Trường THPT chuyên Lê Khiết: Đề nghị hỗ trợ tiền thuê chỗ ở cho học sinh thành phố

03:04, 30/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi sáp nhập các xã của huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa vào TP.Quảng Ngãi theo Nghị quyết 123 của Chính phủ, học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết có hộ khẩu ở các xã mới của thành phố bị “cắt” khoản kinh phí hỗ trợ tiền thuê chỗ ở.

TIN LIÊN QUAN

Theo Quyết định số 62/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh, HS Trường THPT chuyên Lê Khiết có hộ khẩu ngoài địa bàn TP.Quảng Ngãi, mỗi năm học được hỗ trợ tiền thuê chỗ ở trong 9 tháng (học kỳ 1 hỗ trợ 5 tháng; học kỳ 2 hỗ trợ 4 tháng). Theo đó, đối với HS các lớp chuyên là con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ, con hộ nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ được hỗ trợ tiền thuê chỗ ở bằng 25% mức lương tối thiểu áp dụng đối với cơ quan nhà nước. Học sinh các lớp chuyên không thuộc đối tượng nói trên được hỗ trợ bằng 15% mức lương tối thiểu. Ông Trần Đình Vợi-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết cho biết, căn cứ theo quy định nói trên của UBND tỉnh, từ khi công bố Nghị quyết 123 của Chính phủ HS các lớp chuyên hộ khẩu ở các xã mới sáp nhập bị “cắt” khoản kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà ở vì các em đã là người thành phố. Trường THPT chuyên Lê Khiết hiện có khoảng hơn 100 HS thuộc diện này.   

Tiền hỗ trợ thuê chỗ ở giúp nhiều HS Trường THPT chuyên Lê Khiết giảm bớt khó khăn. (Ảnh: Minh họa).
Tiền hỗ trợ thuê chỗ ở giúp nhiều HS Trường THPT chuyên Lê Khiết giảm bớt khó khăn. (Ảnh: Minh họa).


Học sinh ở các xã mới sáp nhập nhà ở xa trường, hầu hết điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Để thuận tiện trong việc học tập, phần lớn các em thuê nhà trọ ở gần trường. Ông Vợi cho biết thêm, vì điều kiện gia đình khó khăn nên có HS làm thêm kiếm tiền phục vụ việc học. Có em được gia chủ miễn trả tiền thuê nhà với điều kiện kèm cặp con cái của họ học tập. Thậm chí có HS không có tiền để mua sách nên chủ yếu mượn sách của thư viện và của những học sinh khóa trước. Em Trần Mai Quỳnh (lớp 12 chuyên Sinh, quê xã Tịnh Kỳ) tâm sự: “Trước đây, có tiền hỗ trợ thuê chỗ ở nên tụi em đỡ chật vật hơn. Có nhiều bạn hoàn cảnh rất khó khăn cần được hỗ trợ tiền thuê nhà ở”.

 Em Trần Mai Quỳnh cùng với em Trần Thị Phượng (lớp 10 chuyên Toán, quê xã Nghĩa Hà) thuê một phòng trọ chật hẹp ở gần trường với giá 600.00đồng/tháng. Quỳnh cho biết, so với các bạn khác thì giá thuê phòng trọ ở đây là thấp, ông bà chủ còn “bao” cả tiền điện, nước. Thế nhưng để tiết kiệm tiền vì cuộc sống nhà nông vất vả, thiếu thốn, bố mẹ của Phượng hằng ngày đều phải gửi cơm lên cho con thông qua một người quen.

Để tạo điều kiện cho HS Trường THPT chuyên Lê Khiết nhà ở xa thành phố có chỗ ở ổn định, an tâm học tập, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng ký túc xá. Theo quyết định phê duyệt do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ ký tháng 10.2014, dự án đầu tư xây dựng ký túc xá Trường THPT chuyên Lê Khiết (giai đoạn 1) do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện năm 2015-2017, với tổng mức đầu tư hơn 19,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Vợi, trong thời gian chờ xây dựng ký túc xá, để giúp HS giảm bớt khó khăn thì cần hỗ trợ các em tiền thuê nhà ở. Hiện Trường THPT chuyên Lê Khiết đã có văn bản gửi Sở GD&ĐT xem xét đề nghị tỉnh hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho HS ở các xã mới sáp nhập.

Bài, ảnh: Minh Anh

 


.