Lo lắng với phần thi môn tiếng Anh

09:04, 24/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, ngoài phần trắc nghiệm sẽ có phần viết luận. Điều này phần nào đã khiến cả giáo viên và học sinh lo lắng khi thời gian từ nay tới lúc thi không còn nhiều.

TIN LIÊN QUAN

Băn khoăn và lo lắng

Tháng 9.2014, Bộ GD&ĐT công bố phương thức thi “hai trong một” ở kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015. Đồng thời cũng dự kiến đưa môn Ngoại ngữ xếp vào nhóm các môn thi theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, mới đây Bộ GD&ĐT lại quyết định đề thi môn Ngoại ngữ năm nay sẽ có cả phần thi trắc nghiệm và tự luận. Việc thay đổi này đã phần nào khiến học sinh và giáo viên bối rối và lo lắng.

Học sinh đang “chạy đua” để ôn luyện môn tiếng Anh.
Học sinh đang “chạy đua” để ôn luyện môn tiếng Anh.


Theo nhiều giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh tại các Trường THPT trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm học, các trường đều cho học sinh khối 12 ôn tập bám sát theo hình thức trắc nghiệm với những tập đề cương gồm 80 câu. Thế nhưng, nay Bộ đưa ra thông tin có thêm phần tự luận nên chắc chắn trong dạy và học sẽ bị động hơn.

Thầy Nguyễn Võ Văn Lâm – Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, Trường THPT Tư Nghĩa 1 chia sẻ: Tính chất của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia rất quan trọng, vì điểm thi còn dùng để xét vào ĐH, CĐ, trong thời gian từ nay tới lúc thi không còn nhiều nên có thể làm học sinh lo lắng. “Để viết một bài luận, ngoài vốn từ vựng và ngữ pháp, học sinh còn cần phải có kỹ năng diễn đạt tốt mới có thể hoàn thành phần thi này. Hơn nữa, đối với môn tiếng Anh việc ôn luyện không thể thực hiện trong ngày một ngày hai được.

Tôi nghĩ rất khó để học sinh có thể hoàn thành tốt phần thi này”, thầy Lâm băn khoăn. Em Lê Thị Can, học sinh lớp 12D1, Trường THPT Tư Nghĩa 1 chia sẻ: “Điểm thi này sẽ dùng để xét vào đại học nên chênh lệch 0,5 hay 1 điểm cũng đủ làm thay đổi kết quả của 12 năm học. Nếu học sinh biết sớm để chủ động ôn tập và chú trọng hơn đến phần tự luận thì chắc chắn sẽ tốt hơn. Còn em Hoàng Duy, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Lê Trung Đình thì lo lắng: “Lâu nay, với môn tiếng Anh bọn em đã quen với cách làm bài theo hình thức trắc nghiệm. Nhưng giờ có phần tự luận nên chắc bọn em sẽ khó có điểm cao trong phần thi này”.

Khó, nhưng cần thiết

Cô Nguyễn Thị Diễm – Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ Trường THPT Chu Văn An thì cho rằng: Bản thân là một giáo viên tiếng Anh, tôi biết học sinh của mình yếu phần nào và giỏi phần nào. Tôi thấy việc Bộ đưa phần tự luận vào đề là hết sức hợp lý. Vì lâu nay, với đề thi hay kiểm tra môn tiếng Anh dưới dạng 100% trắc nghiệm, học sinh thường có tâm lý chủ quan và có suy nghĩ “không học cũng làm được, tréo bừa, hên xui”, nên thường kết quả thu được không chính xác.  Là học sinh sẽ thi vào Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, chuyên ngành tiếng Anh, em Dương Thị Hiệp Mỹ, học sinh lớp 12D1, Trường THPT Tư Nghĩa 1 thì tự tin nói:“Cá nhân em thấy hình thức thi tự luận trong môn tiếng Anh là rất hay và cần thiết. Vì nó có thể đánh giá đúng thực lực của người học hơn là trắc nghiệm”.

Nói về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Văn Vinh – Trưởng Phòng đào tạo Trường Đại học Tài chính -Kế toán, chia sẻ quan điểm: Bản thân tôi thấy việc đưa phần tự luận vào đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là việc cần thiết và nên làm, vì có như vậy mới có thể đánh giá và phân loại học sinh một cách chính xác và toàn diện được. Tuy nhiên, việc thay đổi cần phải có lộ trình và thời gian hợp lý để tránh tình trạng cả người dạy và người học đều bị động dẫn tới kết quả không tốt.
 

Bài, ảnh: LÊ DANH
 


.