư, các em không chỉ thể hiện chân thật tình cảm, suy nghĩ của mình về thế giới xung quanh mà còn gửi gắm nhiều mong muốn và ước vọng về một thế giới tràn ngập yêu thương, hòa bình, hạnh phúc, thịnh vượng.

Theo VTV.VN/TTXVN

 


.