Tỏa sáng trong lòng học sinh

09:02, 20/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những thầy giáo, cô giáo luôn tận tâm, nhiệt huyết với nghề luôn tỏa sáng trong lòng học sinh. Họ luôn sẻ chia, gắn bó với các em và được bình chọn là “nhà giáo được học trò yêu quý nhất”.

“Phải tìm ra điều học sinh làm đúng”
 

Thầy giáo Lê Đình Diệp.
Thầy giáo Lê Đình Diệp.

Đó là quan niệm nhân văn của thầy giáo Lê Đình Diệp (56 tuổi, dạy môn Địa lý, Trường THPT Bình Sơn) trong suốt 34 năm gắn bó với nghề. Với quan điểm sâu sắc ấy, thầy Diệp đã thành công trong suốt quãng đời làm nhiệm vụ “đưa đò” cho bao thế hệ. Hình ảnh thầy Diệp luôn khắc ghi trong tâm trí của các thế hệ học sinh ở Trường THPT Bình Sơn và là điều dễ hiểu khi thầy được bình chọn  là “Nhà giáo được học trò yêu quý nhất”. Bởi lẽ cả cuộc đời, thầy dành tâm sức cho sự nghiệp “trồng người”, giúp học sinh nuôi dưỡng ước mơ cắp sách đến trường. Thầy Diệp nhớ lại, năm 2013, em N.D.P. (học sinh lớp 12C4) đánh nhau với bạn.

Thầy Diệp đã xin nhà trường để thầy tìm hiểu nguyên nhân rồi đề xuất hướng giải quyết. Sau khi tìm hiểu mới biết rằng P. thiếu sự quan tâm của gia đình nên bỏ bê việc học. Sau vài lần tiếp xúc và được sự động viên của thầy Diệp, P. đã tích cực học tập. Năm rồi, P. mang đến cho thầy Diệp tin vui là đã thi đỗ vào trường đại học. P. tâm sự: “Em rất cảm ơn thầy Diệp. Nhờ có thầy em mới không lầm lỡ”.

Nhắc đến thầy Diệp, nhiều học sinh phấn khởi cho biết, thầy có những bài giảng hay, mang tính khoa học, dẫn chứng sinh động từ thực tiễn đã làm cho môn Địa lý thêm cuốn hút. Trường THPT Bình Sơn đã đạt 8 giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Địa lý, chiếm 50% tổng số giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Địa lý trong toàn tỉnh từ năm 2008 đến nay. Đạt kết quả đáng mừng này là nhờ phần công lao rất lớn của thầy Diệp.
 
Với những nỗ lực không mệt mỏi, thầy giáo Lê Đình Diệp đã được khen tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, thầy là giáo viên duy nhất của tỉnh được dự Lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu toàn quốc lần thứ nhất giai đoạn 2008- 2013 do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội.

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu
 

Cô giáo Châu Thị Hà.
Cô giáo Châu Thị Hà.

Cô giáo Châu Thị Hà (40 tuổi, dạy ở Trường Tiểu học Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh) đã 20 năm đứng trên bục giảng. Cô vẫn không thể nào quên ngày đầu tiên lên lớp. Đó là vào năm 1995, khi vừa tốt nghiệp ngành sư phạm tiểu học Trường CĐ Sư phạm Quảng Ngãi (nay là Trường ĐH Phạm Văn Đồng) và về giảng dạy tại điểm trường thôn Đồng Nhơn Bắc thuộc Trường Tiểu học Tịnh Đông.

Nhiều giáo viên nản lòng vì tính tinh nghịch của bọn trẻ ở đây. Cô Hà kể, lần đầu tiên đến lớp đã bắt gặp hình ảnh lớp học đầy phân bò, bàn ghế ngổn ngang. Sau một lúc trấn tĩnh, cô đã xăn tay áo cùng một số học trò quét dọn. Những ngày sau đó  cũng vậy, bàn ghế lại ngổn ngang, lớp học dơ bẩn. Nắm bắt được tâm lý của lứa tuổi học trò, cô không la mắng mà tranh thủ thời gian giải lao, gần gũi, trò chuyện với các em. Dần dà cô giáo Hà tạo được thiện cảm với học sinh. Chỉ sau 1 tuần, tình trạng bàn ghế ngổn ngang, mất vệ sinh không còn nữa.  

Cô giáo Châu Thị Hà còn có tấm lòng nhân hậu, luôn giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những em có học lực yếu.  Em Đỗ Thị Thanh nay đã là học sinh lớp 6, nhưng mỗi khi nhắc đến cô Hà, em không khỏi xúc động. Thanh kể, năm lên lớp 3 em mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống cùng bà nội. Hoàn cảnh hai bà cháu rất khó khăn. Cô Hà đã động viên, giúp đỡ, xin học bổng để em được tiếp tục đến trường. “Đối với em, cô Hà như người mẹ hiền vậy. Em lúc nào cũng nhớ về cô”, Thanh tâm sự. Cô Huỳnh Thị Trinh-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tịnh Đông cho biết thêm: “Cô Hà không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn tích cực trong các hoạt động của trường. Cô luôn nỗ lực rèn chữ viết cho học sinh. 5 năm liền trường dẫn đầu trong huyện về thi viết chữ đẹp. Cô Hà là giáo viên có tâm với nghề nên được nhiều học sinh yêu quý”.

Yêu trẻ như con

Là giáo viên ở bậc học mầm non, cô giáo Phan Thị Ánh Nguyệt (33 tuổi, Trường MN Họa Mi, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa) luôn nỗ lực để đem đến cho trẻ cảm giác được che chở, yêu thương. Nở nụ cười dịu hiền trên khuôn mặt, cô Nguyệt tâm sự: “Mình xem các cháu như con. Giáo viên mầm non là người đảm nhiệm nhiều công việc cùng lúc, vừa là cô giáo nhưng cũng là người mẹ, có khi như một bác sĩ, “thẩm phán”… Phải nắm bắt tâm lý của trẻ, có vậy mới hiệu quả trong nuôi dạy”.

Cô Nguyệt luôn tận tâm chăm sóc trẻ.
Cô Nguyệt luôn tận tâm chăm sóc trẻ.


Theo cô giáo Nguyệt, để trẻ thích đến lớp đòi hỏi giáo viên phải chăm sóc các cháu tận tụy, thương yêu, lắng nghe ý kiến của các cháu; thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể, hướng cho trẻ giao lưu nhóm. Có vậy các cháu mới học được cách sẻ chia, yêu thương và rèn luyện các kỹ năng, nhất là kỹ năng giao tiếp. Nhận thức được điều đó nên cô Nguyệt luôn phấn đấu trong nuôi dạy trẻ, thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn.

Kết quả của sự phấn đấu là cô giáo Nguyệt đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền. Năm 2013 cô vinh dự được tỉnh chọn là nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008-2013. Năm 2014 cô được UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây, cô Nguyệt đạt giải nhất hùng biện trong cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Sở GD&ĐT tổ chức.

TRỊNH PHƯƠNG
 


.