Tây Trà tích cực vận động học sinh ra lớp trong mùa đót

04:03, 14/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng là thời gian cao điểm mùa thu hoạch đót ở huyện Tây Trà và cũng là mùa học sinh nghỉ học giã gạo. Để đưa học sinh trở lại trường, những ngày qua, các thầy cô giáo ở đây đã liên tục đi vận động học sinh, đến tận nhà thậm chí là đến các điểm thu mua đót của các xã dọc đường để tìm kiếm học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Thầy Lê Quốc Đại - giáo viên Trường THCS Trà Lãnh cho biết, những ngày qua cứ chiều chiều lại cùng đồng nghiệp chạy xe dọc đường, tìm đến các điểm thu mua đót ven đường để tìm học sinh, khuyên bảo các em ra lớp. Những ngày qua, lớp thầy Đại chủ nhiệm có nhiều học sinh không đến lớp, trốn học để đi chặt đót kiếm tiền. Thầy Đại cho biết: Những ngày sau Tết, học sinh nghỉ học khá nhiều để đi chặt đót. Thầy cô đi vận động tới nhà các em ban ngày thì chúng đi chặt đót hết. Ban đêm thì đi chơi nên chúng tôi phải tìm đến các điểm thu mua của xã tận dụng lúc học sinh đi bán đót để gặp các em.

Học sinh đi bán đót.
Học sinh đi bán đót.


Đi dọc đường, gặp học sinh đang đi chặt đót, các thầy cô giáo cũng dừng lại nhắc nhở. Những ngày này, hầu hết các gia đình đều đã đi chặt đót, muốn gặp phụ huynh học sinh thì phải đi vào chiều tối. Nhiều học sinh thầy cô giáo đến còn chạy trốn.

Trà Lãnh là xã có diện tích đót nhiều nhất nhì của huyện, vì vậy hàng năm vào mùa đót học sinh của trường, chủ yếu là học sinh THCS thường nghỉ học giã gạo để đi chặt đót. Trước tình trạng trên, nhà trường đã quyết liệt chỉ đạo giáo viên tăng cường công tác vận động học sinh ra lớp. Những ngày qua, giáo viên của trường thường xuyên theo dõi sĩ số học sinh mỗi buổi và tổ chức vận động học sinh ngay khi phát hiện các em bỏ học trong ngày. Nhờ đó, đến nay số học sinh ra lớp đã đạt tỷ lệ cao.

Thầy Lê Văn Tư - Hiệu trưởng Trường THCS DTBT Trà Lãnh cho biết: Sáng ngày đầu tuần đi học trở lại sau Tết, học sinh vắng rất nhiều, buổi chiều nhà trường tiếp tục đi vận động, đến sáng ngày 4.3 chỉ còn 5 em vắng học. Nhà trường đang tiếp tục chỉ đạo giáo viên đến các gia đình vận động phụ huynh  học sinh.

Học sinh bỏ học sau Tết nhất là trong mùa đót là vấn nạn chung của ngành giáo dục huyện miền núi Tây Trà những năm qua. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, ngành giáo dục huyện đã có nhiều nỗ lực trong công tác này, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các trường tăng cường công tác vận động học sinh và cả phụ huynh

Ông Phạm Sơn - Trưởng Phòng giáo dục huyện Tây Trà cho biết: Phòng đã chỉ đạo từ trước và sau Tết, đặc biệt chú trọng công tác vận động học sinh và cả phụ huynh, nhờ đó nhận thức của người dân đã thay đổi. Năm nay các trường thực hiện rất tốt công tác chỉ đạo giáo viên đi vận động học sinh và cả phụ huynh, đây là nỗ lực rất lớn của các thầy cô giáo.

Với sự nỗ lực chung của toàn ngành, đặc biệt là sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ các thầy cô giáo nơi đây, hy vọng rằng nhận thức của phụ huynh và học sinh sẽ được nâng cao để không còn cảnh các thầy cô giáo phải vất vả lặn lội trong hành trình đưa con chữ lên non cao.

Bài,ảnh: NHỊ PHƯƠNG


 


.