Nỗ lực đưa học sinh ra lớp sau Tết

04:03, 11/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng học sinh (HS) miền núi bỏ học sau Tết trên địa bàn tỉnh vẫn còn tái diễn. Để việc học của HS không bị đứt mạch, những người làm công tác giáo dục đang nỗ lực giúp các em còn  mải mê nghỉ Tết quay trở lại trường.

TIN LIÊN QUAN

Mùa đót - mùa nghỉ học

Sau Tết, ở miền núi hoa đót bung nở trên khắp các sườn đồi. Nhiều người hay ví von, hoa đót như món quà trong mùa giáp hạt mà thiên nhiên hào phóng ban tặng cho đồng bào vùng cao. Đót năm nay được mùa, mức giá ổn định. Bà con mừng là vậy, nhưng với những người làm công tác giáo dục ở các huyện vùng cao, thì mùa đót ai cũng chung nỗi niềm trăn trở, khi mà nhiều HS, vì mưu sinh, bỏ học vào rừng bứt đót bán kiếm tiền.

HS Trường Tiểu học và THCS xã Sơn Bua (Sơn Tây) quay lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
HS Trường Tiểu học và THCS xã Sơn Bua (Sơn Tây) quay lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.


Nói như thầy Đặng Minh Giang - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Sơn Bua (Sơn Tây): “Đặc thù của các huyện miền núi, thì năm nào cũng vậy. Nhà trường biết rõ nguyên nhân vì sao cứ sau Tết là các em lại bỏ học. Nhưng để tìm cách nào “hút” các em quay lại trường thì cũng không phải là chuyện dễ dàng. Có trường hợp chúng tôi phải đi bộ gần chục kilômét, nhưng khi đến nhà thì có em đã theo gia đình vào tận rừng  để bứt đót, trồng sắn rồi. Về phía nhà trường luôn đặt chỉ tiêu, tỷ lệ HS ra lớp năm nay phải cao hơn các năm trước. Các em có ra lớp thì hoạt động dạy và học mới bình thường”. Cũng theo thầy Giang, trong ngày đầu tiên “tái giảng” sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, toàn trường vắng 36 HS. Một con số không hề nhỏ trong tổng số 321 HS của trường.

Ở các huyện miền núi, ngoài những yếu tố khách quan như điều kiện kinh tế, đường đến trường xa xôi, cách trở... thì bên cạnh đó, sau kỳ nghỉ Tết dài, nhiều HS còn nấn ná chưa muốn quay trở lại trường, hoặc muốn nghỉ học sớm để đi học nghề... Giáo viên  đã ra sức vận động, nhắc nhở nhưng nhiều em còn chưa biết cách “hâm nóng” tinh thần học tập, cũng là một phần nguyên nhân khiến các em chểnh mảng trong việc học.

“3 nhà” cùng phối hợp

Trong ngày ra lớp đầu tiên, sau Tết Nguyên đán, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) có khoảng 40 HS vẫn chưa đến lớp. Đây là con số làm nhà trường âu lo. Thầy Bùi Thế Giới-Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để tạo tâm thế phấn khởi, cũng như khôi phục tinh thần học tập cho các em sau kỳ nghỉ Tết, sắp tới nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động phong trào, tổ chức các trò chơi dân gian mang đậm tính truyền thống nhằm tạo động lực, “hút” HS ra lớp. Nơi nào có HS bỏ học, Ban giám hiệu nhà trường sẽ cử người cùng với chính quyền địa phương đến nhà để vận động các em quay lại lớp”. Em Lê Trường Hân, lớp 11B3, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng bộc bạch: “Nghỉ Tết dài như vậy, riêng em cũng thấy nhớ trường, nhớ bạn. Công việc ở nhà cũng bộn bề, nhưng ba mẹ luôn động viên em cố gắng đến trường theo đúng lịch học mà nhà trường đã thông báo”.

Thầy Bùi Thế Giới cho biết: “Riêng 40 HS tự ý bỏ học, sau khi vận động các em ra lớp, nhà trường sẽ tổ chức dạy phụ đạo, củng cố lại kiến thức để các em bắt nhịp cùng các bạn trong lớp. Chỉ cần các em còn yêu con chữ, thì những yếu tố khách quan không thể là rào cản ngăn các em quay lại trường”.

Bài, ảnh: N.VIÊN -  Đ.DIỆU
 


.