Tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6

10:03, 20/03/2015
.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa ký công văn gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn rõ hơn về yêu cầu nằm trong Chỉ thị số 5015 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc “Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Trong công văn này, Bộ GD-ĐT cho biết: Trong quá trình thực hiện chỉ thị, một số sở giáo dục và đào tạo đã đề nghị Bộ GD-ĐT hướng dẫn cụ thể hơn về tuyển sinh lớp 6 đối với các trường THCS có số lượng học sinh đăng ký vào học vượt nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh.

Giải quyết bài toán này, Bộ GD-ĐT giải thích: Trung học cơ sở là cấp học phổ cập với đối tượng là thanh, thiếu niên từ 11 đến 18 tuổi (có những đối tượng được phép học muộn nên có thể kéo dài đến 18 tuổi - PV) chưa tốt nghiệp trung học cơ sở. Việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục phải đảm bảo thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở trên từng địa bàn; tuyển sinh đủ chỉ tiêu theo kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh trên lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của nhà trường về tỷ lệ giáo viên/học sinh, điều kiện phòng học và cơ sở vật chất khác theo quy định hiện hành.

Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông quy định: “Tuyển sinh trung học cơ sở theo phương thức xét tuyển”.

Thực hiện các chủ trương và quy định trên, nếu cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục này căn cứ vào các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét quyết định.

Công văn cũng nhấn mạnh: Tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII “không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và trung học cơ sở, trừ các trường năng khiếu về nghệ thuật và thể thao”.

Trước đó, khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị 5015 một số địa phương, đặc biệt là ở các thành phố lớn bày tỏ sự băn khoăn về việc tuyển sinh lớp 6 của một số cơ sở đặc thù như trường công lập chất lượng cao, bậc THCS của trường THPT chuyên. Lâu nay, các cơ sở này vẫn tổ chức thi tuyển để chọn học sinh vào học lớp 6.

Việc Bộ GD-ĐT đưa ra công văn yêu cầu không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 chắc chắn sẽ làm cho một số cơ sở gặp khó khăn khi số đăng ký dự tuyển vượt gấp nhiều lần so với chỉ tiêu.

Tuy nhiên, quy định này chỉ có hiệu lực đối với các trường công lập. Với các trường ngoài công lập thì việc tổ chức thi hay xét tuyển hoàn toàn được chủ động.
 

Theo Nguyễn Hùng/Dân Trí

 


.