Cha mẹ giúp con định hướng nghề nghiệp

08:01, 06/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề sinh hoạt trong tháng 12 của Câu lạc bộ Giáo dục và đời sống xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi). Khi tham gia sinh hoạt với chủ đề trên đã giúp cho các bà mẹ có thêm kiến thức và sự tự tin để giúp con định hướng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay.

Với chủ đề cha mẹ giúp con định hướng nghề nghiệp trong tương lai, các thành viên trong CLB được tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa với tiểu phẩm “Con biết làm sao?”. Trong tiểu phẩm nói lên mong muốn của người con trong gia đình là trở thành luật sư nhưng ba mẹ lại cương quyết bắt con đi theo con đường mình chọn. Giữa 3 thành viên trong gia đình đã xảy ra mâu thuẫn. Cuối cùng cả 3 thành viên được cán bộ hội phụ nữ địa phương giải thích và ông bố bà mẹ đã hiểu rõ vai trò của mình trong việc định hướng nghề nghiệp cho con.
 
Thành viên CLB “Giáo dục và đời sống” ở xã Nghĩa Dõng thể hiện tiểu phẩm “Con biết làm sao?”
Thành viên CLB “Giáo dục và đời sống” ở xã Nghĩa Dõng thể hiện tiểu phẩm “Con biết làm sao?”

Giúp con định hướng nghề nghiệp là việc làm có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của con trẻ. Thế nhưng lâu nay nhiều bậc cha mẹ không quan tâm, cho đây là trách nhiệm của con. Cũng có không ít bậc cha mẹ tỏ ra lúng lúng trong việc định hướng nghề nghiệp cho con hoặc áp đặt theo ý mình. Chị Đặng Thị Kim Cúc-thành viên CLB giáo dục và đời sống tâm sự: “Trong cuộc đời mỗi con người, việc quyết định nghề nghiệp cho tương lai ở lứa tuổi thanh niên là vấn đề hệ trọng, có thể phần nào quyết định sự thành công hay thất bại của mỗi con người. Quyết định lựa chọn nghề này hay nghề khác nhiều khi không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của mỗi người mà còn ảnh hưởng đến những thành viên khác trong gia đình. Qua buổi sinh hoạt của CLB, chị em phụ nữ cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm để  định hướng nghề nghiệp cho con phù hợp với khả năng và nhu cầu của xã hội”.

Bà Lê Thị Minh (58 tuổi, ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng) cho biết:  “Qua các buổi sinh hoạt CLB đã giúp các thành viên nâng cao nhận thức về kỹ năng nuôi dạy con và quan trọng hơn, đó là định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho con”. Vợ chồng bà Minh biết tạo điều kiện cho con cái học hành, vui chơi, giải trí phù hợp. Ngoài thời gian dành cho công việc, bà cũng dành thời gian trò chuyện cùng con cái để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của chúng. Nhờ đó, con cái của bà học hành ngày càng tiến bộ.

Không chỉ vậy, khi tham gia vào CLB giáo dục và đời sống, bà được cập nhật nhiều kiến thức cũng như nhu cầu việc làm của địa phương nói riêng và xu hướng hiện nay nói chung. “Chính vì vậy tôi đã định hướng nghề nghiệp cho các con theo năng khiếu, sở trường cũng như học lực và khả năng tài chính của gia đình. Hơn nữa, với những kiến thức có được khi tham gia CLB đã giúp tôi tự tin hơn, khả năng thuyết phục các con cũng tốt hơn. Nhờ vậy đến nay các con tôi đều có được ngành học và công việc yêu thích”, bà Minh phấn khởi nói.

Con gái lớn của bà Minh là Nguyễn Thị Thanh Tâm đã tốt nghiệp ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Sau khi ra trường, Tâm lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Đứa con gái thứ Nguyễn Thị Thanh Xuân cũng được ba mẹ định hướng cho học ngành sư phạm mầm non tại Trường ĐH Sư Phạm Quy Nhơn. Đứa con kế tiếp là Nguyễn Thị Thanh Bình, hiện là sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Cậu con trai út Nguyễn Tiến Cường học cao đẳng ngành điện tại TP. Hồ Chí Minh. Theo bà Minh, so với các chị thì Cường có học lực sút hơn  nên bà định hướng cho em đi ngành điện của bậc CĐ. Sau khi ra trường, Cường có thể về phục vụ cho địa phương. Bởi theo suy nghĩ của bà thì ngành điện đang rất cần, nhất là khi tỉnh ta có nhiều KCN đã và đang hình thành”.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thương- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho hay: “Đến nay toàn tỉnh có 16 CLB “Giáo dục và đời sống” với 640 thành viên tham gia. Thông qua chủ đề cha mẹ giúp con định hướng nghề nghiệp trong tương lai, các thành viên của CLB hiểu rõ hơn về vai trò của bậc làm cha làm mẹ đối với tương lai của con trẻ. Nhờ đó nhiều chị đã giúp con lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích”.
 
Bà Thương cho biết thêm, mục đích của việc thành lập CLB “Giáo dục và đời sống” không chỉ giúp cha mẹ định hướng nghề nghiệp trong tương lai mà còn giúp các chị nắm bắt nhiều kiến thức. Trước hết giúp các chị kiến thức nuôi dưỡng và dạy con tại gia đình. Các chị được chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong việc giữ gìn hạnh phúc... Mục đích cuối cùng CLB hướng tới là giúp chị em hội viên phụ nữ nuôi dạy con tốt gắn với thực hiện có hiệu quả đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”.
 
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.