Công nhân ngày mới

03:03, 29/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những công nhân ưu tú đã phấn đấu không ngừng, chủ động tìm tòi, sáng tạo để có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Qua đó hỗ trợ, động viên tập thể công nhân cùng trưởng thành, góp phần vào sự phát triển chung của từng doanh nghiệp.

Những sáng kiến “vàng”

Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, anh Nguyễn Vĩ Thiên kỹ sư cơ khí chế tạo máy của Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi đã hai lần đạt giải trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật Quảng Ngãi. Với giải pháp chế tạo “Cụm thiết bị gia công tường hộ lan phục vụ xây dựng công trình giao thông đường bộ” được thiết kế và chế tạo hoàn thành, kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp do giảm được chi phí đầu tư. Nếu tính theo giá thị trường, kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị ngoại nhập có thể lên đến 5 tỷ đồng, còn sản phẩm do kỹ sư Thiên tự thiết kế và chế tạo chỉ tốn khoảng 1,7 tỷ đồng. Hình thành được cụm thiết bị gia công nên sản phẩm dải lượn sóng và cột tường hộ lan tạo cho dây chuyền mạ nhúng của công ty hoạt động ổn định, với công suất 1.500 tấn/năm. Sau khi sáng kiến được đưa vào thực tiễn, Nhà máy cơ khí đã ký các hợp đồng sản xuất và bàn giao cho khách hàng đạt yêu cầu kỹ thuật.

 

Chị Phạm Thị Thêm (BSR) đang kiểm tra mẫu dầu tại phòng thí nghiệm.
Chị Phạm Thị Thêm (BSR) đang kiểm tra mẫu dầu tại phòng thí nghiệm.

Năng động, nhạy bén với công nghệ hiện đại, những người thợ trong thời đại mới không chỉ làm chủ được công nghệ mà còn không ngừng mày mò, sáng tạo để có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.

Chị Phạm Thị Thêm, đang công tác tại Phòng Quản lý Chất lượng Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), người hàng ngày đảm nhiệm phân tích các mẫu dầu thô nguyên liệu, sản phẩm trung gian và sản phẩm cuối, không nhớ rõ mình đã có bao nhiêu sáng kiến. Bởi những sáng kiến xuất hiện hàng ngày, hàng giờ, trong từng phần việc. Chị Thêm đã tiến hành pha thành công chất chuẩn AOT, để kiểm tra độ chính xác của thiết bị đo trị số tách nước nhằm kiểm soát chặt chẽ, chính xác kết quả phân tích sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A1.

Việc nghiên cứu khảo sát, báo cáo kịp thời cho yêu cầu công việc nghiên cứu cải thiện chất lượng dầu ADO cũng có sự tham gia tích cực của kỹ sư trẻ Phạm Thị Thêm. Không những thế, chị Thêm còn chủ động triển khai cải tiến các quy trình hướng dẫn trong hệ thống quản lý chất lượng của Phòng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025  nhằm tránh sự chồng chéo trong hệ thống tài liệu để phục vụ công việc một cách nhanh chóng kịp thời và hiệu quả.  

Chắp cánh cho sự sáng tạo

Sự thành công của doanh nghiệp có phần góp sức rất lớn của lớp công nhân năng động, sáng tạo, vươn lên làm chủ công nghệ. Vì vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện cho người lao động có những sáng tạo bằng cách ban hành nhiều chính sách khuyến khích, khen thưởng.

Tại Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, mức thù lao chi trả cho tác giả sáng kiến được tính trên cơ sở tiền làm lợi thu được do áp dụng sáng kiến với mức tối đa là 5% số tiền làm lợi của năm đầu tiên. Những người gián tiếp tham gia hỗ trợ tác giả cũng được khen thưởng từ 5-50% mức thưởng cho tác giả sáng kiến. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Môi trường và đô thị Quảng Ngãi luôn trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, cũng như đề nghị UBND tỉnh trao danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và có chế độ khen thưởng phù hợp khi cá nhân có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào quá trình tổ chức sản xuất.

Anh Lương Xuân Hùng, người được khen thưởng sau khi có giải pháp sáng kiến ứng dụng PLC LOGO vào quá trình điều khiển chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi phấn khởi cho biết: “Khi tôi đề xuất ý tưởng, thấy khả thi, công ty liền cấp kinh phí để tôi cùng anh em trong đội thực hiện thí điểm tại tuyến đường Hùng Vương. Rồi sau đó nhân rộng ra tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Được tạo điều kiện đưa sáng kiến vào thực tiễn đã khuyến khích tôi rất nhiều trong việc tiếp tục sáng tạo những sáng kiến mới”.

 Nhằm kịp thời tuyên dương những sáng kiến, cải tiến của người lao động trong thời kỳ mới, hằng năm cứ vào dịp “Tháng công nhân” và “Ngày hội công nhân”, Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đều tiến hành biểu dương, trao bằng khen cho các công nhân lao động giỏi. “Từ năm 2011 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã biểu dương, khen thưởng gần 100 lao động giỏi. Theo đó, đã có hàng trăm sáng kiến, cải tiến ra đời và áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực- bà Lê Thị Kim Ngân, Trưởng ban Chính sách- Pháp luật (Liên đoàn Lao động tỉnh) cho biết.
 
Ý THU
 

.