Gian nan lộ trình cán đích đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi

10:04, 26/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2015 là dấu mốc quan trọng để TP.Quảng Ngãi hoàn thành đề án phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015. Tuy nhiên, tại nhiều điểm trường ở các xã mới sáp nhập vào thành phố đang xuống cấp trầm trọng trong khi thiếu nguồn kinh phí tu sửa đang ảnh hưởng rất lớn đến lộ trình cán đích đề án của địa phương này.

Các điểm trường lẻ đều không đạt chuẩn
 
Đầu năm 2015, điểm trường chính của Trường mầm non Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) được xây dựng lại hoàn toàn mới với kinh phí gần 3,2 tỷ đồng. Niềm vui của cô trò dường như vỡ òa khi các em thiếu nhi đã được học hành trong môi trường thoáng rộng với đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, có được ngôi trường mới, nhưng đội ngũ giáo viên nơi đây vẫn canh cánh trong lòng nỗi lo các điểm trường lẻ đều đã xuống cấp trầm trọng. Điều này đồng nghĩa với điều kiện học tập của nhiều em học sinh tại các điểm trường này thua kém rất nhiều so với điểm trường chính.

 

Điểm trường lẻ thôn Hiền Lương của trường mầm non Nghĩa Hà đã xuống cấp trầm trọng
Điểm trường lẻ thôn Hiền Lương của trường mầm non Nghĩa Hà đã xuống cấp trầm trọng.
 
Một trong số đó phải kể đến điểm trường mầm non tại thôn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà. Từ nhiều năm nay, 23 trẻ phải sinh hoạt vui chơi trong căn phòng xập xệ vỏn vẹn 20 mét vuông. “So với điểm trường chính thì điểm trường này như ở vùng sâu vùng xa vậy, dù chỉ cách nhau có 3 cây số. Mùa nắng thì nóng, cả cái sân rộng đầy cỏ chứ không hề có bóng mát cho các em hoạt động ngoài trời. Mưa thì do mái ngói đã quá cũ kỹ nên dột khắp phòng. Đầu năm nay, may mà nhờ có phụ huynh đóng góp nên điểm trường này mới có được nhà vệ sinh đàng hoàng một tí, nhưng cứ đến mùa khô thì lại thiếu nước”- cô giáo Đặng Thị Diễm kể về khó khăn tại điểm trường Hiền Lương.
 
Do phòng học chật chội, nên 15 trẻ 5 tuổi đang phải học lớp ghép với các trẻ nhỏ tuổi hơn. Việc học và dạy cùng với những giáo cụ cần thiết tại đây bị thiếu hụt nghiêm trọng. Cùng cảnh ngộ với điểm trường Hiền Lương, 2 điểm trường khác tại xã Nghĩa Hà là ở thôn Hội An và Khánh Lạc có 57 trẻ cũng phải học hành trong điều kiện thiếu thốn. Cô Đặng Thị Minh Hiếu- Hiệu trưởng trường mầm non Nghĩa Hà chia sẻ: Hiện trường đã dành quỹ đất rộng rãi để xây mới lại một điểm trường tập trung cho 3 điểm trường lẻ đã xuống cấp. Nhưng chúng tôi phải chờ chủ trương của ngành giáo dục cho kinh phí xây dựng.

 

Tại nhiều điểm trường lẻ, trẻ 5 tuổi phải học ghép với trẻ ở các độ tuổi khác nhau
Tại nhiều điểm trường lẻ, trẻ 5 tuổi phải học ghép với trẻ ở các độ tuổi khác nhau
 
Toàn thành phố hiện có 31 trường với 153 lớp học dành cho trẻ 5 tuổi. Thế nhưng, hiện chỉ có 10 trường đạt chuẩn. Cơ sở vật chất không đảm bảo nên hầu hết các điểm trường lẻ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhất là 13 xã, phường mới sáp nhập đều không có lớp học bán trú. Điều này, dẫn đến tính chuyên cần của trẻ không đạt theo yêu cầu. Từ đó, chất lượng đào tạo và các hoạt động chuyên môn dành cho trẻ 5 tuổi cũng khó thực hiện được.
 
Tìm giải pháp để cán đích kịp thời                    
 
Theo thống kê của UBND TP.Quảng Ngãi, hiện toàn thành phố đã có 18/23 xã, phường đã hoàn thành Đề án PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hiện vẫn còn 5 xã là Tịnh Ấn Tây, Tịnh An, Tịnh Thiện, Tịnh Hòa và Nghĩa Hà chưa hoàn thành chỉ tiêu về cơ sở chất.
 
Thế nhưng, với nguồn lực của địa phương và phòng giáo dục hiện không đủ để tiến hành xây mới, sửa chữa. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều trường mầm non trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Cô Dương Thị Như Cẩm- Phó phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi chia sẻ: Trước khi mở rộng thành phố thì nguồn kinh phí xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất cho các trường mầm non khá đảm bảo. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập 13 xã, phường mới, thì kinh phí bổ sung chưa kịp, gây ảnh hưởng nhiều đến việc đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo đề án.

 

Hiện TP. Quảng Ngãi đang tìm giải pháp, đầu tư kinh phí sửa chữa, xây mới nhiều điểm trường để kịp thời cán đích đề án
Hiện TP. Quảng Ngãi đang tìm giải pháp, đầu tư kinh phí sửa chữa, xây mới nhiều điểm trường để kịp thời cán đích đề án.
 
Thiếu nguồn vốn đầu tư cho cơ sở vật chất là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc cán đích Đề án PCGD MN cho trẻ 5 tuổi của thành phố. Nhận thức rõ điều này, nên từ đầu năm 2015, UBND TP.Quảng Ngãi đã ký quyết định phê duyệt kinh phí để đầu tư các hạng mục thuộc cơ sở vật chất tại các trường mầm non trên địa bàn. Cụ thể, đã chi gần 10 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 37 phòng học cho trẻ 5 tuổi, 13 nhà vệ sinh, 2 bếp ăn và nhiều thiết bị, đồ chơi phục vụ học và vui chơi của trẻ 5 tuổi. Quyết tâm của thành phố là phải hoàn thành tiêu chí về điều kiện cơ sở vật chất, góp phần để thành phố hoàn thành đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi vào cuối năm 2015.
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cũng cho biết: Nhiệm vụ trong năm 2015 là phải hoàn thành đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Để làm được điều này, thành phố đã trình cho HĐND bố trí danh mục chuẩn bị đầu tư trong năm 2015 .
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.