Quy chế tuyển sinh 2015: Tạo thuận lợi cho thí sinh

10:03, 13/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quy chế tuyển sinh năm 2015 được Bộ GD&ĐT công bố cuối tháng 2 về cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Quy chế tuyển sinh 2015 có rất nhiều điểm mới. Quy chế nêu rõ đề thi có sự phân hóa rõ rệt để vừa xét tốt nghiệp vừa đảm bảo yêu cầu xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Đề thi môn Ngoại ngữ gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận. Quy chế cũng giữ thang điểm 10 thay vì thang điểm 20 như dự thảo; đồng thời quy định điểm liệt là điểm dưới 1. Điểm xét tốt nghiệp được tính theo công thức: Điểm khuyến khích cộng điểm 4 môn thi chia cho 4, cộng tiếp điểm trung bình lớp 12 rồi chia 2 sau đó cộng tiếp điểm ưu tiên.

Học sinh phấn khởi

Sau một thời gian dài chờ đợi, học sinh và các bậc phụ huynh (PH) như được giải đáp thắc mắc khi Bộ GD&ĐT công bố Quy chế tuyển sinh 2015, ông Nguyễn Minh Trí-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhận định: “Với những điểm mới về tính điểm sẽ tạo nhiều thuận lợi cho HS trong việc xét tốt nghiệp. Theo quy định, đối với các em chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp thì chỉ cần thi 3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn. Quy chế nêu rõ đề thi có sự phân hóa rõ rệt để từ đó ngoài việc xét tốt nghiệp THPT, các trường ĐH, CĐ cũng dựa trên cơ sở đó để xét tuyển thí sinh”.

Học sinh Trường THPT số 1 Nghĩa Hành ra sức học tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Học sinh Trường THPT số 1 Nghĩa Hành ra sức học tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.


Quy định mới trong công tác tuyển sinh của Bộ GD&ĐT phần nào giúp HS an tâm, phấn khởi. Em Lâm Nguyễn Nhật Hoàng (lớp 12C4, Trường THPT số 1 Nghĩa Hành), cho biết: “Em chọn thi theo cụm liên tỉnh để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Để xét tuyển ĐH, ngoài thi 3 môn bắt buộc, em chọn thi thêm 2 môn tự chọn là Lý và Hóa. Nhờ việc xác định khối thi ngay từ năm lớp 10 nên về cơ bản kiến thức của các môn xét tuyển ĐH đã được em học rất kỹ”.

Em Võ Thị Trang (lớp 12C7, Trường THPT Bình Sơn) thì phấn khởi nói: “Với thang điểm 10 và cách tính điểm như quy chế đưa ra thì em tự tin mình sẽ vượt qua phần xét tốt nghiệp. Ngay từ lớp 10 em đã chọn cho mình các khối A1 (Toán-Lý-Anh), khối D (Toán- Văn- Anh) nên giờ em chỉ cần đăng ký thêm môn Lý ngoài 3 môn bắt buộc là đã có thể xét tuyển vào cả 2 khối trên”. Trang cho biết, trong thời gian qua, em đã tìm hiểu phương án tuyển sinh của nhiều trường ĐH. Thi một khối xác suất đậu cao hơn nhưng lại dễ xảy ra rủi ro. Vì vậy em quyết định chọn thi 2 khối.

Nỗ lực trang bị kiến thức

Hiện nay, hầu như các trường đã có sự chuẩn bị rất kỹ để kỳ thi “2 trong 1” đạt kết quả cao. Thầy Lê Văn Triều - Phó hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, cho biết: Ngay từ khi có dự thảo về những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhà trường đã phổ biến cho toàn bộ cán bộ, giáo viên và HS, phụ huynh. Trong học kỳ I, nhà trường tổ chức cho các em đăng ký môn thi tự chọn để có hướng ôn tập.

Từ đầu học kỳ II, trường tổ chức tăng tiết đối với 3 môn bắt buộc. Ngay sau khi có quy chế tuyển sinh, trường tư vấn cho HS về những điểm mới. Bên cạnh đó, trường cũng đã cho các em đăng ký khảo sát các môn tự chọn lần 2. Kết quả, trong số 473 HS khối 12 có 217 em đăng ký môn Vật lý, Hóa 150 em, Địa 61 em, Sinh 40 em, Sử 5 em. Cuối tháng 3, trường sẽ tổ chức họp phụ huynh khối 12 để phổ biến thông tin về quy chế tuyển sinh. Sau khi hoàn thành chương trình, trường sẽ tổ chức ôn tập tập trung cho các em 6 tuần theo quy định của Sở.

Ông Lê Văn Triều cũng cho biết thêm, trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn và giáo viên biên soạn đề cương, thực hiện ôn tập, phụ đạo cho HS lớp 12. Nội dung ôn tập bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, giúp HS học tập ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức theo hướng đánh giá năng lực HS để vừa đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp THPT, vừa đáp ứng xét tuyển ĐH, CĐ.  Đối với các môn khoa học xã hội, tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Riêng các môn khoa học tự nhiên, trường hướng dẫn HS nắm chắc chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn, đồng thời rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức theo hướng tổng hợp, tích hợp, liên môn.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Trí nhắc nhở các trường cần làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp nhằm giúp các em có sự lựa chọn phù hợp với năng lực. Đối với những em học yếu và không có nhu cầu xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thì nên đăng ký thi tại địa phương để xét tốt nghiệp.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Mời xem thêm

TIN LIÊN QUAN


 


.