Mỏi mòn chờ trường mới

07:04, 08/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi khi học trò hỏi: “Thầy ơi, khi nào chúng con có trường mới?” thì thầy cô giáo Trường Tiểu học và THCS Trà Phong 2 (Tây Trà) phải nhắc đi nhắc lại không biết bao nhiêu lần rằng: “Ráng học trường tạm, trường mới sắp xong rồi!”. Thầy mong, trò ngóng mãi mà trường vẫn ngổn ngang. Gia hạn tiến độ thực hiện nhiều lần; thậm chí nhà thầu “bứt” ra đi rồi trở lại thi công tiếp nhưng trường vẫn chưa xây xong.

Xây mãi chưa xong!

Trường Tiểu học và THCS Trà Phong 2 khởi công xây dựng từ ngày 22.10.2010, với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng, từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia. Quy mô trường 2 tầng 8 phòng học. Theo cam kết ban đầu, khoảng 12 tháng sau, tức 22.10.2011 ngôi trường sẽ hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đơn vị thi công là  Doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp Xây dựng Việt Quảng – TP. Quảng Ngãi không thực hiện đúng thời gian đã ký kết hợp đồng với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Tây Trà. Từ ngày khởi công đến nay, nhà thầu đã được chủ đầu tư gia hạn 3 lần. Lần gia hạn cuối cùng buộc nhà thầu phải hoàn thành, bàn giao công trình, đưa vào sử dụng là ngày 30.9.2014. Tức là thời điểm năm học mới 2014 – 2015 mới bắt đầu.

 

Trường TH và THCS Trà Phong 2 xây 5 năm vẫn chưa xong.
Trường TH và THCS Trà Phong 2 xây 5 năm vẫn chưa xong.


Cuối tháng 3.2015 – khi năm học 2014 – 2015 còn không bao lâu nữa là kết thúc, nhưng ngôi trường nhỏ xây 5 năm vẫn chưa xong. Bên cạnh ngôi trường đang xây là 4 phòng học tạm bợ của hơn 300 học sinh tiểu học và THCS. Sau mỗi buổi học, các em học sinh tiểu học vội vã ra khỏi phòng để nhường chỗ cho học sinh cấp 2 học buổi chiều…

 Điểm trường mẫu giáo Trà Khê cũng trong tình cảnh tương tự. Ngôi trường này khởi công xây dựng ngày 7.6.2013, tổng vốn đầu tư trên 3,8 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia. Thời gian dự kiến hoàn thành 12 tháng. Công trình đã gia hạn lần 3. Hạn cuối cùng mà nhà thầu thi công phải bàn giao công trình, đưa vào sử dụng là tháng 3.2015. Tuy nhiên, hiện công trình mới hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc.

Bao giờ có trường mới?

Trao đổi vấn đề trên, ông Phạm Sơn – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà cho biết: Ngành giáo dục ngóng trông mãi mà vẫn chưa được nhận bàn giao công trình. Hiện hơn 300 em học sinh tiểu học và THCS phải học tạm bợ. Trường tạm thì cứ mỗi một mùa khai giảng là, phải bỏ tiền của, công sức làm lại. Nếu công trình xây dựng hoàn thành đúng tiến độ thì không những học sinh có chỗ học khang trang mà ngành giáo dục huyện và nhân dân địa phương cũng không phải tốn công sức, tiền của làm trường tạm như lâu nay.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Tây Trà cho biết lý do của sự chậm trễ: Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến công trình kéo rê là do nguồn vốn cấp nhỏ giọt, nhà thầu năng lực tài chính không đảm bảo. Hiện tại, nhà thầu thi công Trường tiểu học và THCS Trà Phong 2 đã bỏ dở thi công vì vốn không được cấp phát, trong khi vốn tự có của doanh nghiệp lại không đủ để ứng ra thi công trước, thanh toán sau. Mặc dù chỉ còn khoảng 10% khối lượng nữa là công trình hoàn tất, nhưng nhiều tháng nay nhà thầu đã tạm dừng thi công. “Chốt” khối lượng ở thời điểm hiện tại thì chủ đầu tư vẫn còn nợ nhà thầu gần 200 triệu đồng.

Nguồn vốn giải ngân chậm, trong khi năng lực tài chính của nhà thầu không đảm bảo là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hai ngôi trường nhỏ ở Tây Trà có thời gian thi công quá lâu mà vẫn chưa xong. Trong khi đó, học sinh và giáo viên hằng ngày vẫn đang mong mỏi sớm có được chỗ dạy và học đàng hoàng.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.