Đề thi THPT quốc gia sẽ có 4 mức độ

10:03, 18/03/2015
.

Đề thi THPT quốc gia sẽ được xây dựng theo kết cấu ma trận với 4 mức độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại công văn hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo hôm nay (18/3).

Tại công văn hướng dẫn trên, Bộ GD&ĐT nêu rõ, kiến thức thi THPT Quốc gia nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12. Bộ GD&ĐT không phát hành tài liệu ôn tập, không bắt giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể. Trường học không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo nói chung và sách ôn tập thi THPT Quốc gia nói riêng.

Đề thi sẽ được xây dựng theo kết cấu ma trận với bốn mức độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó, các môn khoa học xã hội cần mang kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến cá nhân về kinh tế, chính trị, xã hội gắn liền thời sự quê hương, đất nước. Đối với môn ngoại ngữ, học sinh cần phát triển năng các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường cần tổ chức học tập quy chế cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Trường THPT, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của Sở GD&ĐT, tuyệt đối không cắt xén nội dung đã quy định.

Sau khi kết thúc năm học,việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Các trường THPT, các trung tâm GDTX chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ và các quy định của UBND các tỉnh, thành; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

 

Theo VnMedia


.