"Đắt hàng" kỹ sư lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh

10:04, 15/04/2015
.

Navigos Search vừa công bố dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao tại thị trường Việt Nam trong quý 1/2015 với những dịch chuyển đáng chú ý.

Theo đó, điểm nhấn nổi bật nhất là nhu cầu tuyển dụng kỹ sư trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh (smart phone) tăng vọt, chiếm 14% tổng nhu cầu tuyển dụng của Navigos Search. Lý do là một số hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu đã đặt nhà máy tại Việt Nam và nhu cầu tuyển dụng của họ đối với kỹ sư trong ngành điện tử, theo như lời một chuyên gia tuyển dụng trong lĩnh vực này là “cực lớn”. Những hãng này không chỉ quyết tâm nội địa hóa nguyên vật liệu sản xuất mà còn nội địa hóa cả nguồn nhân lực tại Việt Nam nhằm dần thay thế các chuyên gia nước ngoài.

Đứng thứ hai về nhu cầu tuyển dụng là ngành dệt may, chiếm 13%. Từ cuối năm ngoái, một số dự án lớn trong ngành này đã bắt đầu được triển khai và trong quý 1, việc tuyển dụng các nhân sự cấp trung và cấp cao đã diễn ra mạnh mẽ. Ngành sản xuất, chiếm 12%, đứng thứ 3 tổng nhu cầu tuyển dụng. Tiếp theo là ngành hàng tiêu dùng và công nghệ thông tin, cùng đứng thứ 4, chiếm 7%. Đứng cuối cùng là ngành tài chính – ngân hàng, chiếm 5%.
 

Sản xuất điện thoại Samsung.
Sản xuất điện thoại Samsung.


Mặt khác, theo quan sát của Navigos Search, hiện nay, mặc dù nhu cầu tuyển dụng kỹ sư điện tử từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh đặt nhà máy tại Việt Nam là rất lớn, nhưng việc tìm kiếm đủ nhân sự chất lượng cao nhằm đáp ứng được yêu cầu này hiện tại rất khó khăn.

“Hiện tại, chúng tôi không tìm đủ các kỹ sư điện tử có chất lượng cao phù hợp với các yêu cầu tuyển dụng của khách hàng. Bên cạnh lý do là ngành sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam còn non trẻ, đội ngũ kỹ sư điện tử của Việt Nam rất ít người đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Những lý do mà nhà tuyển dụng không nhận tuyển các ứng viên này là do khả năng ngoại ngữ (tiêng Anh) của họ kém, kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề, sự chủ động và sáng tạo trong công việc đều không đáp ứng được. Trong khi nhà tuyển dụng yêu cầu phải tìm được ứng viên có thể đáp ứng được công việc ngay thì nguồn cung của chúng ta để đạt được yêu cầu này là không đủ. Biết là khó nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục tìm kiếm ứng viên chất lượng cho khách hàng”, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc điều hành Navigos Search chia sẻ.

Theo thống kê nhanh từ Navigos Search trong tuần đầu tiên của tháng 4/2015, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh và điện tử vẫn đang dẫn đầu, chiếm 21% tổng số yêu cầu tuyển dụng. Tiếp theo là các ngành sản xuất, hàng tiêu dùng và tài chính – ngân hàng, đều chiếm 17%.


Lan Hương/Hà Nội mới


.