Đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT: Sử, Địa lại lép vế

09:04, 14/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tuy chưa đến thời điểm chốt số liệu đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT năm 2015, nhưng theo khảo sát sơ bộ tại các trường, các môn xã hội lại tiếp tục lép vế trước các môn tự nhiên.

TIN LIÊN QUAN

Vật lý, Hóa học độc chiếm ngôi đầu

Theo số liệu ban đầu tại nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh, ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ, thì Vật lý và Hóa học là hai môn được học sinh lựa chọn nhiều nhất và Sử là môn lựa chọn ít nhất.

Tại Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành có 471 học sinh khối 12 thì có đến 387 học sinh chọn thi môn Vật lý, chiếm tỷ lệ hơn 82%; 55% chọn môn Hóa học. Môn Sử chỉ có 5 em (1,06%) chọn xét tuyển Đại học vào khối C mới chọn thi.

Chia sẻ về sự lựa chọn của mình, em Chế Tấn Lành, học sinh lớp 12C8, Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành cho hay: Em dự định xét tuyển vào ngành xây dựng của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nên ngoài 3 môn thi bắt buộc em chọn 2 môn Lý và Hóa để đủ điều kiện xét tuyển vào ngành này.

Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) cũng có rất ít học sinh dự thi chọn các môn xã hội mà tập trung vào môn tự nhiên. 63,1% chọn thi môn Hóa; 55,5% thí sinh chọn thi môn Vật lý; 45,7% chọn môn Sinh học và 14,7% chọn thi môn Địa lý; Lịch sử vẫn là môn được ít thí sinh chọn nhất chỉ với 8,2%.

 

Học sinh Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành đăng ký vào hồ sơ dự thi.
Học sinh Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành đăng ký vào hồ sơ dự thi.


Thầy Lê Văn Triều- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành cho biết: Đây là kết quả không nằm ngoài dự đoán, vì trường đã định hướng, phân hóa học sinh theo ban ngay từ lớp 10.

Lý giải về sự chêch lệch lớn trong tỷ lệ đăng ký môn thi giữa tự nhiên và xã hội, thầy Triều cho rằng: Môn Lịch sử công bằng mà nói là rất khó cho học sinh lấy điểm. Ngược lại, Hóa, Lý là môn thi trắc nghiệm nên dễ lấy điểm, bởi với những câu chắc chắn nắm được kiến thức, các em sẽ chọn câu trả lời đúng. Những câu còn lại các em học sinh sẽ có cùng một lựa chọn hên xui.

Tại các trường ở các địa phương miền núi, hầu hết các em học yếu các môn tự nhiên nên “bất đắc dĩ”, đại đa số phải chọn các môn xã hội. Dẫu thế, Lịch sử vẫn lép vế hơn so với Địa lý, bởi môn Địa lý dễ học, được sử dụng Atlat khi làm bài, dễ có điểm hơn.
 
Ôn thi theo năng lực

Thầy Đỗ Ngọc Đức- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Bồng chia sẻ: Với đặc thù miền núi đa phần học sinh có học lực trung bình nên trước những đổi mới của kỳ thi là cấu trúc đề thi liên thông từ tốt nghiệp đến đại học đã tạo áp lực tương đối căng thẳng cho cả thí sinh và nhà trường trong khi mục tiêu của đại đa số là xét tốt nghiệp.

Vì thế, nhà trường đang rất lo lắng và đang cố gắng vận động các em thi ở cụm thi địa phương vì như thế, các em vẫn có cơ hội xét tuyển vào hơn 120 trường ĐH-CĐ tổ chức thi riêng, vừa đỡ gánh nặng tâm lý cho các em khi phải đi xa.

 

Các nhà trường đang gấp rút ôn tập cho các em.
Các nhà trường đang gấp rút ôn tập cho các em.



Để trang bị kiến thức tốt nhất cho các em trước khi bước vào kỳ thi, ngay từ đầu học kỳ 2, Trường đã tiến hành việc tăng tiết và ôn tập các môn học chính song songvới chương trình học để củng cố, lấp lổ hổng kiến thức cho các em.

“Kỳ thi quốc gia sử dụng cho 2 mục đích nên chắc chắn đề thi sẽ khó hơn, đòi hỏi ôn tập phải kỹ hơn. Sau ngày 25.4, khi chương trình học chính khóa kết thúc, nhà trường sẽ tiến hành ôn tập cho các em dựa theo danh sách đăng ký, đặc biệt phân loại theo học lực để ôn tập. Phương châm của chúng tôi là giả sử có 1 học sinh đăng ký thi 1 môn nào đấy vẫn bố trí giáo viên ôn tập thật nghiêm túc”- Thầy Đức nói.

Năm học trước, đến hết học kỳ 2, Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành mới ôn thi tốt nghiệp nhưng năm nay trường lên kế hoạch thực hiện ngay từ đầu học kỳ 2 với kế hoạch tăng thêm 2 tiết cho môn Toán và Văn, 1 tiết cho Ngoại ngữ. Từ đầu tháng 5, Trường sẽ bắt tay vào guồng ôn tập cho các em theo môn và theo năng lực người học để việc ôn tập có kết quả tốt nhất.

Ông Nguyễn Minh Trí- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: Việc tổ chức kỳ thi nghe ra tương đối phức tạp do đây là năm đầu tiên thực hiện, nhưng theo hướng thuận lợi, tạo cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp.

Sở đã quán triệt các nhà trường phải tổ chức ôn tập nghiêm túc cho các em, đồng thời không dồn ép, cắt xén chương trình. Về phía các em học sinh cũng không nên quá lo lắng, vì Bộ đã khẳng định, đề thi sẽ nhẹ nhàng, nội dung không nằm ngoài chương trình học.



Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.