Tây Trà với nỗi lo "chung một kỳ thi"

09:04, 02/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, cùng cả nước, học sinh lớp 12 Trường THPT Tây Trà sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp kết hợp thi đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Bên cạnh tập trung cao độ cho ôn luyện kiến thức, thầy và trò ở ngôi trường này còn bao nỗi lo khác…

TIN LIÊN QUAN


Nỗi lo kiến thức học sinh

Trường THPT Tây Trà nằm lọt thỏm trong thung lũng nhỏ bên bờ sông Hà Riềng ở thôn Trà Niêu, xã Trà Phong. Không khí nóng bức vì thời tiết và “nóng” cả trong công tác ôn tập, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để 144 học sinh lớp 12 của trường bước vào kỳ thi “2 trong 1”.

Hằng đêm, học sinh khối 12 Trường THPT Tây Trà ôn tập bài chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.
Hằng đêm, học sinh khối 12 Trường THPT Tây Trà ôn tập bài chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.


Thầy giáo Nguyễn Công Hòa- Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà nói về bao khó khăn của trường: “Thực ra đến giờ mới chỉ nghe nói là thi “2 trong 1”, chứ trường chưa chính thức nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, để khỏi bị động, nhà trường cũng đã tiến hành cho học sinh đăng ký nguyện vọng theo cụm đại học và cụm địa phương.  Theo đó, toàn trường chỉ có 9 em đăng kỳ thi cụm đại học, còn lại 133 em đăng ký thi cụm 2. Tôi nghĩ ít ngày nữa con số đăng ký thi cụm đại học chắc còn tụt xuống. Các em không tự tin rằng mình sẽ đỗ tốt nghiệp khi thi cụm này”.

Theo đánh giá xếp loại học kỳ 1 của nhà trường thì chỉ có 2/144 em là học sinh tiên tiến, 40 em trung bình, 102 em xếp loại yếu kém; còn theo khảo sát của Sở GD-ĐT thì hơn 90% học sinh yếu, kém. Đây là nỗi lo lớn của cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Tây Trà. Hiện tại, nhà trường và học sinh lớp 12 đang nỗ lực cho công tác ôn thi. Ngoài học trên lớp, tối đến toàn bộ học sinh nội trú đúng 19 giờ phải tập trung tại các phòng học trên lớp để học bài có giáo viên hướng dẫn.

Lo cả chuyện đưa học sinh đi thi

Năm học 2013 - 2014 có đến 90% học sinh Tây Trà đỗ tốt nghiệp THPT và có 5 em đậu đại học. Vì vậy kỳ thi năm nay tăng thêm áp lực và có quá nhiều nỗi lo.

Học sinh nếu đăng ký cụm 1 phải vào Quy Nhơn để dự thi; nếu đăng ký thi cụm 2 thì phải xuống tỉnh. Nhà trường vừa báo cáo và xin kinh phí của huyện để thuê xe đưa các em từ Tây Trà xuống tham dự kỳ thi tại cụm địa phương. Mặc dù là địa bàn trong tỉnh, nhưng muốn đến các huyện đồng bằng và TP. Quảng Ngãi để dự thi cũng gần trăm cây số. Chuyện ngủ nghỉ có thể là nhà trường sẽ phải nhờ dưới tỉnh giúp đỡ các em trong mấy ngày thi.

Một nỗi lo khác ngoài xe cộ là việc đưa các em từ chỗ ở đến phòng thi buộc phải có giáo viên hướng dẫn. “Nếu lo chu toàn chuyện đi thi cho học sinh thì tiền ở đâu ra. Nhà trường lo lắm!” – thầy Hòa than thở.

Mới đây, nhà trường đã mời phụ huynh triển khai kế hoạch kỳ thi “2 trong 1”, mong nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn từ cha mẹ học sinh. Đặc biệt là chuyện lo cho con em họ từ Tây Trà đến phòng thi; chỗ ăn ở, ngủ nghỉ trong thời gian kỳ thi diễn ra. Thế nhưng, thầy Hòa bảo: “Sau khi nghe xong, phụ huynh chỉ phát biểu rằng “Tất cả nhờ cậy vào các thầy, cô!”. Thế thì làm sao mà nhà trường không lo chứ?”.

Một khó khăn khác là kỳ thi năm nay diễn ra chậm hơn so với thông lệ hằng năm một tháng. Mọi năm khoảng đầu tháng 6, năm nay lại dời sang đến đầu tháng 7. Như vậy, công tác ôn tập cho học sinh sẽ kéo thêm một tháng, nhưng đây lại là thời điểm giáo viên được nghỉ hè. Vì thế trường đang lo không biết lấy tiền đâu để chi trả tiền đứng lớp cho giáo viên ôn tập cho học sinh trong tháng 7 này.

“Nếu không có sự giúp đỡ của huyện và các đơn vị bạn, nhà trường cũng chưa biết phải xoay xở thế nào để lo chu đáo cho các em trong kỳ thi sắp tới”- thầy Hòa cho biết.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.